Giới thiệu cảm biến áp suất khí BMP180

Giới thiệu cảm biến áp suất khí BMP180

Cảm biến áp suất khí BMP 180 là loại cảm biến được sử dụng chủ yếu để đo áp suất khí hoặc sinh trắc học áp suất. Nếu nói về áp suất, thì áp suất là một lực tác dụng lên trên một đơn vị diện tích.

Đơn vị áp suất trong hệ SI là newton trên mét vuông tương ứng với một pascal (Pa). Có rất nhiều trường hợp đo các loại áp suất khác nhau nhưng ở đây chúng ta chỉ quan tâm đến áp suất khí quyển.

Áp suất khí quyển về cơ bản là lực tác dụng lên tất cả các vật xung quanh. Có nghĩa là, trọng lượng các chất khí trong khí quyển tạo ra áp suất khí quyển.

Để đo áp suất của các khí này, cảm biến áp suất khí quyển được sử dụng. Đây là giải pháp cảm biến có chi phí thấp với độ chính xác cao và được thiết kế đặc biệt cho các ứng dụng như dự báo thời tiết, thiết bị thể thao, định vị GPS, thiết bị ngoại vi máy tính, điều hướng thông khí trong nhà, các dự án báo vận tốc góc, v.v.

Có thể sử dụng để đo độ cao vì áp suất sẽ thay đổi theo độ cao. Rất dễ sử dụng và dễ hàn trên bảng mạch in (PCB) với kích thước nhỏ và tiêu thụ ít điện năng. Nếu sử dụng để cảm biến nhiệt độ thì BMP180 là sự lựa chọn hoàn hảo. Có sẵn trên thị trường hoặc cửa hàng trực tuyến. Dưới đây là hình cảm biến áp suấtkhí quyển BMP180

Hình 1 Cảm biến áp suất khí quyển BMP 180

Hình 1 Cảm biến áp suất khí quyển BMP 180

Cấu hình chân cảm biến áp suất khí quyển BMP180

Hiện tại, cảm biến áp suất khí quyển BMP 180 có hai module. Module đầu tiên có bốn chân và module thứ hai có năm chân (có thêm chân 3,3V). Nhưng chức năng của cả hai gần như giống nhau. Cấu hình chân của cảm biến áp suất khí quyển BMP 180 được hiển thị trong hình 2.

Hình 2 Cấu hình chân của cảm biến áp suất khí quyển BMP 180

Hình 2 Cấu hình chân của cảm biến áp suất khí quyển BMP 180

Cấu hình chân của nó được hiển thị trong bảng:

 Số chân  Mô tả cấu hình
VCC  Là chân nguồn được kết nối với nguồn DC 3.3V đến 5V.
SDA  Là chân dữ liệu serial được sử dụng để giao tiếp dữ liệu nối tiếp.
SCL  Là chân xung clock serial.
3,3V Là chân nguồn được sử dụng khi không có nguồn 5V Dc.
GND  Chân nối đất.

 

Nguyên lý hoạt động của cảm biến áp suất khí quyển BMP180

Nguyên lý hoạt động của cảm biến áp suất khí quyển rất đơn giản, hoạt động dựa trên trọng lượng không khí. Bởi vì không khí xung quanh luôn có một trọng lượng nhất định và trọng lượng này có áp suất riêng.

Áp suất này được cảm nhận bởi cảm biến áp suất khí quyển BMP 180. Nó có bốn thành phần cơ bản, thứ nhất là cảm biến điện trở piezo, thứ hai là bộ chuyển đổi analog sang digital, thứ ba là khối điều khiển với bộ nhớ EPROM và thứ tư là giao diện serial 12C.

Khi trọng lượng hoặc áp suất không khí bị thay đổi thì điện trở của cảm biến sẽ thay đổi. Vì giá trị thay đổi này là giá trị analog do đó được chuyển đổi thành giá trị digital thông qua bộ chuyển đổi analog sang digital.

Sau đó giá trị này được điều khiển bằng bộ điều khiển và cuối cùng được gửi tới bộ điều khiển bất kì với giao thức serial 12C.

Cách giao tiếp cảm biến áp suất khí quyển BMP180 với bảng mạch Arduino

Để đo áp suất khí quyển bằng cảm biến áp suất khí quyển BMP 180 này, cần phải giao tiếp với bộ điều khiển. Khi giao tiếp với bảng mạch Arduino, các kết nối dây được thực hiện theo hình 3

Hình 3: Kết nối dây giao tiếp cảm biến áp suất khí quyển BMP 180 với bảng mạch Arduino

Hình 3: Kết nối dây giao tiếp cảm biến áp suất khí quyển BMP 180 với bảng mạch Arduino

Theo hình 3, cảm biến áp suất khí quyển BMP 180 được cấp nguồn với bảng mạch Arduino và sử dụng chung các chân GND và VCC. Tương tự, để thu dữ liệu, chân A4 và A5 của bảng mạch Arduino được kết nối. Sau khi thực hiện kết nối, một chương trình logic được viết bằng cách sử dụng thư viện Arduino và tải lên bảng mạch Arduino bằng phần mềm Arduino IDE.

>>> 1000+ Mã Sản Phẩm của thương hiệu Bosch: https://mecsu.vn/thuong-hieu/bosch 

>>> 350+ Mã Sản Phẩm của thương hiệu Sata: https://mecsu.vn/thuong-hieu/sata 

>> Mời anh em xem thêm

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn