[TOP 05] Review máy biến áp tốt nhất hiện nay (2022)

[TOP 05] Review máy biến áp tốt nhất hiện nay (2022)

Máy biến áp có vai trò khá quan trọng trong các hoạt động kỹ thuật hiện nay. Đây chính là một trong những ứng dụng quan trọng nhất của hiện tượng cảm ứng điện từ. Cùng với sự phát triển của máy biến áp, rất nhiều vấn đề kỹ thuật - điện đã được giải quyết. Chúng cũng thường được tìm thấy trong các xưởng kỹ thuật, sản xuất hoặc các sản phẩm điện cơ.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một cách chi tiết về máy biến áp cũng như ứng dụng của chúng. Chúng ta cũng sẽ tìm hiểu về cấu tạo, nguyên lý hoạt động cùng nhiều thông tin chi tiết khác. Bài viết cũng sẽ giới thiệu đến bạn một số thương hiệu máy biến áp uy tín hiện nay. Hãy cùng theo dõi ngay sau đây!

TOP 5 thương hiệu máy biến áp tốt nhất

1. Máy biến áp THIBIDI

Lựa chọn đầu tiên cho nhu cầu máy biến áp ở thị trường Việt Nam không gì khá đó chính là cái tên máy biến áp THIBIDI. Ít ai biết rằng, THIBIDI là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Tổng công ty Thiết bị kỹ thuật điện - Bộ Công nghiệp Việt Nam. Có thể nói, đây là một trong những thương hiệu tiên phong trong việc sản xuất và cung cấp máy biến áp ở nước ta.

Hiện nay, đây vẫn là một trong những thương hiệu được khách hàng tin tưởng trong lĩnh vực máy biến áp tại Việt Nam. Máy biến áp THIBIDI được kiểm nghiệm theo tiêu chuẩn IEC-60076, đạt tiêu chuẩn sản phẩm tiết kiệm năng lượng của Bộ Công thương và tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001.

Ưu điểm của máy biến áp THIBIDI là phù hợp với mạng lưới điện của Việt Nam. Bên cạnh đó, giá thành của các sản phẩm máy biến áp THIBIDI cũng không đắt như hàng nhập khẩu vì chúng được sản xuất tại Việt Nam. Ngoài ra, máy biến áp THIBIDI còn thân thiện với môi trường, giảm 75% tổn hao không tải và giảm lượng khí thải CO2.

Tuy nhiên, máy biến áp THIBIDI có một hạn chế là đa số là những loại có công suất lớn. Thường chúng không phù hợp với các mục đích dân dụng.

[caption id="attachment_2339" align="aligncenter" width="695"]Máy biến áp THIBIDI Máy biến áp THIBIDI[/caption]

2. Máy biến áp ABB

Đây tiếp tục là một thương hiệu lớn nổi bật và tiên phong trong ngành công nghiệp sản xuất máy biến áp tại Việt Nam. Máy biến áp ABB ra đời vào những năm 1990 là đơn vị chuyển giao của tập đoạn kỹ thuật ABB danh tiếng thế giới. Tại thị trường Việt, máy biến áp ABB nổi tiếng nhất phải kể đến đó là các loại máy biến áp dầu.

Ưu điểm của các loại máy biến áp ABB đó là phù hợp với mạng điện Việt Nam. Chúng là các dạng máy công nghiệp có công suất lớn với chất lượng cao. Máy biến áp ABB cũng khá được ưa chuộng nhờ vào khả năng tiết kiệm năng lượng của mình. Chúng cũng có khả năng chịu tải cao hơn, có khả năng kéo dài tuổi thọ cho các thiết bị điện khác.

Hạn chế của loại máy biến áp ABB này đó là công suất lớn chỉ phù hợp với các hoạt động công nghiệp. Giá thành của chúng cũng được đánh giá là khá cao.

[caption id="attachment_2340" align="aligncenter" width="695"]Máy biến áp ABB Máy biến áp ABB[/caption]

3. Máy biến áp Lioa

Đây là một sản phẩm đến từ công ty tư nhân nội địa Việt Nam. Máy biến áp Lioa là sản phẩm của công ty TNHH Nhật Linh ra đời vào năm 1944. Công ty này nổi tiếng với các dòng máy ổn áp Lioa cho đến khi máy biến áp xuất hiện vào năm 2003.

Ưu điểm của các sản phẩm máy biến áp thương hiệu này là đa dạng, có nhiều lựa chọn cho khách hàng, Thương hiệu cũng có các mã máy biến áp Lioa công suất lớn nhưng đưa ưa chuộng nhất vẫn là các mẫu máy biến áp dân dụng. Giá thành của các loại máy biến áp Lioa này là khá rẻ trên thị trường.

Tuy nhiên, hạn chế của máy biến áp Lioa là không phù hợp với các hoạt động công nghiệp vì công suất nhỏ. Các bạn cần lưu ý khi lựa chọn cho nhu cầu của mình.

[caption id="attachment_2341" align="aligncenter" width="695"]Máy biến áp Lioa Máy biến áp Lioa dân dụng[/caption]

4. Máy biến áp Amorphous

Máy biến áp Amorphous là sản phẩm kết hợp của Ủy ban tài chính năng lượng sạch Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Security và trung tâm tiết kiệm năng lượng TPHCM. So với các thương hiệu khác, lõi thép của máy biến áp Amorphous là khá đặc biệt. Chất liệu làm lõi thép của thương hiệu này thường được biến đến với cái tên lõi thép vô định hình hay “thủy tinh kim loại”. Điều này đã giúp nâng cao tuổi thọ của máy, biến nó trở thành lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Ưu điểm của máy biến áp Amorphous như đã đề cập là có tuổi thọ cao hơn hẳn các thương hiệu khác. Chúng cũng có rất nhiều sự lựa chọn cho khách hàng tiêu thụ. Về tổn thất không tải của chúng được ghi nhận chỉ bằng ⅓ mức bình thường, giúp tiết kiệm 60% năng lượng hao phí.

Tuy nhiên, hạn chế của thương hiệu này là hiện vẫn chưa được sản xuất với quy mô diện rộng. Chủ yếu mục đích là phục vụ truyền tải mạng điện thành phố và quốc gia.

[caption id="attachment_2342" align="aligncenter" width="695"]Máy biến áp Amorphous Máy biến áp Amorphous[/caption]

5. Máy biến áp Shihlin

Một thương hiệu máy biến áp tiếp theo mà bài viết muốn giới thiệu đến bạn đó là máy biến áp Shihlin. Máy biến áp Shihlin là sản phẩm của tập đoàn Shihlin Electric - một trong những tập đoàn lớn nhất Đài Bắc, Đài Loan. Đây là tập đoàn lớn chuyển sản xuất và phân phối các thiết bị điện, máy biến áp…

Máy biến áp Shihlin chủ yếu là các loại máy công nghiệp công suất lớn. Tuy nhiên, với quy mô lớn và mạng lưới phân phối rộng khắp, máy biến áp Shihlin đạt được lợi suất kinh tế theo quy mô. Điều này đồng nghĩa là thành của chúng sẽ rẻ và chênh lệch hơn với các thương hiệu nhập khẩu khác hoặc nội địa.

Tuy nhiên, vì đây là một thương hiệu quốc tế nên kết cấu của chúng sẽ có phần không hoàn toàn tương thích với mạng điện Việt Nam. Các bạn cần lưu ý khi chọn lựa.

[caption id="attachment_2343" align="aligncenter" width="695"]Máy biến áp Shihlin Máy biến áp Shihlin[/caption]

Tìm hiểu thông tin chung về máy biến áp

Máy biến áp đầu tiên trên thế giới được phát minh bởi Károly Zipernowsky, Miksa Déri và Ottó Titusz Bláthy vào năm 1884. Máy biến áp tiếp tục được phát triển và hoàn thiện trong những năm sau đó.

Tiếp đó, vào năm 1891, Nikola Tesla đã cho ra một máy biến áp mang tên ông. Chiếc máy này có khả năng tạo ra dòng điện xoay chiều với tần số và hiệu điện thế cao. Đây cũng chính là bước ngoặt quan trọng trong ngành công nghiệp kỹ thuật - điện cơ thế giới. Nhờ có chiếc máy biến áp này mà rất nhiều vấn đề đã được giải quyết một cách nhanh chóng.

[caption id="attachment_2338" align="aligncenter" width="695"]Máy biến áp sử dụng trong các hoạt động kỹ thuật Máy biến áp sử dụng trong các hoạt động kỹ thuật[/caption]

Ứng dụng của máy biến áp

Chúng ta có thể tìm thấy định nghĩa rất cơ bản về máy biến áp trên từ điển bách khoa toàn thư lớn nhất thế giới Wikipedia. Theo đó, máy biến áp hay còn được gọi là máy biến thế là thiết bị điện - cơ có khả năng truyền đưa năng lượng hoặc tín hiệu điện xoay chiều giữa các mạch điện nhờ vào hiện tượng cảm ứng điện từ.

Liên quan đến năng lượng điện, máy biến áp có rất nhiều ứng dụng đặc biệt trong kỹ thuật và đời sống. Trong số đó, ứng dụng lớn nhất phải kể đến là được sử dụng tại các nhà máy điện và phát điện. Chúng có vai trò biến đổi hiệu điện thế từ nơi phát điện đến nơi sử dụng khi truyền tải lên đường dây điện cao thế. Đây là một quá trình rất phức tạp nhưng chúng ta có thể hiểu đơn giản. Nhờ có máy biến áp, lượng điện hao hụt bị giảm bớt giúp tiết kiệm được một lượng lớn chi phí vận hành.

Cấu tạo và cơ chế hoạt động của máy biến áp

Chức năng chính của máy biến áp đó là hạ áp và tăng áp. Do đó, tất cả các cấu tạo của máy biến áp đều được lắp đặt để đảm bảo chức năng này.

#1 Cấu tạo của máy biến áp

Về cơ bản, máy biến áp là sự kết hợp từ 3 bộ phận chính bao gồm:

  • Lõi thép hay còn gọi là mạch từ. Bộ phận này được dùng để làm khung cố định để đặt cuộn dây và dẫn từ. Lõi thép được tạo thành từ các lá thép, ferit hoặc có thể là sắt.
  • Cuộn dây hay còn gọi là dây cuốn. Cuộn dây thường được làm từ đồng hoặc nhôm, có tính dẫn điện tốt. Chức năng của cuộn dây là dẫn truyền năng lượng.
  • Một bộ phận quan trọng nữa đó là vỏ máy biến áp. Vỏ máy biến áp thường được làm dựa trên nhu cầu sử dụng. Thông thường, chúng được làm từ nhựa cứng, sắt, thép… Vỏ máy biến áp dùng để bảo vệ các bộ phận bên trong khỏi tác động cơ học và môi trường.

Dựa trên cấu tạo này, máy biến áp còn được định nghĩa là thiết bị gồm hai hay nhiều vòng dây quấn trên cùng một lõi. Các cuộn dây sẽ có liên quan mật thiết đến nguyên lý hoạt động của máy biến áp.

#2 Cơ chế hoạt động

Nguyên lý này sẽ dựa trên hai khái niệm vật lý đó là từ trường và hiện tượng cảm ứng điện từ. Dòng điện trong dây dẫn sẽ tạo ra một từ trường. Đồng thời, sự biến thiên từ thông trong cuộn dây tạo ra 1 hiệu điện thế cảm ứng. Thông qua từ trường, hiệu điện thế sơ cấp (ở cuộn dây sơ cấp) sẽ được biến đổi thành hiệu điện thế thứ cấp (cuộn dây thứ cấp). Sự biến đổi này là tăng hay giảm phụ thuộc tỉ lệ với số vòng dây ở cuộn thứ cấp và sơ cấp.

Phân loại máy biến áp hiện nay

Về phân loại, có rất nhiều cách phân loại máy biến áp hiện nay. Tùy vào nhu cầu sử dụng mà người sử dụng sẽ lựa chọn theo các cách phân loại khác nhau. Dưới đây là một số cách phân loại máy biến áp phổ biến hiện nay:

  • Phân loại máy biến áp dựa trên cấu tạo: Gồm máy biến áp một pha và ba pha
  • Phân loại máy biến áp dựa vào chức năng: Gồm máy tăng áp hoặc máy hạ áp
  • Phân loại máy biến áp dựa vào chất cách điện: Gồm các loại lõi như dầu, không khí…
  • Phân loại máy biến áp dựa vào ứng dụng: Có thể là máy biến áp dân dụng, máy biến áp tải điện, máy biến áp hàn, máy biến áp xung…

Ngoài các thương hiệu nổi bật trên đây, các bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về máy biến áp Sanaky. Đây là một sản phẩm của công ty TNHH Điện tử điện lạnh Việt – Nhật. Máy biến áp Sanaky nổi tiếng với các dòng máy dân dụng thích hợp với mạng điện tiêu dùng Việt Nam.

Như vậy, chúng ta đã cùng tìm hiểu về máy biến áp và các thương hiệu máy biến áp thông dụng hiện nay. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ có ích cho bạn. Các bạn cần tìm hiểu rõ trước khi xác định nhu cầu của mình nhé!

>>> 1000+ Mã Sản Phẩm của thương hiệu Bosch: https://mecsu.vn/thuong-hieu/bosch 

>>> 350+ Mã Sản Phẩm của thương hiệu Sata: https://mecsu.vn/thuong-hieu/sata 

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn