Momen xoắn là gì? Công thức tính momen xoắn trên trục (2023)

Momen xoắn là gì? Công thức tính momen xoắn trên trục (2023)

Những điều cần biết về momen xoắn, cũng như công thức tính momen xoắn chắc hẳn là điều đáng quan tâm của các anh em kỹ thuật, nhà sản xuất động cơ. Để tìm hiểu rõ hơn về hãy cùng mình tham khảo ngay dưới bài viết này nhé:

Momen xoắn là gì?

Đây là đại lượng đo lực làm cho vật nào đó quay quanh trục của nó. Momen xoắn giống momen lực ở chỗ làm cho vật tăng tốc trong chuyển động. Và momen là lí do làm một vật có gia tốc góc.

momen la xoan la gi

→ Momen xoắn cực đại là gì?

Lực làm cho vật quay quanh trục của nó đạt giá trị lớn nhất lúc này ta thu được momen xoắn cực đại. Và nó có thể xảy ra các trường hợp sau:

  • Mô-men xoắn cực đại tùy thuộc vào nhà sản xuất mà ta có động cơ có tốc độ khác nhau, tải trọng khác nhau.
  • Đạt giá trị cao nhất ở vòng quay tương đối thấp, có nghĩa là nó phản ứng giống như một động cơ đốt trong ở tốc độ thấp. Trong trường hợp này giúp động cơ bền, ít tốn nhiên liệu, tăng tải cho động cơ, giúp kéo, nâng dễ dàng.
  • Số vòng quay dài thì tốc độ xe càng nhanh tuy nhiên động cơ lại phát ra âm thanh lớn. Điều này cho thấy khi xe phân khối lớn thường phát ra âm thanh chói tai.

→ Momen xoắn có ý nghĩa như thế nào?

momen xoan la gi

Mô-men xoắn là một thông số của động cơ nó cùng với công suất là thông số đáng quan tâm khi nhắc đến động cơ máy. Momen xoắn thể hiện khả năng chịu lực cả động cơ. Xe có tốc độ càng cao momen càng ít, ngược lại xe có tải trọng lớn sẽ có momen càng nhiều.

→ Đơn vị momen Xoắn

Đại lượng đo lực làm cho vật nào đó quay quanh trục của nó, nên đơn vị đo là newton nhân mét (Nm). Ngoài ra một số quốc gia tính momen xoắn theo đơn vị hoặc pound-feet (lb / ft).

Công thức tính momen xoắn trên trục động cơ

Động cơ ba pha công thức tính trên trục động cơ là

T=P*9.55/ n

Trong đó:

  • T là momen xoắn đơn vị tính Nm (Newton x mét)
  • P là công suất đạt được đơn vị tính KW (Ký lô oát)
  • n là số vòng vay trên một phút.

Cách vẽ biểu đồ momen xoắn

Để hiểu rõ hơn và tính được momen xoắn một cách chính xác, ta có thể sử dụng cách tính bằng phương pháp vẽ biểu đồ . Ban muốn tìm hiểu chi tiết về các bước vẽ và tính momen hãy tham khảo video dưới đây:

Công Suất, Mã Lực Và Momen Xoắn

Công suất, Mã lực và momen xoắn là các thông số có liên quan mật thiết của một động cơ. Trong quá trình sản xuất cũng như sử dụng động cơ ba đại lương trên được quan tâm hàng đầu.

momen xoan cua xe la gi

Công suất là khả năng thực hiện công của động cơ. Cả mô-men xoắn và mã lực đều là về lực đo. Mô men xoắn biểu thị khả năng quay của động cơ (khả năng quay bánh đà của nó) và mã lực có nghĩa là tổng công suất của động cơ.

Torque1

Nói một cách dễ hiểu, mô-men xoắn là lực bạn cảm thấy đẩy bạn trở lại ghế khi tăng tốc, trong khi mã lực là tốc độ đạt được khi kết thúc gia tốc đó. Bên cạnh đó nhắc đến mã lực bạn nghĩ ngay đến tốc độ động cơ còn momen xoắn là tải trọng của động cơ.

Ý nghĩa của momen xoắn trong động cơ ô tô

Giá trị ghi trên động cơ ô tô là đại lượng momen xoắn cực đại, có nghĩa momen đạt cực đại trên một vòng quay nào đó. Để đánh giá toàn diện về một động cơ ô tô ta phải xét về công suất và mô-men.

mo men xoan va ma luc trong o to su khac biet la gi

Từ công thức tính momen xoắn ta thấy mối liên hệ giữa công suất, momen và số vòng quay tua máy. Vì vậy để chế tạo được những ô tô có tính năng khác nhau ta cần chú ý đến: trọng lượng xe, giảm vòng quay tua máy, hạ trọng tâm xe, tăng kích thước bánh xe,…

 

>>> 2000+ Mã Sản Phẩm Cờ Lê: https://mecsu.vn/san-pham/co-le.LrrZ 

>>> 600+ Mã Sản Phẩm Bộ Dụng Cụ: https://mecsu.vn/san-pham/bo-dung-cu.JyK8


Mời anh em đọc thêm:

Mô-men xoắn hiện diện trong các hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như vận hành nắm cửa, mở chai nước ngọt, sử dụng cờ lê hoặc đạp xe đạp. Đó là mô-men xoắn đang hoàn thành công việc, mình nói thêm để anh em có thể tượng tượng được đặc điểm cũng như ứng dụng của momen xoắn dựa trên các khái niệm trên.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn