Cùm omega là gì? Đặc điểm và cấu tạo Cum Omega

Cùm omega là gì? Đặc điểm và cấu tạo Cum Omega

Anh em thường bắt gặp các cùm omega (hay đai treo omega) trong các hệ thống ống cấp nước, ống thép luồn dây điện,... Vậy cùm omega có cấu tạo như thế nào, nguyên lý hoạt động ra sao? Hãy cùng Mecsu tìm hiểu rõ hơn về cùm để hiểu hơn và có kiến thức chuyên sâu về nó nhé anh em:

Cùm Omega là gì?

Cùm Omega là một thiết bị kim khí dùng trong các hệ thống treo, cụ thể như các thiết bị treo ống dẫn nước sinh hoạt, ống phòng cháy chữa cháy, ống thép luồn dây điện,... Đai treo Omega hoạt động giúp cho việc cố định diễn ra nhanh chóng, hệ thống treo bền vững, an toàn.

cùm omega là gì

Vì thiết bị này rất phổ biến nên chúng có nhiều tên gọi khác nhau, tùy thuộc vào vùng miền, thói quen của người sử dụng.

Ngoài ra, cùm dịch theo tiếng anh là U strap clamp. Tại Việt Nam, nó được gọi bằng một số tên quen thuộc khác như đai Omega, đai ôm ống Omega, cùm treo Omega, đai treo Omega, kẹp giữ ống Omega,... Ở miền Bắc nước ta, đặc biệt là Hà Nội thì mọi người sẽ quen thuộc với tên gọi đai treo ống Omega nhất.

Cấu tạo Cùm Omega

cấu tạo cùm omega phi 76

Đai treo Omega là một chi tiết dạng dẹt, có hình dáng tương tự ký tự Omega trong tiếng Hy Lạp cổ. Tuy có cấu tạo đơn giản, song sản phẩm này lại có công dụng vô cùng đặc biệt.

cấu tạo cùm omega phi 114

Đai treo này giúp ôm lấy đường ống một cách chặt chẽ và giúp cố định lại đường ống. Sau đó dùng vít bắt ghép vào hai bên mép tường hoặc trần nhà, để đường ống không bị xê dịch, tránh những tác động xấu của môi trường hay các yếu tố bên ngoài.

cấu tạo cùm omega phi 140

Đặc điểm của Cùm Omega

Đai treo Omega có nhiều đặc điểm phù hợp để ứng dụng trong các công trình nhà xưởng, các khu công nghiệp hoặc các trung tâm mua sắm lớn. Một số ưu điểm nổi trội đến từ thiết bị này như sau:

  • Giúp tiết kiệm thời gian
  • Tiết kiệm được khoản chi phí đầu tư trong vật liệu
  • Giúp việc thi công trở nên dễ dàng, treo đường ống nhanh chóng và hiệu quả
  • Bền bỉ, khó bị oxi hoá dưới tác động của thời gian
  • Chống nhiệt và chịu áp lực tốt
  • Giá thành rẻ

đặc điểm cùm omega

Với những ưu điểm nổi bật này, không khó hiểu khi Cùm Omega này được sử dụng rộng rãi và trở thành vật không thể thiếu trong quy trình lắp đặt, cố định các hệ thống treo.

Cùm Omega làm bằng vật liệu gì?

Để nghiên cứu và chế tạo ra đai treo ống Omega, người ta thường sử dụng nhiều vật liệu khác nhau, phổ biến là tôn mạ kẽm, thép CT3, SS400, inox không gỉ,... Đối với đai giữ ống Omega làm từ thép cacbon, sẽ phải qua khâu xử lý bề mặt. Ngược lại, đối với loại đai làm từ inox không gỉ hoặc tôn thì có thể bỏ qua bước này dễ dàng.

cùm omega làm bằng vật liệu gì

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, được ứng dụng vào sản xuất tạo ra các cùm omega mạ kẽm điện phân, hoặc omega mạ kẽm nhúng nóng rất phổ biến. Với phương pháp mạ kẽm nhúng nóng, anh em có thể hoàn toàn an tâm về việc chống gỉ và chống lại sự ăn mòn bề mặt vật liệu.

Tùy theo đặc thù nơi làm việc và các yêu cầu từ công trình, Mecsu sẽ gợi ý cho bạn nên chọn loại đai treo có chất liệu khác nhau và sử dụng hiệu quả cao nhất.

Cách thi công Cùm Omega chuẩn nhất

Việc thi công và lắp đặt đai treo này cũng đơn giản, sau khi đã định vị được đường ống, các đơn vị thi công xác định điểm đặt rồi đánh dấu kí hiệu vào đó. Sau đó, căn cứ vào kích thước đường ống để lựa chọn đai phù hợp về kích thước và chất liệu.

cách thi công cùm omega

Tiến hành theo 2 bước quan trọng như sau:

  1. Dùng máy khoan để khoan vào cột hoặc tường các lỗ tương ứng với kích thước lỗ trên thân đai omega.
  2. Định vị bằng vít nở, kiểm tra lại khả năng chịu lực của đường ống, để đảm bảo sự an toàn và hiệu quả cao khi đã hoàn thiện.

>>> 10000+ Mã Sản Phẩm Bulong: https://mecsu.vn/san-pham/bulong.Jea

>>> 800+ Mã Sản Phẩm Long Đền: https://mecsu.vn/san-pham/long-den.WR

>>>800+ Mã Sản Phẩm Đai Ốc: https://mecsu.vn/san-pham/tan-dai-oc.GB1j

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn