Hybrid Inverter: Khái niệm, cách hoạt động & lắp đặt (2023)

Hybrid Inverter: Khái niệm, cách hoạt động & lắp đặt (2023)

Inverter, Inverter On-Grid, Hybrid Inverter những cụm từ anh em sẽ đến khá nhiều khi tìm hiểu về điện mặt trời. Một trong số đó cụm từ Hybrid Inverter ắt hẳn anh em sẽ được nghe đến nhiều nhất, vậy đây là gì, được sử dụng khi nào? Tất tần tật những thông tin này sẽ được giải đáp ở những chia sẻ sau đây.

Hybrid Inverter là gì?

Trước khi anh em muốn biết Hybrid Inverter là gì, trước hết tìm hiểu về On-Grid Inverter và Off-Grid Inverter trước nhé.

  • On-Grid Inverter: Được biết là một dạng biến tần hòa lưới, sử dụng trong hệ thống điện mặt trời hòa lưới. Hệ thống này, điện mặt trời sẽ được ưu tiên dùng cho những thiết bị điện trong gia đình hoặc doanh nghiệp, phần điện dư sẽ được phát ngược lên lưới điện.

On-Grid Inverter

  • Off-Grid Inverter: Là dạng biến tần độc lập, sử dụng trong hệ thống điện mặt trời độc lập. Đây chính là hệ thống không kết nối cùng với điện lưới, điện mặt trời sẽ được nạp vào trong bình ắc quy rồi sau đó cung cấp cho những thiết bị điện.

Off-Grid Inverter

  • Hybrid Inverter: Đây chính là dạng biến tần hỗn hợp, nó được dùng trong hệ thống điện mặt trời Hybrid. Hệ thống này thường sẽ được biết đến là một dạng hệ thống điện mặt trời hòa lưới có dự trữ.

Hybrid Inverter

→ Inverter là gì và có mấy loại?

Inverter là bộ biến tần đây chính là một bộ phận rất quan trọng và thiết yếu trong hệ thống điện năng lượng mặt trời. Hệ thống điện mặt trời chắc chắn sẽ không thể nào hoạt động được nếu thiếu đi Inverter.

Inverter có mấy loại

Nhiệm vụ chính của Inverter đó là chuyển góa dòng điện 1 chiều (dòng DC được tạo ra từ những tấm pin mặt trời) và trở thành điện xoay chiều AC. Nhờ đó sẽ giúp điện mặt trời hòa được vào cùng với lưới điện quốc gia hay sạc vào hệ thống dự trữ gọi là ắc quy.

3 loại Inverter phổ biến On-Grid Inverter, Off-Grid Inverter và Hybrid Inverter.

→ Nguyên lý hoạt động Hybrid Inverter?

Nguyên lý hoạt động của Hybrid Inverter gần giống như những thiết bị inverter điện mặt trời khác. Cụ thể hệ thống Hybrid Inverter sẽ dùng nguồn điện một chiều từ những tấm pin mặt trời đồng thời chuyển đổi thành dòng điện xoay chiều. Rồi sau đó sẽ sạc điện sẽ vào hệ thống ắc quy và cung cấp điện cho những thiết bị tiêu thụ trong gia đình, doanh nghiệp…

Nguyên lý hoạt động Hybrid Inverter

Khi mà công suất của hệ thống điện mặt trời lớn hơn tải tiêu thụ thì ưu điểm của Hybrid inverter đó chính là phát điện lên lưới điện, sản lượng điện năng lượng mặt trời dư thừa này sẽ được bán cho EVN dựa theo hợp đồng mua bán điện cùng với giá mua bán điện mặt trời đã ký.

Ngược lại khi tải tiêu thụ điện lớn hơn so với công suất hệ thống điện mặt trời thì hệ thống này sẽ tự động lấy điện từ điện lưới kết hợp cùng với pin lưu trữ năng lượng mặt trời nhằm cung cấp cho những thiết bị sử dụng.

biến tần

Có thể cài đặt được nhiều chế độ hoạt động cho Hybrid inverter tuy nhiên sẽ ưu tiên dùng điện từ pin lưu trữ trước, dùng điện mặt trời nhằm sạc pin lưu trữ, hoặc cài mức xả pin tối đa cho pin lưu trữ.

Hệ thống điện mặt trời hòa lưới có lưu trữ dùng Hybrid Inverter chính là giải pháp tuyệt vời nhằm duy trì nguồn điện liên tục 24 giờ/7 ngày. Chính vì vậy nhà anh em sẽ luôn luôn có được điện để có thẻ sử dụng dù hàng xóm bị mất điện. Hệ thống này vô cùng phù hợp với những cơ quan luôn luôn cần điện ví dụ như bệnh viện, trạm phát sóng viễn thông, ngân hàng, quốc phòng, hệ thống server.

→ On-Grid Inverter và Hybrid Inverter khác nhau ra sao?

On-Grid Inverter Hybrid Inverter
Đối với hệ thống điện mặt trời sử dụng On-Grid Inverter 100% là hệ thống điện mặt trời hòa lưới. Hệ thống chuyển mạch chưa tới 1/100 giây sẻ tự động khởi động tách hệ thống điện sang chế độ điện mặt trời độc lập ra khỏi hệ thống điện lưới nhằm đảm bảo an toàn.
Khi mất điện thì hệ thống cũng sẽ tự động ngắt để đảm bảo an toàn cho nhân viên sửa chữa, bảo dưỡng điện lưới. Hệ thống điện mặt trời sử dụng Inverter Hybrid khi mất điện lưới thì sẽ tiếp tục hoạt động bằng cách lấy năng lượng điện lưu trữ đã được sạc đầy. Đảm bảo hệ thống điện của bạn hoạt động liên tục, không gián đoạn.

Hybrid Inverter có tốt không?

→ Ưu điểm

Những ưu điểm của Hybrid Inverter mà anh em nên biết

  • Đảm bảo an ninh năng lượng 24/7

Hệ thống điện mặt trời Hybrid Inverter ưu tiên bảo đảm năng lượng 24/7. Hệ thống sẽ tích trữ nguồn điện mặt trời cũng như sạc đầy cho ắc quy nhằm đảm bảo cung cấp điện liên tục cho những thiết bị tiêu thụ. Hệ thống điện mặt trời Hybrid Inverter này không phụ thuộc quá nhiều vào điện lưới vì vậy nên khi điện lưới gặp vấn đề thì nhiều hệ thống vẫn hoạt động bình thường.

  • Giảm được tiếng ồn trong quá trình vận hành

Ưu điểm tuyệt vời này của hệ thống điện mặt trời Hybrid Inverter mang đến đó chính là quá trình vận hành vô cùng yên tĩnh cũng như không gây ồn ào.

ưu điểm hybrid inverter

  • Không tốn chi phí mua nguyên liệu để có thể vận hành hệ thống

Hệ thống Hybrid Inverter giúp vận hành hoàn toàn tự động bằng năng lượng mặt trời chính vì vậy chúng ta không phải tốn thêm bất cứ một loại chi phí nào. Thêm vào đó, Hybrid Inverter cón không gây ô nhiễm đồng thời góp phần bảo vệ môi trường.

  • Tiết kiệm điện năng

Hệ thống Hybrid Inverter sẽ giúp anh em tiết kiệm tối đa điện năng mà những thiết bị tiêu thụ điện sử dụng hết hàng tháng. Từ đó anh em sẽ để dành được một khoản nho nhỏ đấy.

Hybrid inverter tiết kiệm điện năng

→ Nhược điểm

Bên cạnh các ưu điểm nổi bật thì hệ thống Hybrid Inverter cũng sẽ có các nhược điểm như:

  • Chi phí đầu tư ban đầu sẽ cao hơn nếu so với những hệ thống điện mặt trời hòa lưới, điện mặt trời độc lập thì chi phí lắp đặt hệ thống điện mặt trời Hybrid Inverter cao hơn khi sẽ phát sinh thêm hệ thống pin lưu trữ.

Chi phí đầu tư hybrid inverter cao

  • Vì chi phí đầu tư pin lưu trữ đang cao, vì vậy nên hệ thống này sẻ phù hợp với những hộ gia đình cá nhân, văn phòng nhỏ, cửa hàng, khu vực chưa có được điện lưới hơn. Hy vọng với những công nghệ pin lưu trữ đang phát triển, giá thành cũng như chất lượng của pin lưu trữ cũng sẽ giảm dần giúp cho chúng ta tận dụng tối đa được nguồn năng lượng mặt trời vô hạn này.
  • Inverter cũng sẽ có nhiều chức năng cũng như cần cài đặt thông số chính xác. Vì vậy nên yêu cầu phải có đơn vị thi công chuyên nghiệp cũng như nhân viên cài đặt, lắp đặt được đào tạo.

Cần lưu ý gì khi lắp đặt Hybrid Inverter?

Đối với hệ thống Hybrid Inverter sở hữu công suất pin mặt trời hay dung lượng bình ắc quy không quá lớn thì trường hợp mất điện anh em nên lưu ý như sau:

  • Đối với hệ thống điện năng lượng mặt trời sở hữu lưu trữ, anh em cũng có thể chia ra nhiều giai đoạn đầu tư và nâng cấp dần hệ thống lưu trữ của mình nhằm phù hợp với nhu cầu dùng của những thiết bị điện trong nhà. Bạn cũng có thể lắp 1 hệ thống năng lượng mặt trời lớn kết hợp cùng với 1 hệ thống lưu trữ nhỏ từ đó nâng cấp dần dần.
  • Dựa vào từng thời điểm bị mất điện lưới cũng như công suất hệ thống pin năng lượng mặt trời kết hợp cùng với dung lượng lưu trữ của pin. Anh em nên cân nhắc những thiết bị tiêu thụ hợp lý để dùng. Những thông số này đều sẽ thể hiện rõ trên Inverter cũng như app quản lý, nên như bạn dễ dàng kiểm soát được chúng.

lưu ý lắp đặt hybrid inverter

  • Hệ thống năng lượng mặt trời này sẽ lưu trữ có nhiều tính năng ưu việt hơn so với những hệ thống khác nên nó đang dần dần trở thành xu hướng của khá nhiều hộ gia đình lựa chọn. Chính vì lý do này nên trên thị trường xuất hiện khá loại pin lưu trữ tái chế không đảm bảo được chất lượng. Nhiều khách hàng hiện tại chưa phân biệt được chất lượng của thiết bị.
  • Thêm vào đó, vì chi phí lắp đặt hệ thống điện mặt trời Hybrid Inverter cũng khá cao thế nên anh em cần phải lựa chọn cho mình một đơn vị cung cấp và lắp đặt thiết bị chất lượng uy tín, có tên tuổi để tránh trường hợp tiền mất tật mang.

Mời anh em xem thêm nhé:

Nếu anh em vẫn chưa tìm được địa chỉ uy tín có thể tham khảo ngay Mecsu. Mecsu với nhiều năm kinh nghiệm luôn lấy uy tín làm đầu, sẽ mang đến cho bạn những sản phẩm chất lượng tốt nhất.

 

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn