(Ballast) Chấn lưu là gì? Có mấy loại chấn lưu [NÊN XEM]

(Ballast) Chấn lưu là gì? Có mấy loại chấn lưu [NÊN XEM]

Chấn lưu luôn được biết đến là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong các thiết bị chiếu sáng. Vậy chấn lưu là gì? Hãy cùng Mecsu đi tìm câu trả lời và khám phá nguyên lý hoạt động của chấn lưu anh em nhé.

(Ballast) Chấn lưu là gì?

Chấn lưu (Ballast) còn được biết đến với tên gọi khác là tăng phô. Chấn lưu thường có ở thiết bị đèn HID và đèn quỳnh quang, vì có chức năng giới hạn dòng điện cho bóng đèn được hoạt động đúng chỉ số điện cần thiết và bảo vệ bóng đèn.

chan luu la gi

Đôi khi nguồn điện quá cao sẽ có ảnh hưởng tới việc phát sáng của bóng đèn, chính chấn lưu sẽ điều chỉnh và cung cấp điện áp để bóng đèn được hoạt động tốt. Trong trường hợp nguồn điện cao sẽ làm cho bóng đèn phát sáng quá nhanh và nóng, làm bóng dễ bị cháy.

Lúc khởi động bóng đèn, chấn lưu cung cấp nhanh điện áp cao để tạo nên hồ quang giữa hai điện cực đèn. Lúc hồ quang đã được thiết lập, chấn lưu sẽ giảm điện áp và điều chỉnh dòng điện phù hợp để tạo ra ánh sáng ổn định.

→ Nguyên lý hoạt động của chấn lưu

Để biết được chấn lưu hoạt động như thế nào, anh em đừng bỏ qua thông tin dưới đây:

Chấn lưu điện cảm

Lúc đóng khóa nguồn điện, đồng nghĩa với việc chưa có dòng điện chạy qua mạch đèn ống, mức áp 220V của nguồn AC sẽ áp lên starter tạo ra hiện tượng phóng điện. Dòng điện chạy qua mạch starter sẽ có 2 tác dụng:

nguyen ly hoat dong ballast dien cam

  • Dòng điện chạy qua sợi nung trong ống và làm thủy ngân trong bóng đèn nóng lên, tạo nên sự kích mồi ở mức volt thấp.
  • Chạy qua cuộn chấn lưu và sẽ nạp một điện lượng dự trữ trong cuộn chấn lưu. Lúc 2 lá kim giãn nở chạm vào nhau, thì hiện tượng phóng điện sẽ làm cho 2 lá kim nhả ra, có tác dụng ngắt nguồn nhanh và chính thời điểm này 2 đầu của cuộn chấn lưu sẽ phát ra điện áp có mức áp vài trăm volt, mức này đủ để làm sáng bóng đèn huỳnh quang. Khi thủy ngân của bóng đèn huỳnh quang đang ở trạng thái plasma thì nó sẽ sản sinh ra dòng ion chảy qua đèn và đèn có tính ổn áp (giữ khoảng 120V).

Chấn lưu điện tử

Dòng điện xoay chiều sẽ được chỉnh thành dòng điện một chiều, tiếp theo được lọc san phẳng bởi tụ điện. Chính dòng điện đã được san phẳng sẽ được chuyển đến phần tạo dao động (do transistor hoặc IC đảm nhận).

nguyen ly hoat dong ballast dien tu

Lúc qua mạch này sẽ tạo ra được dòng điện có xung tần số khá cao (khoảng vài chục kHz). Kết thúc dòng điện tần số cao sẽ được nối với cuộn dây (đóng vao trò giống chấn lưu) rồi tới bóng đèn.

→ Công dụng của chấn lưu

Sau đây là 3 công dụng chính của chấn lưu mà anh em nên nắm để có sự lựa chọn sản phẩm tốt nhất:

chan luu co cong dung gi

  • Chấn lưu cung cấp điện thế khởi động một cách chính xác nhất (bóng đèn luôn cần điện thế khởi động lớn hơn điện thế làm việc).
  • Chấn lưu sẽ có chức năng làm hợp điện thế nguồn về giá trị điện thế làm việc của đèn.
  • Hạn chế được trường hợp bóng đèn bị hư do hồ quang xuất hiện thì tổng trở của đèn sẽ giảm.
  • Đối với chấn lưu điện tử giúp tiết kiệm điện năng, tăng tuổi thọ bóng đèn và ứng dụng phổ biến.

→ Khi nào nên thay thế chấn lưu?

khi nao nen thay the chan luu

Khi chấn lưu bị hỏng do nhiều nguyên nhân khác nhau, thông thường mỗi chấn lưu sẽ có thời hạn hoạt động là 3 năm và một số dấu hiệu chấn lưu bị hỏng phổ biến như đèn nhấp nháy, đèn phát ra tiếng ồn nhẹ, ánh sáng bị mờ,... lúc này là lúc anh em nên thay thế chấn lưu.

Chấn lưu có bao nhiêu loại?

Chấn lưu được chia thành 2 loại chính là chấn lưu điện tử và chấn lưu điện cảm:

#1 Chấn lưu điện tử

Loại chấn lưu này ứng dụng công nghệ mới với tần số cao 20,000Hz và có sự tác động vào lớp photpho của đèn huỳnh quang, chính điều này làm anh em khó nhìn thấy hiện tượng ánh sáng nhấp nháy. Dưới đây sẽ là các ưu điểm của chấn lưu điện tử:

chan luu dien tu

  • Không tạo ra tiếng ồn
  • Giúp tiết kiệm được điện năng và không gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh
  • Có khả năng chịu nhiệt tốt, hạn chế được sự tỏa nhiệt ra bên ngoài
  • Có thiết kế gọn, nhẹ, dễ dàng di chuyển và bảo quản
  • Hệ số công suất của chấn lưu điện tử cao
  • Hỗ trợ tăng tuổi thọ cho bóng đèn (tránh hư hỏng do nguồn điện cung cấp quá cao)
  • Đối với chấn lưu chuyên dụng sẽ có khả năng điều chỉnh độ sáng tối của bóng đèn.

#2 Chấn lưu điện cảm

Loại chấn lưu này sử dụng công nghệ cũ, thế nên còn nhiều nhược điểm như: nhấp nháy nhiều lần, cho ánh sáng không ổn định và tuổi thọ của bóng đèn thấp.

chan luu dien cam

Chính vì thế Mecsu khuyên anh em nên chọn loại chấn lưu điện tử thay cho chấn lưu điện cảm để nâng cao chất lượng nguồn sáng và tuổi thọ của bóng đèn.

Làm sao biết chấn lưu hỏng?

Chỉ cần quan sát hoạt động của bóng đèn anh em cũng có thể biết được chấn lưu có bị hỏng hay không?

lam sao biet chan luu hong

Thông thường chấn lưu sẽ được thay thế sau 3 năm hoạt động hoặc khi anh em thấy chất lượng ánh sáng bóng đèn cung cấp không đồng nhất lúc sáng rõ lúc mờ, bóng đèn nhấp nháy hoặc có âm thanh ồn do chính bóng đèn phát ra thì anh em nên thay thế chấn lưu ngay.

→ Cần lưu ý gì khi chọn mua chấn lưu?

luu y chon chan luu

  • Anh em nên lựa chọn mua chấn lưu tại các đại lý uy tín để không phải mua trúng sản phẩm không chất lượng và giá thành cao.
  • Để mua được chấn lưu chất lượng cao anh em nên dựa vào các chi tiết sau: Tuổi thọ > 12,000h, có dự nhiệt, hở mạch, hệ số công suất cao, bảo vệ quá tải.
  • Thông thường các chấn lưu kém chất lượng sẽ có chỉ số công suất là 0.5 – 0.6, tuổi thọ chỉ khoảng 3000 – 6000h.

>>> 100+ Mã Sản Phẩm Dây Rút: https://mecsu.vn/san-pham/day-rut-nhua.5op

>>> 1000+ Mã Sản Phẩm Đầu Cosse: https://mecsu.vn/san-pham/dau-cosse.Q1j

 Mời anh em đọc thêm:

Mong rằng qua những thông tin mà Mecsu đã giới thiệu ở trên có thể giúp anh em có được câu trả lời chấn lưu là gì và các thông tin liên quan đến chấn lưu cần biết. Nếu anh em cần hỗ trợ gì thêm hãy liên hệ ngay với Mecsu nhé. Cám ơn anh em đã theo dõi

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn