Cách sửa, lắp đặt đèn LED ốp trần đúng chuẩn (2023)

Cách sửa, lắp đặt đèn LED ốp trần đúng chuẩn (2023)

Để sửa chữa và lắp đặt đèn LED ốp trần hiệu quả, anh em có thể thực hiện dễ dàng thông qua quy trình được chia sẻ dưới đây. Điều này sẽ giúp cho anh em tiết kiệm chi phí thuê lắp đặt cho gia đình.

Cách lắp đặt đèn LED ốp trần nổi

→ Cần chuẩn bị gì để lắp đặt?

Trước khi thực hiện cách sửa, lắp đặt đèn LED ốp trần đúng chuẩn, anh em cần phải chuẩn bị một số vật dụng cần thiết sau đây:

chuan bi lap dat den led op tran

  • Đèn LED ốp trần, lưu ý anh em nên thêm mua cả bộ nguồn, thanh thép cố định và ốc vít.
  • Băng dính điện
  • Tua vít
  • Máy khoan

→ Hướng dẫn lắp đặt đèn LED

Sau khi chuẩn bị các dụng cụ quan trọng trên, anh em sẽ bắt đầu thực hiện quá trình lắp đặt đèn LED sao cho hiệu quả thông qua quy trình như sau:

Giai đoạn 1: Đấu nối nguồn đèn LED ốp trần với nguồn điện

Công việc đầu tiên của anh em trong giai đoạn này đó chính là đọc kỹ những thông số kỹ thuật ghi trên đèn, đồng thời xem đèn sử dụng lại điện áp nào để chiếu sáng. Trường hợp điện áp nhỏ hơn 220V thì nên thực hiện bước trung gian bằng cách lắp đặt thêm một bộ đổi nguồn.

dau noi nguon den led op tran voi nguon dien

Tuy nhiên, đối với những loại đèn ốp trần trên thị trường hiện nay, thiết bị này đa phần sử dụng nguồn điện áp 220V. Vì vậy, anh em có thể chọn hiệu điện thế 220V để phù hợp với loại đèn này.

Để đấu nối dây một cách chính xác nhất, anh em cần đấu nối trực tiếp với nhau rồi sử dụng băng dính điện cố định lại chúng. Điều này sẽ đảm bảo an toàn cho anh em trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, việc đấu nối dây còn có thể thực hiện bằng cách dùng các đầu nối khác để nối lại với nhau cũng rất chắc chắn và an toàn.

Giai đoạn 2: Gắn thanh thép cố định với trần nhà

Ở giai đoạn này, anh em sử dụng máy khoan bê tông khoan các lỗ nhằm mục đích bắt vít cố định cho thanh thép. Tùy thuộc vào cấu tạo của từng thanh thép mà số lượng lỗ bắt vít sẽ khác nhau. Ví dụ, nếu thanh thép có 2 lỗ, anh em chỉ nên khoan 2 lỗi mà thôi.

gan thanh thep co dinh voi tran nha

Ngoài ra, anh em cũng có thể bắt lỗ vít ở giữa thanh thép cố định do trọng lượng của đèn khá nhẹ. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn khi sử dụng, anh em cần bắt lỗ vít đúng theo số lượng lỗ trên thanh thép.

Giai đoạn 3: Lắp đặt đèn LED nối với bộ nguồn

lap dat den led noi voi bo nguon

Tại giai đoạn tiếp theo, anh em lấy đầu còn lại của bộ nguồn nối với đèn LED ốp trần. Bên cạnh đó, anh em cũng có thể rắc nối hoặc đấu nối thông thường để cố định chúng bằng cách sử dụng băng dính điện.

Giai đoạn 4: Cố định đèn với thanh thép khi đặt bộ nguồn vào bên trong bộ đèn

Với thân đèn LED, bộ phận này có thiết kế rỗng ở phía trong nên có thể đặt bộ nguồn và dây dẫn ở trong đó. Có thể nói, đây chính là ưu điểm của đèn LED ốp trần so với đèn LED âm trần.

co dinh den voi thanh thep khi dat bo nguon vao ben trong bo den

Với cách lắp đặt như thế này, các thiết bị đèn LED dễ dàng sửa chữa khi nguồn điện bị hở hoặc dây dẫn có vấn đề. Trong khi những loại đèn LED âm trần lắp chìm thường sẽ khó tháo lắp khi gặp các trường hợp tương tự như trên.

Cách sửa đèn LED ốp trần hiệu quả

→ Lý do đèn hư hỏng?

Trong quá trình sử dụng, đèn LED bị hỏng thường chủ yếu là do hai nguyên nhân:

Bộ nguồn của đèn bị hỏng

Đây là một trong những hiện tượng thường hay gặp ở loại thiết bị này. Lý do dẫn đến nguyên nhân này đó chính là do bộ phận tản nhiệt hoạt động không hiệu quả hoặc vị trí lắp đặt của đèn bị ánh nắng gay gắt chiếu trực tiếp.

bo nguon cua den led op tran bi hong

Ngoài ra, anh em có thể cách lắp đặt đèn LED sai quy cách cũng khiến cho bộ nguồn của đèn bị quá tải dẫn đến hư hỏng. Do đó, khi thấy đèn có dấu hiệu bị nhấp nháy hoặc có thể nặng hơn là bị cháy, anh em cần nên nhanh chóng ngắt cầu dao ngay lập tức.

Chip LED của đèn bị hỏng

Nguyên nhân tiếp theo khiến cho đèn có bị hỏng đó chính là chip LED bị hỏng. Được biết, chip LED là bộ phận đóng vai trò khá quan trọng trong đèn LED ốp trần. Trường hợp vật dụng này gặp vấn đề sẽ khiến cho đèn cũng hỏng trong khi bộ nguồn vẫn hoạt động bình thường.

chip led cua den bi hong

Để tìm ra được hiện tượng này, anh em có thể quan sát bằng cách xem thử chip LED có màu đen ở tim hay không. Sau đó, anh em có thể cạo lớp màu đen trong đó mà thấy có muội than thì chứng tỏ đèn không thể chiếu sáng được nữa. Ngoài những nguyên nhân này còn có một số hiện tượng khác như dây dẫn chất lượng kém hoặc dòng điện bị quá tải.

→ Hướng dẫn cách sửa đèn

Sau khi tìm ra những nguyên nhân khiến cho đèn không chiếu sáng được, anh em có thể sửa chữa loại thiết bị này bằng những cách dưới đây:

Thay bộ nguồn (LED Driver)

Nếu đèn bị hỏng do nguyên nhân này, anh em có thể khắc phục bằng việc mua bộ nguồn mới để thay thế bộ nguồn cũ. Tuy nhiên, khi mua cái mới, anh em nên chú ý điện áp vào INPUT và điện áp ngoài OUTPUT của bộ nguồn sao cho có dải tải áp tương tự so với cái cũ.

thay bo nguon led driver

Trong quá trình thay mới, anh em nên kiểm tra xem nguồn điện có bị cháy hay không. Đồng thời, anh em hãy đóng ngắt nguồn điện để đảm bảo an toàn cho bản thân khi sửa chữa thiết bị này.

Thay chip LED

Trường hợp bị hỏng do chip LED, anh em cũng nên tính hành thay mới bằng cách mở các ốc ở mặt sau đề để tháo phần mâm đèn. Sau đó, anh em sử dụng mỏ hàn để tách phần chip LED bị hỏng ra khỏi đèn và thay mới. Hoàn thành xong, anh em hãy kiểm tra thử xem đèn có sáng hay không. Nếu đèn sáng anh em đã thành công rồi đóng nắp đèn lại như cũng.

thay chip den led op tran

Tuy nhiên, việc thực hiện thay chip LED đòi hỏi người có kinh nghiệm cần phải nắm rõ cấu tạo của loại vật dụng này. Vì những phần hàn ở các mạch của chip LED với mạch điện thường khá phức tạp. Do đó, nếu không am hiểu về các cấu tạo này, bạn cần liên hệ ngay đến những thợ sửa chữa uy tín.

 Mời anh em đọc thêm:

Qua những cách sửa đèn led ốp trần trên đây, hy vọng anh em đã có thể tự hoàn thành việc lắp đặt này một cách hiệu quả nhất. Nếu có những thắc mắc nào liên quan đến vấn đề trên, anh em có thể bình luận dưới đây để Mecsu có thể nhanh chóng giải đáp.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn