[2023] Máy hàn Co2 là gì? Hàn Co2 có tốt không? (NÊN XEM)

[2023] Máy hàn Co2 là gì? Hàn Co2 có tốt không? (NÊN XEM)

Máy hàn Co2 là loại máy hàn phổ biến để bảo vệ mối hàn bằng việc sử dụng khí Co2. Để hiểu hơn về thiết bị này cũng như nguyên lý hoạt động như thế nào? Giá thành bao nhiêu?,...Anh em có thể tham khảo trong bài chia sẻ cực chi tiết dưới đây.

Máy hàn Co2 là gì?

Máy hàn Co2 hay hàn Mig là thiết bị áp dụng khí nhằm bảo vệ các mối hàn sau quá trình hàn hồ quang kết thúc. Loại máy có thể sử dụng nhiều loại khí khác nhau như khí Argon, hỗn hợp khí Argon + Heli hoặc Argon + Co2,... Tuy nhiên nhiều người lại ưu tiên sử dụng chủ yếu là khí Co2 bởi nó có giá thành rẻ hơn các loại khí trên đây.

may han co2 la gi

Mục đích sử dụng khí giúp mối hàn được bóng sáng và đẹp hơn trong máy hàn điện tử. Nhưng nếu kết hợp với Argon tạo thành hỗn hợp khí sẽ giúp các mối hàn trở nên sạch hơn nhưng bù lại thì giá thành cao hơn.

→ Nguyên lý máy hàn Co2

Với nguyên lý làm việc của máy khá đơn giản, anh em vận hành bằng cách cầm súng hàn rồi cho đầu dây hàn tiếp xúc gần với vật cần hàn.

nguyen ly may han co2

Sau đó, anh em bóp cò súng để làm cho dây hàn chạy ra đầu ngọn súng. Dây hàn được đẩy lên nhờ vào hoạt động mô tơ của máy. Lúc này, máy bắt đầu hàn liên tục trong môi trường có khí (Co2) bảo vệ.

→ Hàn Co2 có tốt không?

Việc sử dụng khí Co2 để bảo vệ mối hàn khiến cho anh em bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Do các phân tử của khối hàn được hình thành từ quá trình bay hơi của kim loại và chất hàng. Khi ở nhiệt độ nóng chảy các lượng khí này sẽ tạo ra các khí khác như Co2, Co, Photpho, lưu huỳnh, H2 và Argon.

han co2 co tot khong

Những lượng khí này có kích thước siêu nhỏ mà anh em không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Nó xâm nhập vào và bắt đầu ngưng tụ tại lá phổi của chúng ta dẫn đến các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa,....

Ngoài ra ở bên trong khí hàn còn chứa tia UV khi nhìn lâu sẽ làm cho mắt của các anh em bị nhiễm độc. Vì vậy, các anh em thực hiện quá trình hàn các đồ vật nên trang bị đồ bảo hộ đầy đủ để đảm bảo an toàn sức khỏe.

→ Giá máy hàn Mig dùng khí Co2

Tùy thuộc vào các yếu tố khác nhau bao gồm thương hiệu, khả năng làm việc, nguồn điện, chế độ hàng, các linh kiện, tính năng của máy,....mà máy hàn Mig Co2 sẽ có giá chênh lệch nhau. Anh em có thể tham khảo mức giá dựa trên sự phân loại máy hàn Mig theo nguồn điện sử dụng sau đây:

  • Máy hàn có điện áp 220V có giá tầm khoảng từ 3 triệu - 12 triệu đồng.
  • Máy hàn Mig có điện áp lớn dùng trong công nghiệp có giá dao động từ 12 triệu - 36 triệu đồng.

Khác các loại máy hàn Tig và hàn que, máy hàn Mig sử dụng khí Co2 thường có mức giá cao hơn rất nhiều.

→ Máy hàn Tig dùng khí Co2 có được không?

Được biết, máy hàn Mig là dùng khí Co2 và máy hàn Tig là áp dụng khí Argon để bảo vệ mối hàn. Khi thay thế khí Argon thành khí Co2 cho máy hàn Tig sẽ không đảm bảo chất lượng. Đồng thời, điện cực vonfram cũng bị hỏng do sự tác động của quá trình oxy hóa.

may han tig dung khi co2 co duoc khong

Khác với máy hàn Tig, máy hàn Mig có thể thay thế khí Co2 thành khí Argon để sử dụng. Không những không bị oxy hóa mà còn giúp bảo vệ các mối hàn sau khi hàn trở nên đẹp, sáng và bóng hơn khi dùng Co2.

Các loại máy hàn Co2

Để phân loại máy hàn dùng khí Co2 thì các anh em có thể phân loại dựa trên thương hiệu và công suất. Cụ thể:

cac loai may han co2

#1 Phân loại theo thương hiệu

Hiện nay máy hàn Co2 rất phổ biến được kinh doanh tại nhiều đơn vị bán khác nhau trên thị trường. Với các thương hiệu uy tín nhất hiện nay thì không thể bỏ qua máy hàn Hồng Ký, máy hàn Jasic hoặc Weldcom. Các máy hàn thuộc các hãng trên đây thường có mức giá thành phù hợp với người tiêu dùng tại Việt Nam.

san pham thuong hieu chinh hang

Các loại máy hàn Co2 thuộc thương hiệu Hồng Ký thường ít mẫu mã hơn Weldcom và Jasic. Với 2 thương hiệu này có đa dạng sản phẩm, công suất đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhiều anh em.

Để tìm dòng máy hàn Co2 có giá thành rẻ hơn thì anh em có thể tham khảo các thương hiệu khác như Riland, Sasuke, Kenmax,... Các thương hiệu này đa phần đến từ Nhật Bản có mức giá khoảng 3 triệu đồng. Đây là các thiết bị hàn ứng dụng tại các xưởng công nghiệp hoặc gia công có quy mô nhỏ.

#2 Phân loại theo công suất

phan loai may han co2 theo thuong hieuVới tốc độ hàn nhanh, máy hàn Mig cho ra mối hàn khá đẹp mắt nên thiết bị có tính ứng dụng cao. Đặc biệt là máy hàn được dùng trong lĩnh vực cơ khí công nghiệp và xưởng hàng dân dụng. Anh em có thể phân loại dựa trên công suất và nguồn điện sử dụng như sau:

  • Máy hàn Co2 có điện áp 220V thì công suất khoảng từ 5.2 - 12.6 KVA.
  • Máy hàn Co2 có điện áp 380V thì công suất khoảng từ 8.3 - 26.4 KVA.

Trên đây là cách mà người ta phân loại về máy hàn giúp cho các anh em hiểu rõ hơn về thiết bị. Đồng thời có thể chọn lựa máy hàn Co2 phù hợp với nhu cầu công việc của mình.

Hướng dẫn cách hàn CO2 chuẩn nhất

huong dan cach han co2 chuan

Để các mối hàn trong sáng bóng và đẹp mắt thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố như dòng máy hàn, điều chỉnh dòng hàn, thao tác hàn, dao động hàn,... Nếu anh em nào chưa nắm rõ về cách hàn chuẩn nhất thì có thể tham khảo thông tin dưới đây:

Điều chỉnh máy hàn Co2

Anh em thể điều chỉnh dựa trên các thông số của vật hàn như sau:

  • Vật hàn có độ dày từ 0.5 - 2mm nên điều chỉnh dòng hàn 50 - 150A.
  • Độ dày từ 2 - 6m nên điều chỉnh dòng hàn 150 - 300A.
  • Có độ dày lớn từ 6mm trở lên nên điều chỉnh dòng hàn lớn hơn 300A.

Lỗi khi điều chỉnh máy hàn co2

Tuy nhiên với cách chỉnh trên đây chỉ nằm ở mức tương đối chính xác. Bởi nó còn tùy thuộc vào loại máy, không gian hàn và nguồn điện mà anh em sử dụng. Chẳng hạn như khi hàn 3G, 3F, 4G hoặc 4F thì phải giảm 10 - 20% dòng hàn.

Khi điều chỉnh dòng hàn cần phải chính xác bởi nếu giá trị quá thấp hoặc quá cao sẽ khiến dòng hàn không ngấu hoặc bị văng bắn không đẹp. Để nhận biết anh em có điều chỉnh chính xác hay không thì có thể nghe tiếng nổ của máy. Trường hợp không ngấu thì tăng dòng hàn làm cho lửa cháy đều là được.

Tốc độ dây hàn và điều chỉnh khí hàn

Việc thiết lập tốc độ dây hàn cũng quan trọng như cách chỉnh máy hàn. Nếu anh em chỉnh tốc độ cao thì mối hàn sẽ bị ngấu và lồi ra ngoài. Ngược lại, các mối hàn sẽ bị cháy cạnh khi tốc độ dây hàn quá thấp.

toc do day han va dieu chinh khi han

 

Bên cạnh đó, anh em cũng phải điều chỉnh khí hàn sao cho phù hợp không quá cao tránh lãng phí hoặc quá thấp thì sẽ gây nổ.

Vị trí đặt súng, tốc độ hàn và mật độ dao động khi hàn Co2

Anh em nên đặt súng ở độ nghiêng súng góc 45o, đồng thời cách vật hàn khoảng tầm 1mm. Điều này giúp các mối hàn sau khi hàn sẽ đẹp hơn. Với dao động hàn thì anh em có thể di chuyển theo hình ziczac hoặc vòng tròn.

vi tri dat sung toc do han va mat do dao dong khi han co2

Nếu những vật hàn có độ dày hơn 6mm trở lên tốt nhất nên mài vát trước khi hàn sẽ tốt hơn. Ngoài ra, không gian hàn cũng rất quan trọng tránh những nơi có gió để bảo vệ tốt các mối hàn.

Phân biệt giữa máy hàn mig, máy hàn mag (co2), máy hàn tig

phan biet may han mig mag tig

→ Máy hàn Mig

may han mig

  • Phương pháp hàn: Hồ quang kim loại có trong môi trường khí bảo vệ.
  • Điện cực chính là dây hàn nóng chảy, được cấp tự động cho vật hàn với môi trường là khí trơ Argon hoặc Helium.
  • Ứng dụng: Hàn kim loại màu và hàn thép hợp kim cao bao gồm Al, Ni, Cu,...

→ Máy hàn Mag

may han mag

  • Phương pháp hàn: Điện cực nóng chảy trong môi trường khí hoạt tính bảo vệ.
  • Nguyên lý làm việc khi đốt nóng sẽ tạo ra khí CO không hàn tan trong kim loại. Khi ở môi trường có nhiệt độ cao sẽ làm cho giãn nở, đồng thời di chuyển tốc độ cao để bảo vệ vùng hàn nóng chảy.
  • Ứng dụng: Hàn các loại thép kết cấu có hàm lượng carbon thấp và trung bình.

→ Máy hàn Tig

may han tig

  • Phương pháp hàn: Điện cực tungsten không nóng chảy
  • Điện cực chính nhằm để tạo thành các nhiệt lượng làm cho các vật liệu hàn và que hàn nóng chảy và duy trì hồ quang. Các mối hàn cùng với vật liệu hàn được phủ một lớp khí trơ (Argon hoặc Helium) nên không bị quá trình oxy hóa.
  • Ứng dụng: Hàn các tấm mỏng, ống thành mỏng trong ngành công nghiệp xe đạp

>>> 1000+ Mã Sản Phẩm của thương hiệu Bosch: https://mecsu.vn/thuong-hieu/bosch 

>>> 350+ Mã Sản Phẩm của thương hiệu Sata: https://mecsu.vn/thuong-hieu/sata 

 Đọc thêm nhé anh em ơi:

Với chiếc máy hàn Co2 này có thể giúp anh em hàn được nhiều loại kim loại khác nhau. Không những vậy mà còn làm cho các mối hàn trông sáng bóng, đẹp và chắc chắn hơn. Nếu anh em còn chưa có những thắc mào về thiết bị thì đừng ngần ngại đặt câu hỏi trong phần bình luận dưới bài viết này nhé.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn