IC 555 là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động IC 555 (MỚI 2022)

IC 555 là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động IC 555 (MỚI 2022)

 

Bài viết hôm nay Mecsu Blog sẽ giúp anh em có thêm nhiều thông tin hữu ích nhất về IC555 - một trong những mạch phổ biến, có nhiều hữu ích trong cuộc sống. Hi vọng bài viết này dành cho những anh em nào chưa có nhiều thông tin về mạch IC555 này nhé:

IC 555 là gì?

Mạch IC 555 có lẽ là mạch điều khiển không còn quá xa lạ đối với bất kỳ ai, tuy nhiên, ở một số anh em thì đây có vẻ cũng còn quá mới mẻ, đừng lo lắng khi bài viết này sẽ giúp hiểu rõ hơn hãy cùng minh tìm hiểu nhé.

khái niệm ic 555

→ Cấu tạo IC 555

Trước hết hãy cùng mình tìm hiểu sơ về cấu tạo của những con IC 555 này nhé!

IC 555 là còn được biết đến là IC định thời, được giới thiệu rộng rãi từ những năm 1970 bởi Signetics Corporation cũng chính Signetic Corporation đã đặt tên cho IC này chính là SE/NE555.

ic 555

Về cơ bản, IC 555 được biết đến là một mạch định thời nguyên khối giúp tạo ra độ trễ hay giao động về thời gian chính xác nhất đặc biệt hơn là chúng hoạt động rất ổn định.

Bỏ qua các ứng dụng, IC 555 được giới chuyên gia đánh giá khá cao về chất lượng, rất đáng tin cậy và không thể thiếu ưu điểm về giá thành.

Bộ chuyển đổi nguồn dc-dc cũng có thể sử dụng và ứng dụng IC 555 một cách dễ dàng và hoạt động tốt hơn, thật tuyệt phải không anh em. IC 555 được ứng dụng nhiều nhất ở những bộ đếm thời gian, thế hệ xung hay dao động,...

Nếu SE 555 có thể được sử dụng ở nhiệt độ trong khoảng từ 55 độ C đến 125 độ C thì  NE555 có thể sử dụng trong phạm vi nhiệt độ từ 0° đến 70°C.

→ Nguyên lý hoạt động IC 555

Nguyên lý hoạt động chính của IC 555 có thể mô tả như sau:

nguyên lý hoạt động ic555

Điện trở bên trong sẽ hoạt động như một mạch tiến hành phân chia áp, xộ so sánh trên sẽ vào ở ngõ không đảo và ngõ đảo sẽ vào ở bộ so sánh dưới.

Đa phần các ứng dụng mình sẽ không điều chỉnh được ngõ vào điều khiển chính vì thế nó sẽ được giữ cố định bằng Vcc. Bất cứ mọi lúc nếu điện áp ở ngưỡng vượt quá điện áp điều khiến ngay lập tức bộ so sánh trên sẽ sét flip-flop lên mức cao nhất, đồng thời ngõ ra Q của flip-flop sẽ được đưa ngay vào cực B và làm nó dẫn bão hòa.

Để có thể thay đổi ngõ ra của flip-flop xuống ở mức thấp thì anh /em cần điện áp ở chân ngưỡng giảm xuống dưới Vcc.

Nếu điều này xảy ra, ngay ngõ ra của bộ so sánh dưới (LC) sẽ ngay lập tức được nối vào chân reset (R) của Flip-flop làm cho ngõ ra hạ xuống mức thấp dẫn đến việc ngắt transistor đồng thời làm chân  3 được đẩy lên mức cao.

Tuy nhiên, điều kiện này sẽ tiếp tục độc lập với điện áp phía trên đầu vào kích hoạt và bộ so sánh dưới cũng chỉ có thể làm cho ngõ ra Flip-flop ở tại mức thấp.

Vì ngõ ra ở reset (chân 4) của IC 555 sẽ làm việc ở mức thấp nên chỉ khi hoạt động ngõ ra ở mức thấp tương ứng với trường hợp transistor dẫn. Transistor sẽ tiếp tục phóng điện tiếp tục và bộ khuếch đại công suất này sẽ cho ra mức thấp.

Ở trạng thái này chúng sẽ tiếp tục cho đến khi nào chân reset được đưa lên mức cao. Điều này cho phép đồng bộ hóa tất cả hoặc đặt lại hoạt động của mạch. Vcc nguồn sẽ được nối lại với chân reset khi không sử dụng.

→ IC 555 dùng để làm gì?

Vai trò chính của IC 555 chính là tạo xung chính xác cho thiết bị, độ rộng xung được chế tạo,... và còn nhiều ứng dụng khác.

→ Cấu hình chân IC

Mỗi IC sẽ có 8 chân và nhiệm vụ chính của chúng chính là:

ic555 08 chân

Chân 1: Dùng đế lấy dòng

Chân 2: Chân kích hay còn gọi là Trigger, chân này có nhiệm vụ cung cấp đầu kích vào IC555 giúp IC hoạt động ổn định hơn

Chân 3: Chân 3 hay còn được gọi với cái tên là Output có chức năng phát ra tín hiệu đặc biệt ngõ ra ở bộ định thời sẽ luôn luôn có sẵn ở chân này.

Chân 4: Chân reset ở vi mạch là tên gọi của chân số 4, chân số 4 sẽ nhận được xung âm nếu bộ định thời bị reset, ngay lập tức đầu ra được thiết lập là ở trạng thái ban đầu.

Chân 5: Control voltage tên của chân số 5 chúng có chức năng là điện áp điều khiển, chân dùng để điều khiển chân này chính là chân ngưỡng và chân kích. Nếu trường hợp bạn không sử dụng chân này tốt nhất bạn nên nối đất thông qua tụ 0.01 microfarad để cải thiện tình trạng nhiễu.

Chân 6: Chân 6 chính là chân ngưỡng mà mình vừa nhắc đến với chúng có tên tiếng anh là Threshold, đây là ngõ vào không đảo của bộ so sánh số 1.

Chân 7: Đây là chân xả điện hay còn gọi là discharge, chúng được nối vào cực C transistor và thông thường sẽ có thêm một tụ điện nối giữa 2 chân xả điện và nối đất.

Chân 8: Chân 8 hay còn gọi là chân Vcc (chân cấp nguồn) , nguồn mà chân cung cấp thường dao động trong khoảng 5V đến 18V.

Một số mạch IC 555 phổ biến nhất

#1 Mạch ứng dụng đèn led nhấp nháy

Cách để tạo ra mạch đèn led nhấp nháy với IC 555 thật sự không khó, chỉ cần anh em tập trung làm theo sơ đồ dưới đây sẽ nghiên cứu ra được cách làm, mời anh em tham khảo:

mạch nhấp nháy đèn led

#2 Mạch ứng dụng độ sáng bóng đèn

Nếu anh em hiểu rõ hơn về IC555 trong mạch độ sáng bóng đèn thì sẽ giúp tiết kiệm cũng như phát huy tối đa hiệu suất đèn, Mecsu xin chia sẻ bảng sơ đồ mạch ứng dụng độ sáng đèn dưới đây nhé:

mạch ứng dụng độ sáng bóng đèn

#3 Mạch còi cảnh sát

IC555 có thể được dùng trong việc chế tạo mạch còi báo động cảnh sát, nguồn mạch trong khoảng 6-15V và có thể tạo ra âm thanh to. Chi tiết hơn mời anh em xem thêm sơ đồ dưới đây:

mạch còi cảnh sát

Như vậy là mình đã giới thiệu xong đến anh em những nguyên lý hoạt động cơ bản cũng như những thông tin cần thiết liên quan đến IC 555 hy vọng qua bài viết này sẽ giúp anh em có thêm nhiều thông tin hữu ích nhất. Hãy thường xuyên theo dõi kênh để biết thêm nhiều thông tin hữu ích hơn nữa bạn nhé!

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn