[2022] Dao phay là gì? Các loại dao phay phổ biến

[2022] Dao phay là gì? Các loại dao phay phổ biến

Dao phay là công cụ không thể thiếu trong ngành kỹ thuật, thậm chí đây là một trong những công cụ cắt gọt kim loại phổ biến nhất. Hôm nay Mescu sẽ tổng hợp một số kiến thức về dao phay để anh em trong ngành tham khảo nhé.

Tìm hiểu chung về dao phay

#1 Phay là gì?

Phay chính là việc gia công cắt gọt kim loại vô cùng phổ biến ngày nay. Phương pháp này được thực hiện dựa trên 2 chuyển động cơ bản sau:

  • Chuyển động cắt (chuyển động chính của quá trình): dao chuyển động quay tròn
  • Chuyển động chạy dao (hay còn gọi chuyển động tiến dao): dao và chi tiết chuyển động tịnh tiến tương quan với nhau.

Phay là gì

Người ta phân thành 3 loại chính: chuyển động dao đứng, chuyển động dao ngang và chuyển động dao dọc; tùy thuộc vào hướng chuyển động của dao.

#2 Dao phay là gì?

Dao phay là công cụ dùng để phay; được tạo bởi tổ hợp nhiều lưỡi cắt hoạt động cùng lúc.
Chúng được làm từ hợp kim thép gió tích hợp các lớp phủ đặc biệt để tăng độ bền của lưỡi dao.

Dao phay là gì

Đây chính là một trong số ít những dụng cụ cắt gọt kim loại phổ biến nhất. Lý do là vì nó có hiệu suất cực cao, giúp bề mặt chi tiết được gia công mịn bóng và thỏa mãn mọi tiêu chuẩn kỹ thuật trong ngành gia công cơ khí.

#3 Công dụng dao phay

Dao phay có nhiều công dụng khác nhau:

  • Dùng để cắt gọt nhiều vật liệu như các loại hợp kim thép, inox, đồng, nhôm, titan, niken,... Hiện nay nhiều nhà sản xuất đã phát triển dao phay có khả năng cắt gọt được các loại thép có độ cứng lên đến 70 HRC.

Công dụng dao phay

  • Dùng để phay mặt phẳng, rãnh xoắn, cạnh hay thậm chí mặt nghiêng,...
  • Dùng để phay phá thô trước khi đưa vào gia công tinh

Các loại dao phay

Có nhiều cách gọi dao phay khác nhau trên thị trường nhưng phổ biến nhất vẫn là dao phay ngón. Sau đây là một số loại dao phay anh em kỹ thuật cần biết.

[caption id="attachment_4003" align="aligncenter" width="695"]Dao phay ngón Dao phay ngón (Dao phay chuôi trụ)[/caption][caption id="attachment_4004" align="aligncenter" width="695"]Dao phay chuôi côn Dao phay chuôi côn[/caption][caption id="attachment_4005" align="aligncenter" width="695"]Dao phay chữ T Dao phay chữ T[/caption][caption id="attachment_4006" align="aligncenter" width="695"]Dao phay cầu Dao phay cầu[/caption][caption id="attachment_4007" align="aligncenter" width="695"]Dao phay cung tròn Dao phay cung tròn[/caption][caption id="attachment_4008" align="aligncenter" width="695"]Dao phay gắn mảnh hợp kim Dao phay gắn mảnh hợp kim[/caption][caption id="attachment_4009" align="aligncenter" width="695"]Dao phay 3 mặt cắt Dao phay 3 mặt cắt[/caption][caption id="attachment_4010" align="aligncenter" width="695"]Dao phay đuôi én Dao phay đuôi én[/caption][caption id="attachment_4011" align="aligncenter" width="695"]Dao phay modul Dao phay modul[/caption][caption id="attachment_4012" align="aligncenter" width="695"]Dao phay đĩa Dao phay đĩa[/caption][caption id="attachment_4013" align="alignnone" width="695"]Dao phay góc Dao phay góc[/caption]

>>> Nên xem:

Hy vọng bài viết trên giúp anh em kỹ thuật có cái nhìn tổng quan và rõ ràng hơn về dao phay. Mescu sẽ thường xuyên tổng hợp và cung cấp các thông tin hữu ích và quan trọng cho anh em trong ngành kỹ thuật, đón đọc các bài tiếp theo nhé!

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn