IC TC7660 bộ chuyển đổi điện áp một chiều DC sang DC của bơm sạc

IC TC7660 bộ chuyển đổi điện áp một chiều DC sang DC của bơm sạc

TC7660 là một IC 8 chân được sử dụng như bộ điều chỉnh điện áp. IC TC7660 là sự thay thế của bộ chuyển đổi điện áp máy bơm 7660 tương thích có chân cắm.

Tín hiệu được biến đổi thành trở kháng +1.5V đến +10V, chỉ sử dụng hai tụ gốm giá rẻ để giảm chi phí, kích thước và nhiễu điện từ (EMI) do cuộn cảm. Có sẵn trên thị trường với tên ICL7660.

Sơ đồ chân TC7660

Máy bơm sạc TC7660 IC chuyển đổi điện áp một chiều sang điện áp một chiều có 8 chân. Chân 7 chỉ được sử dụng khi yêu cầu hoạt động với tần số thấp hơn 10KHz.

Sơ đồ chân TC7660

Mô tả cấu hình chân

Chân 1: NC

Chân NC nghĩa là không có kết nối. Các chân trên các mạch package tích hợp riêng biệt các các đầu không được kết nối. Các chân như vậy không kết nối với mạch bên ngoài (mặc dù các chức năng của chúng có thể không được tiếc lộ).

Nhà máy sản xuất của các nhà cung cấp chip có một số package khác nhau, vì vậy không package nào có đúng số lượng chân phù hợp vậy nên bạn có thể tăng kích thước của nó. Các chân như vậy không nên được mắc vào các mạch khác, tức là nên để nổi (floating).

Chân 2: Cap+

Chân Cap+ về cơ bản là cực dương của chân tụ điện bơm tích điện. Đây là đầu cực dương của tụ điện bơm sạc có nhiệm vụ xử lý truyền điện tích giữa đầu vào và đầu ra.

Khi sử dụng IC này làm bộ điều chỉnh điện áp, Cap+ sẽ là điện áp đầu vào ở nửa đầu của pha chuyển đổi. Tín hiệu ở CAP bị đảo, sau đó tải và điện tích được chuyển đến tụ điện ở đầu ra ở nửa sau của pha chuyển đổi.

Chân 3: GND

Chân nối mass.

Chân 4: Cap-

Là nguồn đầu ra âm của tụ bơm tích điện. Nó hoạt động trong lúc điều chỉnh điện áp. Trong nửa đầu của pha chuyển đổi, tụ điện CAP cấp điện tích ở đầu ra. Tải được đưa trở lại chân tụ điện CAP đầu ở nửa sau của pha chuyển đổi.

Chân 5: Vout

Cấp nguồn âm cho tụ điện CAP.

Chân 6: LV

Chân điện áp thấp đảm bảo rằng bộ dao động bên trong hoạt động bình thường với điện áp đầu vào dưới 3.5V.

Chân 7: OSC

Là chân đầu vào điều khiển bộ dao động. Mục đích chính là làm chậm hoặc tăng tốc độ xử lý của TC7660, đầu vào điều khiển dao động có thể được sử dụng. Mắc tụ điện bypass để ngắt bộ dao động.

Chân 8: V+

Là chân dùng để cấp nguồn cho IC. Điện trở tương đương thấp nên mắc nối tiếp để mắc bypass nguồn điện được cấp ở đầu vào và nguồn đầu ra.

Chọn tần số hoạt động

Bộ dao động trên bo mạch hoạt động ở tần số cực đại là 10 kHz. Có thể gắn tụ điện bên ngoài ở chân OSC để hoạt động dưới 10 kHz (đối với các ứng dụng cấp điện thấp hơn).

Các đặc tính của bộ chuyển đổi điện một chiều DC sang DC TC7660

  • Điện áp đầu vào tối đa và tối thiểu là 1,5V và 10V
  • Dải điện áp đầu ra có thể điều chỉnh là từ -10V đến -1,5V
  • Tiêu thụ điện năng rất thấp và thường là 80 µA
  • Cải thiện khả năng bảo vệ ESD lên đến 3kV.
  • Chỉ cần hai tụ điện bên ngoài nên rất dễ sử dụng
  • Hiệu suất chuyển đổi điện áp là 99.9%

Nơi ứng dụng

Được sử dụng trong các ứng dụng chuyển đổi điện áp. Rất hiệu quả với các mạch tuyến tính do khả năng điều chỉnh điện áp bằng chuyển mạch đóng cắt. Có thể sử dụng trong thiết kế bộ chuyển đổi DC sang DC và mạch nghịch lưu điện áp.

Cách sử dụng TC7660

Có thể được sử dụng như một bộ điều chỉnh điện áp âm đơn giản. Các đấu nối sau đây cho biết bằng cách cung cấp điện áp dương vào đầu vào, ta có điện áp âm ở đầu ra. Các kết nối chân được mô tả chi tiết ở phần trên.

Cách sử dụng TC7660

Với điện áp nguồn từ +1.5V đến +10V, có thể sử dụng mạch như trên. Chân 6 (LV) chỉ được kết nối với nguồn điện âm (DC) với điện áp nguồn nhỏ hơn 3.5V. Nhiều IC có thể kết hợp với nhau để đạt được giá trị theo cấp số nhân điện áp âm lớn hơn so với điện áp cung cấp ban đầu.

Mạch ví dụ với mô phỏng Proteus

Mạch cấp 12V TC7660. Chúng ta sử dụng phần mềm mô phỏng proteus để thiết kế mạch này. Như bạn có thể thấy hình ở dưới, chúng ta nhận được một điện áp chính xác ở đầu ra nhưng có cực tính ngược lại (âm).

Mạch ví dụ với mô phỏng Proteus

Các ứng dụng

  • Xuất giá trị điện áp theo cấp số nhân dương và âm
  • Chuyển đổi nguồn cung cấp + 5V sang ± 5V
  • Nguồn cấp điện âm RS-232
  • Hệ thống và công cụ thu thập dữ liệu

Tương đương ICL7660

  • LM27762
  • LM2776
  • TPS60401

Sơ đồ 2D ICL7660

Sơ đồ 2D bên dưới của package SOIC, để biết chi tiết các package khác, hãy tham khảo datasheet.

Sơ đồ 2D ICL7660

>>> Mời anh em xem thêm:

 

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn