Dew point là gì? Cách tính Dew point chuẩn xác (2023)

Dew point là gì? Cách tính Dew point chuẩn xác (2023)

Chắc hẳn sẽ có khá nhiều anh em không khỏi thắc mắc khi nghe đến tên gọi Dew point. Vậy Dew point là gì, cách tính như thế nào và có ứng dụng trong đời sống ra sao, đừng bỏ qua bài chia sẻ dưới đây của mình để nắm đầy đủ thông tin anh em nhé:

Dew point là gì?

khai niem dew point

Dew point còn được gọi với tên khác là nhiệt độ điểm sương, đây là nhiệt độ khí bão hòa cùng hơi nước làm cho hơi nước hóa lỏng. Có thể hiểu theo cách khác là nhiệt độ mà có độ ẩm tương đối của khối không khí đạt đến mức 100%.

→ Bảng tra nhiệt độ Dew point

Những anh em nào mới lần đầu làm quen với việc tra nhiệt độ điểm sương thì có thể tham khảo bảng tra dưới đây. Bảng tra là kết quả tạm tính từ các trị số tương đối của môi trường qua các mức nhiệt độ chuẩn khác nhau:

bang tra do dong suong dew point

→ Ứng dụng nhiệt độ điểm sương

Nhiệt độ điểm sương được ứng dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày, đặc biệt nhất là cho công tác dự báo thời tiết và máy lạnh.

Trong dự báo thời tiết

Nhiệt độ điểm sương được ứng dụng phổ biến trong việc sự báo thời tiết trong những thập niên gần đây vì có thể tính toán trực tiếp mức độ ẩm trong không khí. Trước kia dự báo thời tiết thường dựa vào chỉ số độ ẩm tương đối, tính chính xác không cao vì là sự đo lường kết hợp giữa nhiệt độ và độ ẩm.

ung dung nhiet do diem suong trong thoi tiet

Bật mí thêm cho anh em về sự liên hệ giữa điểm sương và độ ẩm tương đối.

  • Dựa vào độ điểm sương chúng ta có thể biết được nhiệt độ mà không khí cần đạt để bão hòa với nước. Và độ ẩm tương đối sẽ tăng vào buổi tối khi mà nhiệt độ không khí hạ thấp dần đến gần nhiệt độ điểm sương, tương tự ngược lại (nhiệt độ tăng, độ ẩm tương đối sẽ giảm).

ung dung dewpoint trong du bao thoi tiet

  • Nhiệt độ điểm sương sẽ góp phần thông báo mức độ ẩm hiện tại ở môi trường, dựa vào đó có thể đánh giá được môi trường có đang mang đến sự thoải mái không. Ví dụ: Khi điểm sương 40 độ F - vùng thoải mái mặc dù không khí ở mức 60°F hoặc 100°F.

Trong công nghệ

Dew point được ứng dụng trong công nghệ rõ nhất chính là máy điều hòa, sự cân bằng nhiệt độ giúp cho môi trường nhà ở và văn phòng của anh em được thoải mái.

ung dung dewpoint trong cong nghe

→ Phạm vi thông dụng của nhiệt độ điểm sương

Sau đây sẽ là phạm vi thông dụng của nhiệt độ điểm sương mà anh em cần nắm để thuận tiện cho quá trình làm việc của mình:

pham vi thong dung cua nhiet do diem suong

  • Trong môi trường khí nén, nhiệt độ điểm sương duy trì ở khoảng từ nhiệt độ môi trường xuống -80 ° C (-112 ° F), đối với một số trường hợp đặc biệt sẽ xuống thấp hơn.
  • Đối với hệ thống máy nén không có đủ khả năng làm khô không khí mà có xu hướng tạo ra khí nén bão hòa ở nhiệt độ môi trường bình thường.
  • Những hệ thống có bộ sấy bằng môi chất lạnh sẽ truyền không khí nén qua các bộ trao đổi nhiệt được làm lạnh, chính bước này sẽ làm cho nước ngưng tụ ra khỏi không khí. Không khí có điểm sương không thấp hơn 5 ° C (41 ° F) được các hệ thống này sản xuất ra.
  • Đối với hệ thống làm khô hút ẩm sẽ hấp thụ hơi nước từ luồng không khí và hệ thống này có thể tạo ra không khí có điểm sương -40 ° C (-40 ° F), đặc biệt có thể làm khô hơn nếu được yêu cầu.

Công thức tính nhiệt độ điểm sương (Dewpoint)

Để tính nhiệt độ điểm sương, thông thường chúng ta vẫn hay sử dụng công thức Magnus:

cong thuc tinh dew point

Trong đó:

  • RH (relative humidity): Độ ẩm tương đối
  • T: Nhiệt độ không khí

Bên cạnh đó, anh em vẫn có thể tính nhiệt độ điểm sương bằng công cụ tính online. Nhập nhiệt độ môi trường hiện tại (T) và % độ ẩm tương đối ở trong không khí (%RH) là có thể biết được nhiệt độ mà không khí chuyển hóa thành sương.

tinh bang cong cu online

Phân biệt Dew point và Pressure Dew Point?

Để phân biệt được Dew point (nhiệt độ điểm sương) và Pressure Dew Point (điểm sương áp suất), trước tiên anh em cần nắm được Pressure Dew Point là gì?

Pressure Dew Point được hiểu là điểm sương của khí nén tại một thời điểm áp suất nhất định. Dựa vào điểm sương áp suất chúng ta có thể đánh giá được độ khô của khí nén sau khi đi qua máy sấy khí.

phan biet dew point va pressure dew point

Chính điểm sương áp suất sẽ đề cập đến nhiệt độ điểm sương của một chất khí dưới áp suất, điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng vì việc thay đổi áp suất của một chất khí sẽ dẫn đến việc thay đổi nhiệt độ điểm sương của chính chất khí đó.

>>> 100+ Mã Sản Phẩm Dây Rút: https://mecsu.vn/san-pham/day-rut-nhua.5op

>>> 1000+ Mã Sản Phẩm Đầu Cosse: https://mecsu.vn/san-pham/dau-cosse.Q1j

 Mời anh em đọc thêm:

Mong rằng qua bài chia sẻ ở trên của mình có thể giúp anh em nắm được tất tần tật các thông tin liên quan đến Dew point để có thể ứng dụng trong đời sống một cách hiệu quả nhất. Nếu anh em có gì thắc mắc hãy bình luận phía dười để cùng trao đổi nhé, cám ơn anh em đã xem.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn