IC giải mã tín hiệu RF HT12D

IC giải mã tín hiệu RF HT12D

IC HT12D là bộ giải mã RF 12 bit của dòng logic CMOS. Hầu hết các ứng dụng điều khiển từ xa đều có công nghệ này. Nó giao tiếp với thiết bị thứ ba và giải mã dữ liệu 12-bit. Trong bộ giải mã này, chỉ có 4 bit là dữ liệu, các bit còn lại là địa chỉ.

Sự kết hợp 4 bit dữ liệu có thể tạo ra 16 tổ hợp khác nhau. Bộ giải mã HT12D không thể hoạt động một mình mà còn hoạt động với một bộ mã hóa khác.

Để nhận dữ liệu giữa bộ mã hóa và bộ giải mã các bit địa chỉ phải khớp với nhau. Bộ mã hóa có thể sử dụng với bất kỳ công nghệ CMOS nào. Hầu hết các ứng dụng hiện đại sử dụng bộ mã hóa để giải mã do tính đơn giản và hiệu quả của nó.

Sơ đồ chân HT12D

Sơ đồ chân HT12D

Mô tả cấu hình chân

Thiết bị có nhiều package. Hầu hết tất cả các gói đều có các chân giống nhau nhưng ở một số package có thêm một số chân. Các chân này không dùng cho bất kỳ chức năng nào vì nó là các chân NC, nghĩa là không có kết nối. Tất cả các chân có thể sử dụng của HT12D là:

Mô tả cấu hình chân

Các chân Kết nối bên trong Mô tả chi tiết
A0 Chân 1 Cổng truyền NMOS Là các chân địa chỉ. Các chân này chủ yếu kết nối với mass / nguồn. Trong trường hợp sử dụng địa chỉ đặc biệt, các logic cụ thể có thể được áp dụng. Giới hạn của điện áp logic không được vượt quá ở các chân này. Bộ vi điều khiển và bộ vi xử lý có thể khởi tạo trực tiếp địa chỉ tới HT12D.
A1 Chân 2
A2 Chân 3
A3 Chân 4
A4 Chân 5
A5 Chân 6
A6 Chân 7
A7 Chân 8
VSS Chân 9 - Chân số 9 là chân nối đất. Chân nối đất sẽ nối đất chung với nguồn điện và nối đất bên ngoài. Điểm chung sẽ giúp bộ giải mã hoạt động với các thiết bị và module bên ngoài.
D8 Chân 10 CMOS OUT Chân 10 đến chân 13 là chân dữ liệu của HT12D. Dữ liệu đầu ra sẽ ở dạng điện áp logic. Tổng cộng 4 bit sẽ tạo ra 16 tổ hợp khác nhau. Tất cả các tổ hợp này sẽ là dữ liệu khả dụng duy nhất. Mọi thiết bị logic CMOS / TTL đều có thể giao tiếp với các chân đầu ra để sử dụng dữ liệu.
D9 Chân 11
D10 Chân 12
D11 Chân 13
DIN Chân 14 CMOS IN Chân14 là chân nhập dữ liệu. Dữ liệu đầu vào sẽ là 12-bit và có thể được cấp từ các thiết bị CMOS / TTL.
OSC2 Chân 15 Bộ tạo dao động IC hoạt động theo xung nhịp bên ngoài. Chân 15 sẽ kết nối với đầu vào bộ dao động và chân 16 sẽ kết nối với đầu ra bộ dao động. Bộ dao động sẽ tạo ra xung và thiết bị sẽ hoạt động.
OSC1 Chân 16
VT Chân 17 CMOS RA Chân 17 là chân báo trạng thái truyền hợp lệ. Chân 18 sẽ lên mức logic cao để cho biết dữ liệu đã được nhận. Không cần thiết sử dụng chân này. Trong hầu hết các ứng dụng, chân này không được kết nối.
VDD Chân 18 - Chân cấp nguồn IC, phải trong phạm vi cho phép để IC không hư.

Các tính năng bộ giải mã RF HT12D

  • HT12D được thiết kế với công nghệ CMOS công suất thấp.
  • Công nghệ CMOS cung cấp khả năng chống nhiễu thấp cho bộ giải mã.
  • Có thể giải mã dữ liệu lên đến 12 bit mà không cần sử dụng bất kỳ thiết bị thứ ba nào.
  • Các module không dây RF và IR có thể giao tiếp trực tiếp với IC.
  • Chân VT giúp thiết bị bên ngoài biết trạng thái giải mã.
  • IC có bộ tạo dao động tích hợp chỉ yêu cầu điện trở 5% để hoạt động.
  • Có hai package khác nhau SOP và DIP.

Thông số kỹ thuật của bộ giải mã RF

  • Dải điện áp hoạt động từ 2.4V đến 12V. Điện áp hoạt động được khuyến nghị và sử dụng nhiều nhất với IC là 5V. 5V là điện áp phổ biến ở nhiều bộ điều khiển và bảng mạch thông minh làm nó trở thành bộ điều khiển hữu ích nhất.
  • Dòng điện dự phòng của bộ giải mã là 4uA ở 5V và 400uA đối với 12V.
  • Tần số dao động của bộ giải mã là 150KHz với điện trở 51K ohm ở 5V.
  • Phạm vi nhiệt độ hoạt động của bộ giải mã từ -20 đến 75 độ nhưng nó cũng có thể tồn tại ở nhiệt độ từ -50 đến 125 độ.

Cách sử dụng HT12D

Đầu tiên, kết nối nguồn điện. Sau đó, kết nối với module nhận tín hiệu có thể là bộ thu RF hoặc bộ thu IR. Sau đó kết nối bộ giải mã với thiết bị nhận tín hiệu. Giữ chân VT ở mức logic cao để biết quá trình truyền tín hiệu hợp lệ.

Các chân địa chỉ sẽ sử dụng để cung cấp địa chỉ. Chúng phải ở trạng thái logic thấp hoặc cao. Tất cả các chân địa chỉ đại diện cho một địa chỉ 8 bit. Trong trường hợp không có trạng thái trên các chân này, bộ giải mã sẽ không thể hoạt động bình thường.

Địa chỉ 8-bit có thể đơn giản hoặc phức tạp. Sau đó, chân đầu ra sẽ kết nối với thiết bị bên ngoài sẽ hoạt động trên các đầu vào khác nhau. Cuối cùng gắn điện trở 470ohm với bộ giải mã.

Tất cả các cấu hình chân được kết nối như sau:

Cách sử dụng HT12D

Mạch ví dụ HT12D

Mạch ví dụ bộ giải mã RF

Trong ví dụ này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách module RF giao tiếp với bộ giải mã. Đầu ra của RF sẽ gắn vào bộ giải mã. Máy thu RF sẽ nhận tín hiệu 12-bit. Sau đó, tín hiệu 12-bit sẽ tạo ra một tín hiệu đầu ra.

Trong toàn bộ mạch, các chân địa chỉ chủ yếu mắc vào masss. Trong một hệ thống liên lạc bảo mật, nên chọn địa chỉ 8-bit để liên lạc an toàn. Tất cả các bit địa chỉ giống nhau hầu hết đại diện cho hệ thống truyền thông mở. Module RF có thể thay thế bằng bộ thu IR. Đây là mạch của HT12D với bộ thu RF.

Mạch ví dụ bộ giải mã RF

Ví dụ truyền và phát tín hiệu HT12E và HT12D

Ví dụ truyền và phát tín hiệu HT12E và HT12D

Ví dụ bộ thu RF HT12D

Module RF và module IR là ví dụ phổ biến nhất của HT12D. Ngày nay hầu hết các hệ thống IoT đều sử dụng HT12D để giao tiếp nhằm tránh xâm nhập máy chủ.

HT12D không chỉ dành riêng cho một bộ phát và bộ thu duy nhất mà bất cứ khi nào HT12D được gắn vào mạch RF hoặc IR, nó sẽ nhận được mọi loại tín hiệu đến. Tín hiệu đến sau đó đưa ra đầu ra dựa trên địa chỉ.

Nếu 8 bit đầu tiên của dữ liệu đầu vào khớp với 8 bit của bộ giải mã thì sẽ có dữ liệu đầu ra. Nếu không, sẽ không có bất kỳ đầu ra nào trên bộ giải mã.

Ví dụ bộ thu RF HT12D

Thay đổi địa chỉ

Như chúng ta biết địa chỉ là 8-bit và chúng tạo ra 256 tổ hợp. Trong hầu hết các thiết bị, một địa chỉ thay đổi được sử dụng để giải mã một dữ liệu. Địa chỉ bộ giải mã sẽ được thay đổi thông qua một nút bên ngoài được gắn vào mạch thứ ba.

Xoay nút sẽ thay đổi địa chỉ trên các chân của bộ giải mã. Nếu người dùng tiếp tục thay đổi thì sẽ có đầu ra trên bộ giải mã trong trường hợp có tín hiệu 12 bit trùng khớp. Một số thiết bị thứ ba có thể sử dụng địa chỉ để điều khiển thiết bị.

Tính năng thay đổi địa chỉ này đôi khi cho phép thiết bị được điều khiển bởi một người không xác định. Trong HT12D có một số rủi ro bảo mật nhưng hầu hết các công ty vẫn thích dùng do tốc độ và hiệu suất của nó.

Ứng dụng HT12D

  • Hầu hết các công ty xe hơi đều sử dụng công nghệ RF trong điều khiển từ xa trên xe hơi.
  • Hệ thống báo động chống trộm cũng sử dụng HT12D.
  • Xe và hệ thống báo cháy sử dụng HT12D để giải mã tín hiệu đến.
  • Hầu hết các hệ thống điều khiển từ xa như nhà để xe, điện thoại không dây, hệ thống an ninh.

>>> 100+ Mã Sản Phẩm Dây Rút: https://mecsu.vn/san-pham/day-rut-nhua.5op

>>> 1000+ Mã Sản Phẩm Đầu Cosse: https://mecsu.vn/san-pham/dau-cosse.Q1j

>>> Mời anh em xem thêm:

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn