ELCB là gì? Cấu tạo & nguyên lý hoạt động ELCB [MỚI 2022]

ELCB là gì? Cấu tạo & nguyên lý hoạt động ELCB [MỚI 2022]

Elcb là thiết bị quan trọng thường được bắt gặp trong các máy nước nóng và một số mạng điện quen thuộc khác. Vậy Elcb là gì? Chức năng của chúng là gì trong một mạch điện mà lại quan trọng đến thế? Mescu sẽ lý giải điều này ngay ở bài viết sau nhé!

Elcb là gì?

Elcb (viết đầy đủ là Earth leakage circuit breaker), hay còn gọi “rơ le bảo vệ chạm đất”, “cầu dao chống rò điện”. Là thiết bị quan trọng dùng trong mạng điện để thực hiện chức năng ngắt ngang dòng điện kết nối nữa thiết bị và dòng điện khi phát hiện có sự chênh lệch dòng điện.

Elcb là gì

Dòng điện di chuyển như thế nào trong mạch điện

Dòng điện có 2 loại:

  • Dòng điện 1 chiều: có chiều chuyển động không đổi, chỉ theo một hướng nhất định
  • Dòng điện 2 chiều: thay đổi chiều chuyển động liên tục

Cho dù dòng điện nào thì đều chuyển động trong 1 vòng tròn khép kín. Ví dụ các dòng điện dân dụng, thì dòng điện bắt đầu từ biến thế hạ áp nằm tại các trạm phân phối điện. Chúng được dẫn đến từng nhà dân, vào từng thiết bị điện được sử dụng. Rồi sau đó sẽ theo 1 dây dẫn khác song song với dây dẫn ban đầu để trở về máy biến áp ở các trạm phân phối điện.

Lý do tại sao dễ bị điện giật

Ta biết rằng chỉ khi dòng điện đi qua cơ thể người thì người đó mới bị điện giật. Trên thực tế, luôn có một cực được nối dưới đất ở các thiết bị điện dân dụng. Vì vậy mà cực còn lại luôn có một hiệu điện thế nhất định so với đất.

Khi thiết bị điện có vỏ cách điện không tốt, thì sẽ có điện ở vỏ thiết bị. Vì cơ thể con người cũng là một vật dẫn điện, nên người nào sờ vào thiết bị đang bị rò điện thì sẽ vô tình hình thành một mạch điện kín nối với cực dưới đất. Lúc này nạn nhân sẽ bị giật điện.

Lý do dễ bị điện giật

Vì vậy mới có trường hợp một số người nối điện bằng tay không mà không bị giật điện. Lý do là vì họ đã cố tình đứng trên vật cách điện như ghế gỗ, thang khô,... để tránh việc hình thành nên mạch điện kín với đất và tránh bị điện giật.

Ứng dụng Elcb

Elcb thật sự có rất nhiều công dụng, chủ yếu là đảm bảo tính an toàn cho người sử dụng:

  • Tránh điện giật: Cắt nguồn điện ngay nếu thiết bị điện bị rò rỉ điện. Phòng tránh cháy nổ
  • Đề phòng hỏa hoạn: Dòng điện tăng cao, Elcb sẽ tự ngắt mạch điện. Tránh nhiệt lượng tăng cao gây ra chập mạch điện và hỏa hoạn với mạng lưới điện.

Ứng dụng elcb

Nguyên lý hoạt động Elcb

Nhìn chung, Elcb hoạt động theo nguyên lý so sánh 2 dòng điện đi và dòng về. Nếu mức độ chênh lệch giữa 2 dòng điện này đạt tới một con số nhất định, thì Elcb sẽ tự ngắt điện để đảm bảo an toàn.

Nguyên lý hoạt động elcb

Cụ thể, khi không có sự rò rỉ điện, các dòng điện được dẫn bởi 1 hệ điện sẽ có cường độ bằng nhau. 2 dòng điện ngược chiều có cường độ bằng nhau thì từ trường do chúng tạo ra sẽ triệt tiêu lẫn nhau. Dẫn đến không có thiết bị nào đo lường được.

Khi có sự rò rỉ điện, dòng điện đi và về không còn bằng nhau nữa. Phần chênh lệch giữa 2 dòng điện này là phần điện thất thoát đã đi tắt xuống đất. Sự chênh lệch này kích thích các vòng dây cảm ứng, sinh ra dòng điện. Elcb lúc này sẽ tự động ngắt điện thông qua 1 mạch điện nhỏ.

Các tham số của ELCB

Các tham số thông dụng của Elcb bao gồm:

  • Điện áp (xoay chiều): 220v, 380v
  • Dòng điện rò: 30mA, 100mA, 300mA
  • Dòng điện định mức: 30A

Tham số elcb

Theo ví dụ trên thì Elcb sẽ hoạt động tốt khi được kết nối với mạng điện có mức điện áp 220V, tổng điện có thể sử dụng khoảng 30A (nếu quá mức này sẽ tự ngắt mạch điện) và độ chênh lệch dòng điện định mức để Elcb ngắt mạch điện là 30 mA.

>>> Bạn nên biết:

Bài viết trên đây đã tổng hợp được một số kiến thức căn bản về Elcb. Hy vọng những kiến thức này giúp anh em nắm rõ thêm tác dụng của Elcb, cũng như lý giải được nguyên nhân bị điện giật. Hẹn gặp anh em ở các bài viết tiếp theo.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn