Cảm biến tiệm cận quang điện là gì?

Cảm biến tiệm cận quang điện là gì?

Cảm biến tiệm cận được sử dụng để phát hiện sự hiện diện của các vật thể mà không cần tiếp xúc trực tiếp ( chạm vào) vật thể , đó là lý do tại sao chúng thường được gọi là cảm biến tiệm cận( nghĩa là ở gần chứ chưa tiếp xúc).

Một trong những loại cảm biến tiệm cận phổ biến hiện nay  là cảm biến tiệm cận quang điện. Cảm biến tiệm cận quang điện phát hiện các vật thể bằng cách phát hiện ánh sáng phản xạ lại từ vật về cảm biến.

Thông thường cả bộ phát và bộ thu tia sáng đều được đặt trong cùng một khối, nhưng không phải tất cả các cảm biến quang điện đều được cấu tạo theo cách này.

Có ba cấu hình cơ bản cho cảm biến tiệm cận quang điện: phản xạ, tia xuyên qua và khuếch tán quang điện.

Một ví dụ về cảm biến phản xạ với cả bộ phát và bộ thu trong một vỏ duy nhất

Cảm biến tiệm cận quang điện  phản xạ - một chùm ánh sáng được phát ra từ một bộ phát và bị phản xạ lại từ một bộ phản xạ trở lại một máy dò. Khi chùm ánh sáng có thể phản xạ trở lại, điều này ghi nhận là không có vật thể nào. Chùm tia không phản xạ lại có nghĩa là có vật cản, vật cản này được ghi nhận là sự hiện diện của một vật thể. Cảm biến loại này kém chính xác hơn các loại khác, nhưng chúng cũng dễ lắp đặt và nối dây hơn và thường có giá thấp hơn cảm biến xuyên tia.

Ảnh  cảm biến phản xạ với cả bộ phát và bộ thu trong cùng  một khối duy nhất. 

Cảm biến tiệm cận quang điện xuyên tia - một bộ phát sẽ phát một chùm ánh sáng nhìn được tới một bộ thu. Khi một vật thể đi qua và làm đứt đoạn chùm sáng này,vật thể sẽ được cảm biến phát hiện.Cảm biến gồm hai thành phần; một bộ phát và một bộ dò riêng biệt, khiến việc lắp đặt và đấu dây phức tạp hơn một chút. Tuy nhiên, ưu điểm là nó chính xác nhất trong số các loại cảm biến tiệm cận với phạm vi phát hiện dài nhất.

Sơ đồ cho thấy một thiết lập cảm biến quang điện chùm qua điển hình với các thành phần bộ phát và bộ thu riêng biệt

Cảm biến tiệm cận khuếch tán quang điện - xét ở một số khía cạnh thì nó tương tự như cảm biến quang  phản xạ. Cảm biến tiệm cận quang học chứa cả nguồn sáng và bộ thu trong một vỏ chung. Thấu kính nguồn sáng định hình chùm sáng thành một cột sáng phân kỳ, theo khoảng cách thì chiều rộng tăng và cường độ giảm. Thấu kính nhân góc rộng được sử dụng để thu chùm ánh sáng phản xạ ra khỏi bề mặt của vật thể cần phát hiện.Một bộ dẫn sáng bằng sợi quang chia đôi cũng có thể được sử dụng khi ánh sáng đi qua bộ dẫn sáng bằng sợi quang. Ánh sáng bị phản xạ khỏi vật thể và truyền trở lại qua sợi quang đến bộ thu của cảm biến.

>>> 100+ Mã Sản Phẩm Dây Rút: https://mecsu.vn/san-pham/day-rut-nhua.5op

>>> 1000+ Mã Sản Phẩm Đầu Cosse: https://mecsu.vn/san-pham/dau-cosse.Q1j

>>> Mời anh em xem thêm:

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn