Giới hạn moment xoắn là gì?

Giới hạn moment xoắn là gì?

Bộ giới hạn moment xoắn là một thiết kế đơn giản, hiệu quả về chi phí để bảo vệ thiết bị khỏi quá tải moment. Ở dạng cơ bản nhất, chúng kết hợp một chốt (hoặc, đối với xếp hạng mô-men xoắn rất cao, nhiều chốt) được chèn vào giữa hai phần tử quay, chẳng hạn như đĩa quay hoặc mặt bích.

Loại bộ hạn chế mô-men xoắn lâu đời nhất và có lẽ là đơn giản nhất là thiết kế chốt cắt

Khi moment xoắn đang được truyền từ bộ truyền động sang tải truyền động, chốt chịu lực cắt. Nếu mô-men xoắn được truyền gây ra một lực vượt quá độ bền cắt của chốt, chốt sẽ gãy và tải truyền động và tải được truyền động ngay lập tức bị tách ra.

Việc khử khớp nối tải ngay lập tức này làm cho thiết kế chốt cắt trở thành một loại bộ giới hạn mô-men xoắn “ngắt kết nối”.

Một nhược điểm của bộ hạn chế mômen cắt của chốt cắt là do chốt cắt bị hư hỏng, nó phải được thay thế, có nghĩa là thời gian ngừng hoạt động và chi phí lao động sẽ phát sinh trước khi có thể khởi động lại.

Một nhược điểm khác là khó dự đoán hoặc đặt tải mô-men xoắn tại đó chốt cắt sẽ bị gãy. Ví dụ, độ chính xác của mô-men xoắn danh định của thiết kế chốt cắt thường nằm trong khoảng ± 20 phần trăm, trong khi độ chính xác mô-men xoắn danh định của bộ giới hạn mô-men xoắn của chốt cắt bi nằm trong phạm vi ± 5 phần trăm.

Và ngay cả những ứng suất nhỏ xảy ra trong quá trình hoạt động bình thường có thể làm suy yếu chốt cắt theo thời gian và giảm lượng mô-men xoắn cần thiết trước khi chốt bị gãy. Để chống lại những vấn đề này, một số nhà sản xuất sử dụng chốt cắt rỗng được thiết kế đặc biệt.

Chốt cắt rỗng có thể bảo vệ tốt hơn chống mỏi và độ chính xác của mômen xoắn tốt hơn.

Một biến thể khác về thiết kế chốt cắt cơ bản sử dụng chốt cắt hình nêm. (Thiết kế này được công ty Howdon đặt tên là “Bộ giới hạn mô-men xoắn chốt cắt Wedgegard”.)

Giống như các thiết kế chốt cắt truyền thống, các chốt nêm được thiết kế để phá vỡ ở một mô-men xoắn cụ thể, nhưng độ chính xác của mô-men xoắn thường tốt hơn ± 10 phần trăm, một cải tiến đáng kể so với độ chính xác của chốt cắt truyền thống.

Các nêm cũng dễ thay thế hơn nhiều so với các chốt cắt truyền thống, giảm thời gian chết và nhân công để đặt lại bộ giới hạn mô-men xoắn khi nó bị vấp.

Chốt hình nêm, hoặc chốt nêm, được sử dụng trong bộ giới hạn mô-men xoắn này của Howdon

Bộ hạn chế mômen xoắn là một giải pháp đơn giản và hiệu quả trong các ứng dụng công nghiệp nặng như thiết bị khai thác mỏ, thiết bị quay trong nhà máy giấy, máy bơm xử lý nước và hệ thống vận chuyển lớn.

Tuy nhiên, do độ chính xác của mô-men xoắn đứt thấp, thiết kế chốt cắt hiếm khi được tìm thấy trên các hệ thống dẫn động servo, thường sử dụng các bộ hạn chế mô-men xoắn dựa trên bi, từ tính hoặc dựa trên ma sát.

Và đối với các ứng dụng có thể thấy điều kiện mô-men xoắn cực cao (và mã lực) - vài kNm trở lên - bộ giới hạn mô-men xoắn thủy lực đôi khi được chọn thay vì thiết kế chốt cắt.

>>> Mời anh em xem thêm:

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn