IO-Link là gì? IO-Link được dùng như thế nào

IO-Link là gì? IO-Link được dùng như thế nào

Công nghiệp 4.0 và Internet vạn vật (IoT) mang lại những lợi ích đáng kể cho các nhà máy tự động hóa và xử lý, thông qua giao tiếp giữa máy với máy được cải thiện, thu thập và chia sẻ dữ liệu nhanh hơn và toàn diện hơn.

Một trong những yếu tố thúc đẩy chính của các nhà máy thông minh này là một giao thức truyền thông được gọi là IO-Link một tiêu chuẩn mở, liên kết giao tiếp điểm-điểm cho các cảm biến và thiết bị truyền động.

IO-Link mang lại lợi ích so với IO truyền thống vì nó giúp giảm chi phí và độ phức tạp, cải thiện hiệu quả quy trình và tăng tính khả dụng của máy móc.

IO-Link bao gồm thiết bị chính và các thiết bị phụ như công tắc, cảm biến và thiết bị truyền động. Thiết bị chính có thể được kết nối với hầu như bất kỳ bus địa chỉ nào và luồng thông tin giữa thiết bị chính và thiết bị phụ là hai chiều.

Điểm khác biệt chính giữa IO-Link và IO truyền thống là với IO-Link, ba loại dữ liệu có thể được truyền giữa thiết bị chính và thiết bị phụ: process data, service data, and events data.

IO-Link là gì? IO-Link được dùng như thế nào

Process data là dữ liệu thông tin mà thiết bị phụ đọc được từ các cảm biến và truyền đến thiết bị chính. Service data bao gồm dữ liệu thông tin về thông số kỹ thuật cảm biến hoặc bản thân thiết bị, chẳng hạn như giá trị tham số, số sê-ri, trạng thái và cấu hình.

Event data bao gồm các sự kiện, trường hợp chuẩn và dành riêng cho nhà cung cấp, Khi một sự kiện xảy ra, thiết bị báo hiệu sự hiện diện của sự kiện đối với thiết bị chính.

Thiết bị chính sau đó đọc sự kiện. Sự kiện có thể bị lỗi thông báo (ví dụ: đoản mạch) và cảnh báo / dữ liệu bảo trì (ví dụ: bẩn, quá nhiệt). Thông báo lỗi được truyền từ thiết bị tới bộ điều khiển hoặc HMI thông qua IO-Link bậc thầy.

Process data được truyền theo chu kỳ (truyền tự động thường xuyên), trong khi Service data và Event data được truyền chỉ khi cần hoặc được yêu cầu . IO-Link cung cấp tốc độ truyền dữ liệu là 4.8 kbps, 38.4 kbps và 230 kbps.

Một lợi ích khác của IO-Link là nó được tạo từ cáp ba dây tiêu chuẩn, không được bao bên ngoài, vì vậy nó có thể cắt bỏ và đầu nối cáp tùy chỉnh, đồng thời đơn giản hóa việc đi dây tổng thể, đặc biệt là đối với các thiết bị analog. (Khi cần cấp nguồn cho thiết bị, ta sử dụng cáp 5 dây tiêu chuẩn.) Nó cũng không yêu cầu phải chuyển đổi tín hiệu A / D (tương tự sang kỹ thuật số) và 

D / A (kỹ thuật số sang tương tự) cho các thiết bị analog tránh làm giảm chất lượng truyền dữ liệu. Với IO-Link, chỉ cần chuyển đổi A / D, giúp việc truyền tín hiệu giữa cảm biến và bộ điều khiển trở nên đáng tin cậy hơn và loại bỏ mất mát dữ liệu.

Và IO-Link có thể làm việc với nhiều kiểu dữ liệu của nhiều thiết bị khác nhau ví dụ như thiết bị phụ có chuyển mạch nhị phân, đầu vào tương tự / đầu ra tương tự hoặc RS232  ta chỉ cần sử dụng một cổng giao tiếp duy nhất bất kể thiết bị phụ đó có phải là cảm biến hay không.

Luồng thông tin giữa IO-Link chính và các thiết bị IO-Link được kết nối là dữ liệu hai chiều và thiết bị chính có thể được kết nối với hầu như bất kỳ fieldbus.

Mỗi thiết bị IO-Link có mô tả thiết bị IO (IODD) độc lập với fieldbus hoặc bộ điều khiển. Fieldbus là một hệ thống mạng công nghiệp để điều khiển phân tán theo thời gian thực.

Nó là một cách để kết nối các dụng cụ trong nhà máy sản xuất. IODD chứa thông tin về thiết bị, chẳng hạn như nhà sản xuất, số kiểu máy, số sê-ri, loại thiết bị và thông tin tham số.

Và IO-Link cho phép giao tiếp hai chiều, vì vậy cùng với IODD, các thiết bị IO-Link có thể được tham số hóa từ xa và các thông số này có thể được thay đổi khi cần, chẳng hạn như khi xảy ra chuyển đổi sản phẩm.

IODD cũng giúp cho việc không thể giả mạo một thiết bị, vì thiết bị chính có thể từ chối một thiết bị không phù hợp với thiết bị đang được thay thế.

Và nếu thiết bị thay thế là phiên bản mới của thiết bị, chủ nhân có thể kiểm tra và kích hoạt khả năng tương thích ngược (nếu có) giữa phiên bản mới và phiên bản trước. Và giống như tham số hóa ban đầu, thiết bị mới có thể được vận hành nhanh chóng và từ xa.

Ngoài các lợi ích thực tế mà người dùng thấy trong quá trình lắp ráp, tích hợp và khởi động, IO-Link còn hỗ trợ các dự án ​​IoT và Industry 4.0 bằng cách cung cấp thêm dữ liệu về thiết bị, máy móc và quy trình, cho phép người dùng thực hiện -giám sát và chẩn đoán theo thời gian và đưa ra quyết định tốt hơn, nhanh hơn.

>>> 100+ Mã Sản Phẩm Dây Rút: https://mecsu.vn/san-pham/day-rut-nhua.5op

>>> 1000+ Mã Sản Phẩm Đầu Cosse: https://mecsu.vn/san-pham/dau-cosse.Q1j

>>> Mời anh em xem thêm:

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn