Cách tính công suất tiêu thụ điện của các thiết bị gia đình

Cách tính công suất tiêu thụ điện của các thiết bị gia đình

Cách tính công suất tiêu thụ điện của một số thiết bị trong gia đình như thế nào cho chuẩn xác? Đây là điều nhiều người quan tâm nhằm tính toán chính xác mức độ tiêu thụ điện của tủ lạnh, điều hòa, máy giặt,... trong gia đình. Điều này không những giúp điều tiết lượng điện sử dụng tối ưu hơn. Mà còn kiểm soát chi phí điện hợp lý.

Và ở bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những cách đơn giản mà chính xác nhất để tính công suất tiêu thụ điện. Hãy cùng theo dõi để biết cách tính công suất tiêu thụ các thiết bị điện quen thuộc trong nhà của bạn nhé!

Đo lường mức độ sử dụng điện với công suất tiêu thụ điện

Công suất tiêu thụ điện giúp bạn đo lường chính xác mức độ sử dụng điện của tủ lạnh, máy giặt,...

Tầm quan trọng của thiết bị máy móc trong đời sống

Hiện nay, càng ngày càng có nhiều thiết bị máy móc ra đời nhằm phục vụ cho đời sống của con người tiện nghi hơn. Chúng ta có thể kể đến những cái tên quen thuộc mà hầu như gia đình nào cũng có như: Tủ lạnh, máy giặt, điều hòa, máy tính, laptop, camera, nồi cơm điện, máy sấy tóc, quạt,... (Nhân tiện thì những thiết bị này phổ biến ở thành phố, còn ở nông thôn vẫn có nhiều hạn chế hơn do sự khác biệt về thu nhập cũng như cách sống).

Mỗi thiết bị đều có những công dụng riêng của mình. Nó đáp ứng những nhu cầu khác nhau của con người. Tuy nhiên, chúng đều đều là sản phẩm của khoa học kỹ thuật, cũng đều cùng mục đích chung là giúp cuộc sống hiện đại và phát triển mạnh mẽ.

Thiết bị lò vi sóng

Mỗi thiết bị đều có công dụng riêng phục vụ cho đời sống sinh hoạt

Tủ lạnh thì giúp bảo quản thực phẩm tươi sống lâu dài, máy giặt thì thay thế con người giặt quần áo cực kỳ tiện lợi. Điều hòa lại giúp không khí trong phòng mát mẻ. Còn máy tính, laptop thì hỗ trợ công việc của con người dễ dàng hơn và đồng thời cũng đáp ứng những nhu cầu về giải trí, thư giãn,... Camera thì phục vụ cho nhu cầu lưu giữ kỷ niệm, giải trí,... Rõ ràng, những thiết bị máy móc này xuất hiện bởi vì nhu cầu của con người. Chúng được tạo ra từ tiến bộ của xã hội loài và cũng chính chúng tạo nên điều đấy.

Chính vì thế, hiện nay bạn có thể thấy người người nhà nhà đều dùng những thiết bị này. Trở thành những vật dụng không thể thiếu trong gia đình. Vậy thì đã có bao giờ bạn thắc mắc về cách tính công suất tiêu thụ điện của chúng chưa? Hãy cùng tìm hiểu ở phần kế tiếp nhé!

Công suất tiêu thụ điện là gì? Cách tính công suất tiêu thụ điện chính xác nhất

Chúng tôi tin chắc rằng có rất nhiều bạn đọc đã gặp phải tình huống cảm thấy hóa đơn tiền điện quá cao mà trong khi đó lại không biết rõ nguyên nhân tiền điện bị ‘’ngốn’’ nhiều như vậy. Và ‘’thủ phạm’’ là vật dụng nào? Có cách nào để điều chỉnh lại cho tiết kiệm hơn hay không?

Và ở đây, chúng tôi muốn nói với bạn một điều rằng nếu bạn biết tính công suất tiêu thụ điện của các thiết bị trên thì bạn có thể biết được từng loại tiêu thụ điện như thế nào. Thiết bị nào tiêu thụ nhiều điện năng và ngược lại. Từ đó, bạn sẽ biết cách điều tiết để sử dụng điện sao cho hợp lý và tiết kiệm điện năng tối ưu. Trước khi tìm hiểu về cách tính công suất tiêu thụ điện, hãy xem thử công suất tiêu thụ điện là gì nhé!

Công suất tiêu thụ điện (Ký hiệu là P) là con số biểu thị cho tốc độ tiêu thụ điện năng của mạch điện. Công suất tiêu thụ càng cao thì tốc độ tiêu thụ điện năng của mạch điện càng cao. Và ngược lại.

Cách tính công suất tiêu thụ khá dễ hiểu. Đó chính là lấy điện năng tiêu thụ điện của thiết bị đó trong một khoảng thời gian nhất định chia cho khoảng thời gian đó. Ngoài ra, bạn cũng có thể tính công suất tiêu thụ dựa trên công thức là hiệu điện thế (U) và cường độ dòng điện (I) nhân lại với nhau.

Công suất tiêu thụ điện của mỗi thiết bị là khác nhau

Tính công suất điện năng tiêu thụ giúp bạn biết được thiết bị nào tiêu thụ nhiều điện năng

Công thức chung là thế, tuy nhiên dựa trên từng trường hợp cụ thể sẽ có thể áp dụng cách tính công suất tiêu thụ điện khác nhau. Ngay sau đây, chúng tôi sẽ trình bày cho bạn tham khảo về những trường hợp này. Hãy tiếp tục theo dõi bài viết vì đây chính là phần quan trọng nhất đấy!

1. Cách tính công suất tiêu thụ điện của điều hòa

Đầu tiên, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách tính công suất tiêu thụ điện của điều hòa. Bạn biết đấy, điều hòa biến đổi điện năng thành nhiệt năng để điều chỉnh không khí trong phòng (mát đi hoặc ấm lên). Chính vì thế nó tiêu tốn khá nhiều điện năng, nhất là khi bạn sử dụng thường xuyên.

Cách tính công suất tiêu thụ điện máy lạnh

Điều hòa tiêu tốn khá nhiều điện năng nếu thường xuyên sử dụng

Và có một điều mà chúng tôi cần làm rõ về một sự thật gây nhầm lẫn. Đó chính là công suất tiêu thụ điện của điều hòa không liên quan đến công suất làm lạnh. Thường thì trên bề mặt điều hòa sẽ có thông tin về công suất. Tuy nhiên, bạn có biết nó được tính như thế nào không?

Cũng với công thức P = A/t (Kw/h). Trong đó, A là điện năng tiêu thụ, t là thời gian thiết bị tiêu thụ điện năng.

Tuy nhiên, công suất tiêu thụ điện của điều hòa tính với đơn vị của P là BTU. Vì thế, bạn cần đổi đơn vị BTU sang HP, sau đó đổi HP sang kW. Với 1BTU = 1/9000 HP; 1HP = 0,746 kW.

2. Công suất tiêu thụ điện của tủ lạnh

Tiếp theo là công suất tiêu thụ điện của tủ lạnh. Thường thì tủ lạnh cũng là vật dụng trong gia đình tiêu tốn khá nhiều điện năng. Và tất nhiên, công suất tiêu thụ điện của nó cũng lớn (khoảng 45 số điện đối với tủ lạnh thường và 120 số điện đối với tủ lạnh lớn trong thời gian một tháng).

Công thức tính công suất tiêu thụ điện của tủ lạnh là P = A/t (Kw/h). Trong đó, A là điện năng tiêu thụ, t là thời gian thiết bị tiêu thụ điện năng. Tuy nhiên vì thường công suất tính theo tháng và đơn vị tính là số. Nên cần nhân thêm kết quả với số ngày 30 và hệ số là 1,8.

Cách tính công suất tiêu thụ điện tủ lạnh

Công suất tiêu thụ điện năng của tủ lạnh khá lớn

3. Công suất tiêu thụ điện của máy tính bàn

Và sau đây sẽ là cách tính công suất tiêu thụ điện của máy tính bàn. Hiện nay, đã có một số phần mềm ứng dụng cho phép tính công suất của thiết bị này khá đơn giản và nhanh chóng như Power Supply Calculator của Cooler Master. Bạn sẽ chọn các bộ phận cần tính công suất tiêu thụ điện, sau đó ứng dụng sẽ cho phép tính tổng điện năng tiêu thụ.

Từ đó, bạn tính công suất điện năng tiêu thụ dựa trên công thức P = A/t. Trong đó, A là điện năng tiêu thụ, t là thời gian thiết bị tiêu thụ điện năng. Thường thì công suất tiêu thụ của máy tính bàn là 150-200W/h. Và công suất tiêu thụ của máy tính bàn còn phụ thuộc vào linh kiện nhiều hay ít, thiết bị ngoại vi như thế nào, dòng và loại máy là gì. Bạn có thể tham khảo thêm để tính toán sao cho hợp lý hơn.

Cách tính công suất tiêu thụ điện máy tính bàn

Cách tính công suất tiêu thụ điện máy tính bàn khá đơn giản

4. Công suất tiêu thụ điện của laptop

Đối với cách tính công suất tiêu thụ điện của laptop thì cũng tương tự gần giống như công suất tiêu thụ của máy tính bàn. Thường thì laptop sẽ tiêu tốn nhiều điện năng (tức có công suất tiêu thụ cao) do hoạt động và xuất, nhập dữ liệu liên tục. Mà nếu case quá nóng, thiết bị tản nhiệt không hoạt động tốt, máy đóng bụi nhiều,... cũng sẽ khiến laptop tiêu thụ nhiều điện hơn bình thường.

Công thức tính công suất tiêu thụ điện của laptop là: P = A/t. Trong đó, A là điện năng tiêu thụ, t là thời gian tiêu thụ. Thường thì công suất tiêu thụ của laptop bằng khoảng ¼ máy tính bàn. Chính vì điều này, hiện nay mọi người cũng ưa chuộng sử dụng laptop hơn không chỉ vì thuận tiện, nhỏ gọn mà còn do tiết kiệm điện hiệu quả hơn.

Cách tính công suất tiêu thụ điện laptop

Laptop được ưa chuộng nhờ ít ngốn điện năng hơn

5. Công suất tiêu thụ điện của máy giặt

Ở phần 5 trong cách tính công suất tiêu thụ điện, chúng ta sẽ tìm hiểu về công suất tiêu thụ điện của máy giặt. Mặc dù trên bề mặt máy lạnh cũng thường cung cấp thông tin về công suất tiêu thụ điện, giúp người mua dễ chọn lựa. Tuy nhiên, nói về cách tính thì cũng khá dễ hiểu, bạn có thể tự tính cực kỳ đơn giản, tương tự như những thiết bị sử dụng điện trong gia đình mà chúng tôi đã nói đến ở trên (tủ lạnh, điều hòa,...)

Công thức tính như sau: P = W/t. Ở đây W chính là điện năng tiêu thụ của máy giặt. Sau đó bạn cũng sẽ nhân với hệ số 1,8 để tính số điện sử dụng. Thường thì máy giặt với dung tích khoảng 120 - 150 lít có công suất khoảng 80W/h.

Cách tính công suất tiêu thụ điện máy giặt

Máy giặt là một trong những thiết bị ‘’ngốn’’ nhiều điện năng nhất trong nhà ở của bạn

6. Công suất tiêu thụ điện của camera

Camera có nhiều loại. Bao gồm như camera phục vụ nghệ thuật, chụp ảnh,.. Hoặc là camera giám sát, giúp quan sát, chống trộm hiệu quả hiện nay. Thiết bị này thì khá phổ biến ở các thành phố lớn. Tuy nhiên ở các khu vực nông thôn thì vẫn chưa được phổ biến lắm.

Về cách tính công suất tiêu thụ điện của camera cũng không có sự khác biệt với những thiết bị mà chúng tôi đã nói đến ở trên. Thường thì camera sử dụng điện năng không quá tốn như những thiết bị như máy giặt, tủ lạnh,...

Cách tính công suất tiêu thụ điện camera

Camera - thiết bị phổ biến trong những năm gần đây

Trên đây chính là những thông tin chúng tôi tổng hợp, phân tích và chọn lọc để cung cấp cho các bạn cách tính công suất tiêu thụ điện chính xác và dễ hiểu nhất. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong việc tính toán để lượng chỉnh mức sử dụng các thiết bị trong gia đình hợp lý nhất. Đảm bảo tiết kiệm điện năng. Cảm ơn vì đã đón đọc bài viết. Hẹn gặp lại các bạn ở những chuyên mục tiếp theo nhé!

>>> 100+ Mã Sản Phẩm Dây Rút: https://mecsu.vn/san-pham/day-rut-nhua.5op

>>> 1000+ Mã Sản Phẩm Đầu Cosse: https://mecsu.vn/san-pham/dau-cosse.Q1j

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn