Cách xem đồng hồ nước 4 - 8 số (MỚI NHẤT 2023)

Cách xem đồng hồ nước 4 - 8 số (MỚI NHẤT 2023)

Đồng hồ nước là một loại thiết bị giúp đo lường nước tiêu thụ, được sử dụng để tính toán hóa đơn tiền nước của nhà bạn. Cùng Mecsu học cách đọc đồng hồ nước và tính tiền nước dễ hiểu qua bài viết dưới đây.

TOP 06 cách xem đồng hồ nước theo từng loại

#1 Cách xem đồng hồ nước 4 số (m³)

Đồng hồ nước cho biết có 4 ô đen 0000m3 và 3 đồng hồ tròn kim đỏ, các chỉ số lần lượt là x 0,0001; x 0,001, x 0,01 tương ứng với 0.1 lít; 1 lít và 10 lít.

cach xem dong ho nuoc 4 so m3

Nếu đồng hồ tròn x 0,0001 một vòng. Khi đó kim màu đỏ bên x 0,001 inch 1 vạch. Vì vậy, khi kim đồng hồ nước x 0,001 đi hết một vòng tròn, kim đồng hồ nước x 0.01 inch 1 vạch.

Phải đến khi con trỏ x 0.01 tạo thành một vòng tròn đầy đủ thì đến lượt số hiển thị nằm ngang trong khung đỏ mới nhảy 1 số.

#2 Cách để xem đồng hồ nước 5 số (m³) nhanh chóng

Đồng hồ nước 5 số rất phổ biến hiện nay, loại đồng hồ này không quá khó để nhìn thấy.

Đồng hồ nước 5 số này có 2 số hiển thị như sau:

  • Loại hiển thị 5 số màu đen 00000 m3. Đối với kiểu hiển thị này, bạn phải đọc tất cả các số dưới dạng khối. Bởi vì không có con số nào hiển thị nhiều dòng hơn vị trí ở đây.

cach xem dong ho nuoc 5 so m3

Ví dụ: Nếu đồng hồ ghi 01224 m3, thì đầu đọc sẽ đọc 1224 mét khối. Từ đó là 1.224 mét khối, và chúng tôi sử dụng con số đó để tính hóa đơn tiền nước.

  • Thứ hai là hiển thị 4 số đếm và một số màu đỏ. 00000 m3 chúng ta có thể thấy sự khác biệt giữa 5 số và một số màu đỏ khác cho 100 lít. Chúng tôi sẽ bỏ qua việc đọc trong khi ghi vào chỉ mục. Và cách xem đồng hồ nước 5 số này chúng ta chỉ cần chú ý đến 4 chữ số màu đen. và bỏ qua những con số màu đỏ.

Ví dụ: 03975 m3, anh em đọc là 3097 mét khối và viết là 397 m3.

#3 Cách xem đồng hồ nước 6 số (m³)

Chúng ta có thể dễ dàng thấy các dãy số hiển thị 6 số được chia làm 2 phần màu đen và màu đỏ . Người ta quy định cho các phần này như sau:

  • 4 chữ số hiển thị màu đen: Đây chính là phần được quy định với số mét khối của đồng hồ nước đo được khi có một lượng nước chảy qua.
  • 2 chữ số được thể hiện bằng màu đỏ: Là số lít nước hàng đơn vị được tính lần lượt là trăm lít, chục lít và lít của đồng hồ nước đã đo được khi có lượng nước chảy qua.

cach xem dong ho nuoc 6 so m3

Như vậy qua quy định về màu chữ số anh em có thể hiểu là các chữ số màu đỏ là chữ số phụ thuộc vào hàng lít. Tiêu chuẩn ở đây là hàng trăm, hàng chục lít. Theo nguyên tắc tăng dần số lượng 10 lít nhân 10 lít là 100 lít.

Ví dụ: 112397 m3, anh em đọc là 1123 mét khối, 970 lít.

#4 Cách xem đồng hồ nước 7 số (m³)

Nhìn vào đồng hồ nước 7 chữ số, chúng tôi chỉ chú ý đến hóa đơn tiền nước của chúng tôi, đó là m3. trong Cách đọc Đồng hồ nước 7 chữ số. Bạn sẽ thấy chúng được hiển thị như sau:

Ví dụ: 0369.200 m3, bạn sẽ viết 369.200 m3 nước

cach xem dong ho nuoc 7 so m3

Thông thường, anh em lấy số đứng trước dấu phẩy làm giá trị chính. Các chỉ số phụ dưới đây có thể quá nhỏ khi nhân viên tính toán lượng nước sẽ đưa vào tháng sau. Để thuận tiện cho bạn.

#5 Cách để xem đồng hồ nước 8 số (m³)

Cách xem của đồng hồ nước 8 số mang lại rất nhiều khó khăn cho người sử dụng. Vì loại đồng hồ này rất đặc thù và khác biệt so với các dòng khác.

Có 02 loại đồng 8 số là:

  • Đồng hồ nước 8 chữ số, màn hình 3 chữ số màu đỏ
  • Đồng hồ nước 8 số có mặt hiển thị gồm hai phần màu đỏ và đen. Có 5 số đen và 3 số đỏ: 00.000.000 m3.

cach xem dong ho nuoc 8 so m3

Khi nhìn vào đồng hồ 8 số, ta có những quy định như sau:

  • Các con số màu đen thể hiện số khối nước chảy qua đồng hồ: 00000
  • Các số màu đỏ thể hiện đơn vị héc-tô-mét, hàng chục lít và lít: 000

Ví dụ: 00024,089 m3 anh em sẽ đọc là hai mươi tám mét khối.

Đồng hồ nước 8 chữ số, màn hình 4 chữ số màu đỏ

Loại đồng hồ này gồm 4 chữ số màu đen và 4 số đỏ như: 0000,0000 m3

Các quy tắc về màu sắc của các con số trên là:

  • Con số màu đen thể hiện số khối nước đi qua đồng hồ.
  • Số màu đỏ thể hiện số lít nước chảy qua đồng hồ: héc-tô-mét, hàng chục lít, lít và 1/10 lít. Cách nhìn của chiếc đồng hồ này cũng giống như đồng hồ nước với 3 con số màu đỏ.

#6 Cách xem đồng hồ nước loại phổ thông (màu đỏ, đen)

B1: Xem dãy số m³

Dãy số m³ của loại đồng hồ nước này bao gồm gồm 6 số với 4 số màu đen và 2 số màu đỏ chạy bằng con lăn.

  • 4 số màu đen là m³ được sử dụng. Từ trái sang phải là hàng nghìn, hàng trăm, hàng chục và hàng đơn vị.
  • 2 số màu đỏ là lít. Từ trái sang phải là hàng trăm đến hàng chục

Ví dụ: 079475 sẽ được đọc là 794 m³ 750 lít trên màn hình thiết bị.

cach xem dong ho nuoc thong dung

B2: Nhìn vào kim đồng hồ

  • Kim màu đỏ bên dưới x 0.0001 cho biết đơn vị. Tức là khi kim làm một vòng quay thì nó là 1 lít.
  • Kim màu đỏ phía trên x 0,001 đại diện cho hàng chục. Tức là 10 lít khi kim quay một vòng.

Với cách xem các chỉ số của đồng hồ nước này, khi tính lượng nước, nhân viên sẽ chỉ ghi lượng m³ là số màu đen chứ không phải số màu đỏ.

Công thức tính tiền nước theo đồng hồ

Ta có công thức tính như sau:

Lượng nước tiêu thụ (m³) x đơn giá hiện hành + thuế suất giá trị gia tăng (5%) + phí bảo vệ môi trường (10%)

can luu y gi xem dong ho nuoc

Lưu ý:

  • Tiêu chuẩn sử dụng nước sạch được xác định theo số lượng nhân khẩu thường trú, tạm trú dài hạn của các hộ thường trú và tạm trú. Mỗi người chỉ có thể đăng ký tỷ lệ thuê bao một mét.
  • Trường hợp với nhiều hộ gia đình sử dụng chung một đồng hồ nước thì tính định mức các nhân khẩu sử dụng chung cho khách hàng đã đứng tên thuê bao đồng hồ nước.
  • Với trường hợp sinh viên cùng người lao động đã thuê nhà để ở (không có sổ hộ khẩu thường trú có thời hạn thuê nhà từ 12 tháng trở lên sẽ căn cứ vào giấy xác nhận tạm trú cùng hợp đồng thuê nhà với xác nhận của các cơ quan có thẩm quyền được tính định mức như nhân khẩu thường trú).

Tìm hiểu thêm về đồng hồ nước

→ Cấu tạo đồng hồ nước

Bánh xe tubor: Bộ phận nhằm nhận biết được dòng chảy và chuyền chuyển động dòng chảy của nước. Chúng được làm từ những chất liệu có thể chịu được áp lực và chịu được nhiệt cao.

Với những đồng hồ nước dạng cơ, cánh quạt sẽ được thay thế bằng dạng lẫy để có thể nhận biết và chuyền chuyển động của nước. Do hệ thống thoát nước thải chứa nhiều rác và tạp chất nên rất dễ bị tắc chân vịt.

cau tao dong ho nuoc

Cơ chế trục số chuyền chuyển động: Đây là một cơ chế giống như chuyển động giúp chuyển đổi chuyển động của cánh quạt được hiển thị trên mặt số đồng hồ. Cơ chế quay số được tính toán và lắp đặt để cho phép đặt đồng hồ với độ chính xác cao nhất cho từng loại đồng hồ nước.

Phần thân: Phần thân được làm bằng nhựa ABS hoặc gang, tùy thuộc vào phương tiện sử dụng. Chúng cũng có thể có các kiểu kết nối khác nhau như kết nối ren và mặt bích.

Mặt số: Mặt số là bộ phận quan sát các con số, nước chảy qua đồng hồ. Tùy theo cơ chế đánh số mà bảng hiển thị có các hình thức hiển thị khác nhau.

→ Nguyên lý hoạt động

Nguyên lý hoạt động của đồng hồ nước dạng cơ đó là khi có dòng chảy nước chảy qua đồng hồ sẽ là quay bánh xe chuyển động.

nguyen ly hoat dong dong ho nuoc

Lực đẩy đã làm cho bánh xe quay đồng thời truyền chuyển động lên trục số bằng các bánh răng cơ khí. Khi đó trục số sẽ tác dụng làm quay các kim số trên mặt số hiển thị đồng thời nhảy số báo lưu lượng nước.

>>> 100+ Mã Sản Phẩm Dây Rút: https://mecsu.vn/san-pham/day-rut-nhua.5op

>>> 1000+ Mã Sản Phẩm Đầu Cosse: https://mecsu.vn/san-pham/dau-cosse.Q1j

.

 Mời anh em xem thêm:

Hy vọng với những chia sẻ về cách xem đồng hồ nước vừa rồi, sẽ giúp anh em tin quan sát, tính toán lượng số mà gia đình mình đã sử dụng. Nếu anh em còn những thắc mắc khác về chủ đề này, đừng ngần ngại chia sẻ tại Mecsu.vn.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn