Cách sửa - kiểm tra rơ le đề xe máy đơn giản, hiệu quả (2023)

Cách sửa - kiểm tra rơ le đề xe máy đơn giản, hiệu quả (2023)

Rơ le là bộ phận quan trọng giúp khởi động và dừng dòng điện trên xe. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, bộ phận này có thể bị hư hỏng khiến xe khó khởi động. Tham khảo cách kiểm tra cấu tạo, chức năng và cách làm của rơ le khởi động xe máy, phát hiện hư hỏng kịp thời và biết cách kiểm tra rơ le đề xe máy, sửa chữa, thay thế nếu cần.

TOP 04 cách kiểm tra rơ le đề xe máy bị hư hỏng

#1 Nghe tiếng phát ra từ rơ le

nghe tieng phat ra tu ro le

Nguồn điện của cuộn dây kéo vào không ổn định sẽ gây ra hiện tượng kéo vào và nhả ra liên tục khi đi qua rơ le. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động của rơ le cũng như toàn bộ hệ thống xe, khiến xe máy phát ra tiếng kêu "tách tách" khi người dùng bấm nút. Tình trạng này nếu để lâu có thể khiến bánh răng bị gãy, trượt khiến xe khó khởi động và lái xe trên đường.

#2 Thường xuyên đi bảo dưỡng xe

thuong xuyen di bao duong xe

Tuy có thể tự kiểm tra hoạt động của rơ le khởi động xe máy tại nhà nhưng anh em cũng nên đưa xe đến trung tâm uy tín để bảo dưỡng định kỳ. Tại đây, xe sẽ được kiểm tra tất cả các bộ phận của động cơ, nếu có vấn đề gì về rơ le sẽ được kỹ thuật viên phát hiện ngay và sửa chữa, thay thế nếu cần thiết.

#3 Xem xét các bộ phận chính của rơ le

Người dùng có thể tìm hiểu cách kiểm tra rơ le khởi động xe máy bằng cách xem các bộ phận chính của rơ le qua 2 thao tác cơ bản sau:

  • Bật nguồn cho rơ le xe máy, nếu nam châm không hút được cuộn dây đó là đã bị hỏng hoặc có sự cố. Lúc này, rơ le cần được sửa chữa hoặc thay thế.
  • Sử dụng đồng hồ để kiểm tra xem các điểm tiếp xúc có chạm nhau không.

#4 Chú ý những dấu hiệu bất thường

Một cách dễ dàng khác để kiểm tra rơ le khởi động của xe máy là để ý các dấu hiệu bất thường trên xe của anh em. Khi khởi động xe, rơ le khởi động nhận tín hiệu và kích điện giúp xe khởi động.

Nếu việc khởi động xe khó khăn, nguyên nhân phổ biến có thể là do rơ le khởi động bị lỗi. Lúc này anh em cần nhanh chóng kiểm tra và có biện pháp xử lý thích hợp, nếu đặt quá lâu sẽ ảnh hưởng đến khả năng hoạt động và tuổi thọ của rơ le.

Cách sửa rơ le đề xe máy

Để sửa chữa rơ le khởi động xe máy, anh em cần đo chính xác mạch điện nào bị đứt, mạch điều khiển điện từ hay mạch chính cấp nguồn cho bộ khởi động. Từ đó xác định trước lịch bảo dưỡng.

cach sua ro le de xe may

Để kiểm tra đúng rơ le khởi động xem có bị hư hỏng hay không, cần phải tháo lớp vỏ nhựa bên ngoài ra mới có thể nhìn thấy được.

Bước đầu tiên anh em cần làm là đo thông mạch với 2 mạch của rơ le.

  • Để đo tính liên tục của nguồn điện: sử dụng đồng hồ vạn năng trên thang đo liên tục,
    • Thông thường, khi ngắt điện mạch điều khiển, mạch sẽ bật và tắt. Nếu nó được đo ở điều kiện bình thường, có nghĩa là rơ le tiếp xúc kém. Sau đó, anh em cần kiểm tra xem lò xo vẫn đẩy được và các tiếp điểm không bị kẹt.
    • Trong trường hợp mạch điều khiển công suất, mạch nguồn của đối tượng phải được mở, nếu anh em đo mà không thấy kết nối có nghĩa là các tiếp điểm không hoạt động. Có thể là do các tiếp điểm bị kẹt không giữ được nồi.
  • Đo thông mạch điều khiển: Với mạch này đo luôn phải thông, thường có điện trở, nếu anh em đo điện trở mà chỉ thấy con số 0 ôm, chứng tỏ rơ le đề đã bị hỏng.

Thay rơ le đề xe máy bao nhiêu tiền?

Dưới đây là danh sách giá tiền của các rơ le đề xe máy hiện nay:

Tên rơ le Giá rơ le (VNĐ)
Rơ le đề tròn cho xe máy 180.000
Rơ le đề vuông dành cho xe máy Honda 220.000
Rơ le đề xe Sh Ý 350.000
Rơ le đề xe máy Yamaha 190.000
Rơ le đề xe máy Piaggio 220.000

Tìm hiểu thêm về rơ le xe máy (dành cho người mới)

→ Rơ le đề xe máy là gì?

Rơ le khởi động xe máy hay còn gọi là công tắc mạch là một chi tiết quan trọng trong mạch khởi động, khi anh em bấm nút, nó sẽ kết nối mạch điện để cấp điện cho bộ khởi động, giúp xe có thể khởi động. Khi động cơ khởi động và nhả nút khởi động, rơ le sẽ tự động mở mạch mà bộ khởi động không quay.

ro le de xe may la gi

Rơ le khởi động xe máy là công tắc thường mở, mạch chỉ đóng khi mạch phụ có điện, sau đó mạch đóng lại cho phụ tải làm việc.

→ Cấu tạo rơ le đề xe máy

cau tao ro le de xe may

Cấu tạo rơ le đề xe máy bao gồm các bộ phận sau: Lõi sắt, nam châm điện, lò xo, các tiếp điểm nối mạch, đường dây ra củ đề và các đường dây cấp vào. Tất cả đã được bố trí trong bộ phận để tạo thành một chiếc rơ le hoàn chỉnh.

→ Tác dụng của rơ le đề xe máy

Rơ le khởi động xe máy mang lại những công dụng chính sau:

  • Hoạt động như một công tắc từ xa giúp kích hoạt hệ thống khởi động của xe bằng cách chuyển từ ắc quy sang solenoid máy khởi động.
  • Ngắt điện kịp thời khi có sự cố không mong muốn để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.
  • Sử dụng lượng năng lượng nhỏ hơn để bật và tắt các nguồn điện lớn hơn.
  • Thực hiện nhả hút để gắn bánh răng vòng với bánh răng khởi động của động cơ.

→ Nguyên lý hoạt động

Sơ đồ nguyên lý hoạt động của rơ le đề xe máy:

nguyen ly hoat dong

Ở trạng thái bình thường mà không ấn khởi động thì mạch rơ le ở trạng thái thường mở, nguồn điện của ắc quy đang chờ ở chân số 4 của rơ le.

Khi anh em nhấn nút khởi động, dòng điện điều khiển chạy đến các cuộn nam châm điện (mạch 1-3), kích hoạt chức năng của nam châm, từ trường tạo ra thu hút các kết nối mạch 2-4 để cấp điện cho bộ khởi động, và sợi dây sẽ chạy .

cach hoat dong ro le de xe may

Khi anh em nhả nút khởi động, nguồn điện vào bộ điện từ bị cắt, nam châm mất chức năng và trở nên không có từ tính, lò xo tách các điểm tiếp xúc của mạch khởi động và cắt điện cho bộ đề, khi đó mạch khởi động xe máy của anh em sẽ mở ra và bộ khởi động ngừng hoạt động.

Hầu hết các rơ le khởi động xe máy đều có 4 chân điện, 2 chân từ công tắc điều khiển và 2 chân từ mạch khởi động. Thông thường, mạch cấp nguồn và rơ le điều khiển là mạch tích cực của ắc quy.

 Mời anh em xem thêm:

Vừa rồi mình đã cung cấp đến anh em cách kiểm tra rơ le đề xe máy hiệu quả để từ đó có thể sửa chữa hợp lý. Hy vọng với những gì đã chia sẻ là những kiến thức bổ ích cho anh em.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn