[2022] Bút thử điện là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

[2022] Bút thử điện là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Bút thử điện là dụng cụ phổ biến được ứng dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày để kiểm tra thiết bị, ổ cắm và phích cắm hay kiểm tra các đường dây điện xoay chiều. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cấu tạo bút thử điện và cách sử dụng hiệu quả nhất.

Bút thử điện là gì?

Bút thử điện là dụng cụ thông dụng trong đời sống hàng ngày với mục đích kiểm tra nhanh trước khi sửa chữa thiết bị có bị rò rỉ điện, hoặc kiểm tra phích cắm trong nhà có điện hay không thông qua tín hiệu đèn sáng phát trên thân bút.

Cấu tạo bút thử điện

Về cấu tạo thì phần bên trong bao gồm một đầu kim loại, bóng ne-on, lò xo và một điện trở nối tiếp với bóng đèn.

Cấu tạo bút thử điện

Nguyên lý hoạt động bút thử điện như thế nào?

Loại bút thử điện áp thấp thường sử dụng hiệu ứng điện dung ký sinh trên cơ thể của con người để hoạt động.

Bút thử điện là gì

Nguyên lý hoạt động của chúng là dựa vào phần đầu bút, khi đầu bút đặt lên vật mang điện thì dòng điện sẽ đi qua điện trở, đi qua bóng đèn và dung kháng của cơ thể người. Từ đó hình thành nên mạch kín, có tác dụng làm cho bóng đèn sáng lên.

Nguyên lý hoạt động bút thử điện

Thông thường thì dòng điện này rất nhỏ nên sẽ không thể gây ra sự cố điện giật chết người hay gây ra những tác hại nào khác.

Cách sử dụng bút thử điện an toàn nhất

Sau khi tìm hiểu về cấu tạo bút thử điện cũng như nguyên lý hoạt động của nó thì việc hiểu rõ hơn về cách sử dụng sẽ giúp bạn ứng dụng bút một cách hiệu quả trong đời sống.

#1 Dùng bút thử điện với điện xoay chiều

Cách dùng bút thử điện đầu tiên rất dễ áp dụng đó chính là thử với dòng điện xoay chiều.
Nguyên nhân phát sáng là do đặt bút vào 1 trong 2 chấu cắm, trong trường nếu là dây điện nóng thì bút sẽ phát sáng, còn ngược lại nếu là dây nguội thì đèn trên bút thử điện sẽ không phát sáng.

Dùng bút thử điện với điện xoay chiều

Trong trường hợp bút thử điện đều phát sáng khi tiếp xúc trực tiếp với dây pha hoặc dây trung tính thì chắc chắn nguồn điện đó có vấn đề. Bạn nên kiểm tra nguồn điện ngay để tránh gây nguy hiểm và gặp phải những sự cố không mong muốn khi sử dụng điện. Vì loại dây trung tính hay dây trung hòa là loại dây không có điện nên bút thử điện sẽ không thể phát sáng.

#2 Sử dụng bút thử để phân biệt dòng điện xoay chiều với dòng điện 1 chiều

Khi bóng đèn neon của bút thử điện đã được thông điện thì chỉ có cực đấu với cực âm ở nguồn một chiều là phát sáng.

Dùng bút thử điện để phân biệt dòng điện

#3 Phân biệt điện cực của nguồn một chiều

Khi bạn thử với nguồn điện xoay chiều thì ở hai cực của bóng đèn neon sẽ thay nhau làm cực dương/ âm (+/-) nên cả hai cực này cùng phát sáng. Trong trường hợp nối bút thử điện vào cực dương (+) và cực âm (-) của mạch điện một chiều thì có phần cực nối với cực (-) của nguồn điện mới phát sáng.

Phân biệt điện cực bằng bút thử điện

Những lưu ý khi sử dụng bút thử điện

Bạn không thể dùng bút để kiểm tra điện áp một chiều (DC) vì bút thử điện sử dụng điện dung ký sinh trên cơ thể người để làm vật dẫn điện.

Bút chỉ gây giật nếu bóng đèn bên trong hoặc điện trở bị chạm, nguyên nhân có thể là do nước lọt vào trong bút.

>>> Xem thêm:

Cấu tạo bút thử điện và cách sử dụng phụ kiện này rất đơn giản, bạn chỉ cần áp dụng 3 cách cơ bản trên là có thể thử điện trong các trường hợp cần thiết. Chúc bạn thành công!

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn