Cảm biến tiệm cận cảm ứng điện từ là gì?

Cảm biến tiệm cận cảm ứng điện từ là gì?

Hiện nay cảm biến tiệm cận được sử dụng phổ biến trong các ứng dụng về tự động hóa. Chúng được sử dụng để phát hiện sự hiện diện của các vật thể mà không cần tiếp xúc trực tiếp ( chạm vào) vật thể, đó là lý do tại sao chúng thường được gọi là cảm biến tiệm cận( nghĩa là ở gần chứ chưa tiếp xúc).

Các loại cảm biến tiệm cận phổ biến bao gồm cảm biến quang điện, điện dung và cảm ứng điện từ.

Cảm biến tiệm cận cảm ứng điện từ là gì?

Hình ảnh cảm biến tiệm cận cảm ứng điện từ

Cảm biến cảm ứng hoạt động dựa trên Định luật Faraday. Cảm biến tiệm cận từ bao gồm một cuộn dây được cuốn quanh một lõi từ ở đầu cảm ứng. 

Sóng cao tần đi qua lõi dây này sẽ tạo ra một trường điện từ dao động quanh nó. Trường điện từ này được một mạch bên trong kiểm soát. Khi vật kim loại di chuyển về phía trường này, sẽ tạo ra dòng điện (dòng điện xoáy) trong vật.

Dòng điện xoáy có tác dụng làm suy giảm dao động từ bộ khuếch đại, độ mạnh của từ trường giảm đi. Sự giảm dao động này được ghi nhận là sự hiện diện của một vật thể kim loại. Mạch giám sát phát hiện ra mức dao động bị giảm đi và sau đó thay đổi ngõ ra và cho rằng có một vật thể ở gần cảm biến.

Cảm biến tiệm cận cảm ứng thu nhỏ,

Vì chỉ các vật thể kim loại mới có tính cảm ứng điện từ nên cảm biến tiệm cận cảm ứng điện từ chỉ phát hiện được các vật thể kim loại.

Tuy nhiên, các kim loại khác nhau có tính cảm ứng điện từ khác nhau vì vậy mà mỗi kim loại khác nhau sẽ có phạm vi phát hiện khác nhau. Ví dụ, các vật liệu sắt từ như thép thường có phạm vi phát hiện lớn hơn, trong khi các kim loại như nhôm hoặc đồng có phạm vi phát hiện ngắn hơn nhiều.

Nói chung, cảm biến tiệm cận cảm ứng điện từ rất phù hợp với các ứng dụng phạm vi ngắn hơn vì hiệu ứng cảm ứng điện từ giảm dần nếu khoảng cách giữa cảm biến và vật kim loại tăng dần.

Ví dụ như cảm biến tiệm cận cảm ứng dòng IFRM 03 Short của Baumer, có đường kính 3 mm và có chiều dài 12 mm hoặc 16 mm. Cảm biến được thiết kế cho không gian chật hẹp, nơi các loại cảm biến tiệm cận khác không thể lắp vừa.

Cảm biến tiệm cận cảm ứng điện từ hoạt động tốt trong môi trường bẩn. Đối với sự tích tụ của các chất bẩn trên mặt cảm biến như bụi bẩn, dầu, mỡ hoặc bồ hóng, những chất này không ảnh hưởng đến cảm ứng cảm ứng vì vậy cảm biến vẫn phát hiện được vật kim loại.

Tuy nhiên, các tạp chất kim loại như phoi kim loại trong các ứng dụng gia công sẽ ảnh hưởng đến  cảm biến. Vì thế bạn phải hiểu môi trường làm việc mà thiết bị đang làm chứa loại tạp chất nào để chọn đúng loại cảm biến để hoạt động hiệu quả.

>>> Mời anh em xem thêm:

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn