Ethernet: Khái niệm, phân loại & cách hoạt động (2023)

Ethernet: Khái niệm, phân loại & cách hoạt động (2023)

Ethernet được biết đến là một thuật ngữ chuyên ngành trong lĩnh vực điện tử, tin học. Nhưng một số khác thì vẫn còn khá mơ hồ với khái niệm Ethernet. Vậy Ethernet là gì? Có công dụng như thế nào? Hãy cùng tham khảo bài viết Ethernet: khái niệm, phân loại & cách hoạt động (2022) dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất nhé!

Ethernet là gì?

Đây được xem như một dạng công công nghệ mạng, giúp các thiết bị kết nối mạng với nhau. Hiểu đơn giản hơn, Ethernet là nơi hỗ trợ trợ các thiết bị điện tử như tivi, laptop, máy tính,... có thể kết nối với Internet, giúp truyền dữ liệu từ thiết này sang thiết bị khác.

Khái niệm Ethernet

Do Ethernet có tính bảo mật cùng độ tin cậy cao cộng với tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh chóng nên được sử dụng phổ biến ở nhiều nơi, cụ thể như trường học, bệnh viện, công ty, văn phòng,...

→ Cổng Ethernet là gì?

Cổng Ethernet là một ổ dùng để cắm cáp Ethernet vào để truyền tải mạng dữ liệu, dùng để nối các phần cứng mạng có dây thuộc hệ thống WAN, MAN hoặc LAN.

Cổng Ethernet là gì

Cổng Ethernet thường có hình một lỗ vuông nhỏ, rộng hơn lỗ cắm sạc điện thoại và được thiết kế nằm bên hông hoặc phía sau các thiết bị điện tử như máy tính, router, TV Box, máy chơi game, máy tính,...

→ Nguyên lý hoạt động của Ethernet

Nguyên lý hoạt động hay cách thức truyền dữ liệu qua Ethernet thường trên cả hai giao thức là lớp vật lý (Layer 1) và lớp liên kết dữ liệu (Layer 2).

Nguyên lý hoạt động Ethernet

Khi được kích hoạt, Ethernet sẽ thông qua mô hình giao thức mạng OSI mà xác định hai đơn vị truyền là gói và khung, thuật ngữ chuyên ngành thường gọi là Packet và Framework. Trong một gói chứa một vài byte thông tin sẽ có một Frame để đánh dấu vị trí bắt đầu Framework và thiết lập kết nối.

→ Tính năng Ethernet

Một số tính năng nổi bật của Ethernet có thể kể đến như:

  • Ethernet có độ tin cậy nhất định và tính bảo mật cao, người dùng có thể yên tâm sử dụng mà không sợ bị rò rỉ thông tin ra bên ngoài. Trong trường hợp có người xâm nhập vào hệ thống mạng nơi nhà riêng hoặc cơ quan bạn đang làm thì tất cả các thiết bị mạng sẽ dừng và xử lý ngay lập tức và cho đến khi người dùng truyền lại.

Tính năng Ethernet

  • Mạng Ethernet có thể truyền tải dữ liệu một cách nhanh chóng, được ứng dụng nhiều trong đa dạng các lĩnh vực như học tập, làm việc, giải trí,...
  • Có thể chia sẻ mạng dữ liệu với cả máy in, máy tính, máy quét,...
  • Dữ liệu khi truyền qua Ethernet sẽ mang đến cho người dùng tốc độ cao, sử dụng mượt mà hơn.

Phân loại Ethernet (cáp & mạng)

Có rất nhiều người quan tâm và tìm hiểu về các loại Ethernet được sử dụng phổ biến ở thời điểm hiện tại để phục vụ công việc và các nhu cầu khác nhau.

→ Có bao nhiêu loại cáp Ethernet phổ biến?

Tính đến thời điểm hiện tại, có một số loại cáp Ethernet được đông đảo người sử dụng ưa chuộng và dùng phổ biến. Cụ thể như:

  • Cáp CAT5E

Đặc điểm của loại cáp này là rất ít bị nhiễm chéo, góp phần hỗ trợ truyền tín hiệu có thể đạt đến 1000bps, giúp người dùng thoải mái, đảm bảo tốc độ mạng luôn mê ả, mượt mà và ổn định.

Cáp CAT5E

  • CAT6

Cáp này có nhiều điểm nổi bật tựa như cáp CAT5E. Nhưng, ở cáp CAT6 còn có một số đặc điểm nổi bật hơn so với CAT5E như băng thông lên đến 250 MHz, gấp CAT5E 2.5 lần.

Cáp CAT6

  • Cáp CAT6A

Loại cáp này được xem là hiện đại nhất hiện nay, với các điểm nổi bật như hạn chế sóng nhiễu nhờ có vỏ bọc dày bên ngoài. Băng thông đạt 500 MHz gấp 2 lần CAT6. Không chỉ vậy, CAT6 còn góp phần hỗ trợ truyền tính hiệu 1000Mbps trong khoảng cách 100m.

Cáp CAT6A

→ Có bao nhiêu loại mạng Ethernet ở Việt Nam?

Hiện nay, ở Việt Nam có các loại mạng Ethernet có dây và cả không dây rất tiện lợi, nhưng phần nhiều mạng có dây vẫn được sử dụng phổ biến ở Việt Nam, còn về mạng không dây thì có tần suất sử dụng ít và hiếm gặp hơn.

  • Loại mạng phổ biến - Ethernet có dây

Ethernet có dây có tính năng năng kết ở khoảng cách 10km với sự hỗ trợ của cáp quang, buộc người dùng phải cài đặt một thẻ giao diện mạng với địa chỉ IP duy nhất cho máy tính.

Ethernet có dây

Sau đó, người dùng cần thiết lập hệ thống truyền tải thông tin để chuyển dữ liệu từ thiết bị điện tử này sang các thiết bị khác.

Ưu điểm của Ethernet có dây:

  • Truyền và nhận dữ liệu một cách nhanh chóng, an toàn.
  • Mạng có dây sử dụng tương đối dễ.
  • Đáng tinh cậy, độ bảo mật cao do tường lửa bảo mật dữ liệu.

Tính năng Ethernet có dây

Nhược điểm:

  • Việc bảo trì thiết bị khá khó khăn.
  • Rất hạn chế trong việc di chuyển, sử dụng trong phạm vi ngắn.
  • Giá thành lắp đặt cao hơn so với cáp Ethernet, thiết bị chuyển mạch, bộ định tuyến.
  • Loại mạng hiếm dùng - Ethernet không dây

Loại mạng Ethernet không dây này chủ yếu sử dụng NIC không dây để thông kết nối các thiết bị với dữ liệu mạng. Thường sử dụng sóng vô tuyến nhằm liên lạc giữa các thiết bị và các hệ thống.

Ethernet không dây

NIC được kết nối bởi trung tâm không dây hoặc công tắc, tuy nó đòi hỏi việc bảo trì thường xuyên nhưng lại sử dụng khá dễ.

Ưu điểm:

  • Thêm các thiết bị mới vào mạng một cách dễ dàng.
  • Thoải mái sử dụng các thiết bị điện tử như laptop, điện thoại, tivi,...
  • Tiết kiệm chi phí hơn so với Ethernet có dây.
  • Có thể sử dụng cùng lúc nhiều người.

Tính năng Ethernet không dây

Nhược điểm:

  • Kém an toàn và không có độ tin cậy cao.
  • Tốc độ chạy chậm.
  • Người không có kinh nghiệm sẽ gặp khó khăn trong việc lắp đặt.
  • Mạng có thể bị cản trở bởi cấu trúc của toàn nhà.

→ Nên dùng Ethernet dây cáp hoặc Ethernet không dây?

Khó mà không đem Ethernet dây cáp và Ethernet không dây ra so sánh mỗi khi có nhu cầu sử dụng Ethernet. Nhưng suy cho cùng, các yếu tố để lựa chọn nên dùng Ethernet dây cáp hoặc Ethernet không dây vẫn phụ thuộc nhiều vào nhu cầu sử dụng loại nào, sở thích và ngân sách của mỗi anh em.

Nên dùng Ethernet có dây hay không dây

Hiện nay, đa phần các hộ gia đình dùng Internet để duyệt web, trình chiếu trực tuyến HD, và các phiên bản Candy Crush trên điện thoại thông minh đều sử dụng bộ định tuyến Wifi.

Nhưng đối với những chiến thủ của các trò chơi game trực tuyến hay các nhà điều hành doanh nghiệp cần tính ổn định thì có vẻ như Ethernet có dây vẫn là lựa chọn hoàn hảo nhất.

Ethernet khác gì với Wifi?

Nếu các anh em còn đang băn khoăn không biết giữa Ethernet và Wifi có gì khác nhau thì hãy tham khảo bảng dưới đây nhé:

  Ethernet Wifi
Ưu điểm

- Trạng thái tín hiệu ổn đinh

Ethernet thường dùng dây để kết nối thiết bị cùng modem vì thế luôn đảm bảo được tín hiệu ở trạng thái ổn định
- Độ bảo mật cao

Vì Ethernet có kết nối bằng dây nên các anh em có thể dễ dàng kiểm soát số lượng người muốn tham gia kết nối vào mạng cục bộ của mình.

- Không cần tốn phí mua dây cáp

do Wifi có kết nối không dây nên anh em không cần quá tốn kém chi phí để mua dây cáp kết nối.

- Không dùng cổng kết nối

thêm điểm cộng của Wifi chính là không còn sử dụng các cổng kết nối để kết nối với dây cáp.

- Không giới hạn di chuyển

Các anh em có thể thỏa sức di chuyển đến bất kỳ vị trí mong muốn nào mà không cần lo lắng về kết nối mạng có vấn đề.

Nhược điểm

- Tốn kém chi phí mua dây cáp

Nếu là doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng Ethernet để kết nối mạng thì phải chi một số tiền lớn để mua dây kết nối và các vật liệu đi kèm khác như vật che chắn dây chẳng hạn. Bên cạnh đó, Ethernet thường phù hợp ở những nơi có quy mô vừa và nhỏ như lớp học, gia đinh hơn. Nhưng để đảm bộ tính bảo mật của kết nối thì Ethernet chính là sự lựa chọn thích hợp.

- Có ít cổng kết nối

Có rất nhiều thiết bị điện tử có tích hợp cổng Ethernet nhưng không phải loại thiết bị nào cũng đều có, nếu không thì phải mua đính kèm bộ chuyển đổi USB – Ethernet, vậy nên anh em hãy kiểm tra kỹ thiết bị có tích hợp Ethernet hay không để tiết kiệm chi phí nhất có thể.

- Trạng thái tín hiệu

Do Wifi là kết nối không dây vậy nên rất dễ bị ảnh hưởng bởi các vật chắn sóng, đôi khi khoảng cách quá xa cũng khiến kết nối bị yếu đi, tín hiệu mạng không ổn định.

- Tính bảo mật thấp

Wifi thường được lắp đặt ở các nơi công cộng và không có dây kết nối nên dễ dàng bị kẻ xấu xâm phạm vào các thiết bị đang dùng kết nối Wifi.

 

 Mời anh em xem thêm nhé:

Trên đây là những thông tin chia sẻ về Ethernet, phân loại và cách hoạt động. Hy vọng qua bài viết này, các anh em sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích về Ethernet từ đó đưa ra những cân nhắc đúng đắn về vấn đề sử dụng mạng không dây hay mạng có dây để đem lại sự thuận tiện nhất cho mình nhé!

Mecsu Blog

Bài viết cùng chuyên mục

[Đánh Giá] Xe đẩy hàng Prestar có tốt không? (2022) 11 / 07
2023

Xe đẩy hàng Prestar được sản xuất tại Nhật Bản. Sử dụng thép tấm cường độ cao, chắc chắc. Với 2 mâm xoay và 2 mâm cố định bằng lốp cao su đặc, vận hành êm ái và mượt mà. 

Bảng tra Phớt chắn cầu NOK loại TC 13 / 06
2023

Phớt chắn dầu NOK TC có tác dụng ngăn chặn sự rò rỉ của dầu và sự xâm nhập của chất bẩn vào bên trong máy. Bài viết dưới đây cung cấp bảng tra kích thước thông dụng của phớt chắn dầu NOK loại TC

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn