[03 MẸO HAY] Cách sử dụng máy đo PH chuẩn (A-Z)

[03 MẸO HAY] Cách sử dụng máy đo PH chuẩn (A-Z)

Máy đo pH cầm tay là loại dụng cụ ứng dụng trong đa dạng lĩnh vực, đặc biệt là phòng thí nghiệm. Mỗi loại máy khác nhau đều có cách sử dụng khác biệt nhất định. Để biết cách sử dụng máy đo pH chuẩn của các dòng máy thì không nên bỏ qua thông tin cần thiết trong bài viết này.

03 cách sử dụng máy đo ph chi tiết

#1 Cách sử dụng máy đo PH nước

Với máy đo mức độ cân bằng pH trong nước, người ta sẽ chuẩn bị 1 máy đo, 1 tua vít vặn ốc và 2 gói bột. Trong đó mỗi gói bột có độ pH khác nhau là 7 và 4 nhưng đều có nhiệt độ là 25 độ C.

cach su dung may do ph nuoc

B1: Lấy một lọ nước có chứa khoảng 250ml nước sạch.

B2: Cho 1 gói bột có độ pH7 vào nước rồi khuấy đều cho đến khi bột hòa tan hết trong nước (tùy vào mục đích sử dụng mà chọn lựa gói bột phù hợp).

B3: Đặt máy đo vào lọ nước để tiến hành đo độ pH trong nước rồi đợi trong khoảng 30 giây. Trường hợp thông số hiển thị trên máy đo lệch khác với giá trị 6.9pH (làm tròn là 7) thì có thể dùng tua vít vặn ở phía sau với 2 cách:

huong dan do may ph nuoc

  • Cách 1: Thông số tăng thì anh em hãy vặn theo chiều kim đồng hồ.
  • C.2: Giảm thì anh em hãy vặn ngược chiều kim đồng hồ.

Sau khi vặn, anh em đợi khoảng tầm vài giây xem thử thông số hiển thị có đúng với giá trị pH là 6.9 hay không? Nếu không anh em có thể tiếp tục vặn cho đến khi nào trở về đúng thông số đó là được. Mặt khác, khi cho gói bột có độ pH là 4 thì anh em sẽ thực hiện tương tự sao cho đạt mức giá trị 4 là được.

Lưu ý: Dung dịch sau khi đo xong có thể đựng vào chai hoặc bình nước, đưa vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản thông số. Trường hợp để lâu ngày, nên lấy dung dịch ra và đo lại bằng máy đo pH.

#2 Cách sử dụng máy đo PH đất

Bên cạnh việc đo độ pH trong nước, người ta còn dùng máy đo để đo độ ẩm của đất. Tuy nhiên, anh em cần phải làm sạch bề mặt kim loại của máy đo đất (đặc biệt là đầu nhọn) bằng giấy nhám hoặc khăn vải trước khi đo.

cach su dung may do ph dat

Khi tiến hành đo đạc lần đầu tiên, để loại bỏ phần dầu máy thì anh em nên cắm đầu nhọn của máy xuống dưới đất vài phút trước. Mặt khác, môi trường đất cần đo quá khô nên làm ẩm đất và đợi khoảng 20 - 30 phút rồi mới bắt đầu đo.

  • B1: Anh em cắm đầu nhọn của máy đo độ pH xuống đất sao cho ngập 3 vòng kim loại trong đất (Trường hợp đo đất tại trang trại hoặc ruộng lúa cần dậm phần đất xung quanh cho chặt rồi mới đo được).
  • B2: Đợi khoảng 1 phút rồi anh em có thể đọc kết quả đo là giá trị hiển thị trên đồng hồ với chỉ số màu đỏ trên thang đo.
  • B3: Nhấn giữ nút màu trắng tại vị trí bên hông thân máy trong tầm khoảng 30 giây.
  • B4: Đọc kết quả chỉ số độ ẩm với giá trị mà kim đồng hồ chỉ số màu đen hiển thị trên nền xanh của thang đo.

huong dan do may ph dat

Với môi trường đất cần đo phải đạt độ ẩm tầm khoảng từ 40 - 60%. Bên cạnh đó, anh em nên đo ở nhiều vị trí khác nhau để có được kết quả chính xác cao. Đồng thời cần lau sạch đầu nhọn của máy trước khi đo tại khu vực khác bằng cách sử dụng giấy nhám cho sạch.

#3 Cách sử dụng máy đo PH để bàn

→ Cần chuẩn bị gì khi đo?

cach do ph bang may do de ban

Trước khi tiến hành đo pH để bàn, anh em cần thực hiện công việc chuẩn bị như sau:

  • Khởi động máy với thời gian chờ tầm khoảng 30 phút (tùy theo loại máy nên anh em có thể xem sách hướng dẫn của dòng thiết bị mà mình sử dụng).
  • Vệ sinh điện cực bằng cách lấy ra khỏi dung dịch lưu trữ và dùng nước cất rửa sạch rồi dùng Kimwipes hoặc Shurwipes cho thấm khô.
  • Chuẩn bị 1 hoặc 3 bộ đệm để đo pH để bàn gồm có: bộ đệm tính axit pH 4, bộ đệm trung tính pH 7, bộ đệm tính kiềm pH 9.21.
  • Hiệu chuẩn máy bằng cách dùng tua vít để vặn nút hiệu chỉnh nhưng một số máy hiện nay thường sẽ có tính năng hiệu chuẩn tự động.

→ Đo như thế nào cách đo PH để bàn?

can chuan bi gi khi do may ph de ban

Với cách sử dụng máy đo pH để bàn, anh em hãy thực hiện theo trình tự các bước được liệt kê dưới đây:

  • B1: Đặt hoặc nhúng điện cực của máy vào anh em mẫu cần đo.
  • B2: Bấm nút thực hiện và đợi khoảng tầm 1 - 2 phút thì máy bắt đầu hiển thị giá trị ổn định trên màn hình.
  • B3: Đọc giá trị pH của mẫu anh em cần đo là chỉ số được hiển thị cuối cùng trên màn hình.
  • B4: Hoàn thành công đoạn đo độ pH thì anh em hãy làm sạch điện cực nhưng cách vệ sinh ban đầu ở bước chuẩn bị.

Đối với dòng thiết bị đo pH để bàn thường có trình tự đo khá giống với những cách trên. Tuy nhiên anh em nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để tránh thực hiện sai thao tác nhé.

Tìm hiểu thêm về thang đo PH

→ Cần lưu ý gì khi sử dụng máy đo PH?

Độ pH được hiểu là mức độ hoạt động của ion H+ trong môi trường dung dịch. Nói cách khác, độ pH là chỉ số dùng để kiểm tra và xác định dung dịch đó có tính axit hoặc bazơ hay không? Với thang đo độ pH dao động trong phạm vi có giá trị từ 0 - 14 được thể hiện thông qua các chỉ số sau:

  • Dung dịch có tính axit khi chỉ số 0 < pH < 7.
  • D.dịch có tính bazơ khi chỉ số 7< pH < 14.

can luu y gi khi su dung may do ph

Khi sử dụng các thiết bị đo độ pH, anh em hãy lưu ý một vài điều sau đây. Điều này nhằm tránh việc làm giảm độ chính xác của thiết bị trong quá trình đo. Cụ thể:

  • Không nên dùng các vật thể, khăn cọ hoặc chạm vào điện cực.
  • Và không cầm điện cực trong lúc đo bởi có điện trở lớn nên rất nguy hiểm.
  • Không nên di chuyển máy từ môi trường này sang môi trường khác.
  • Nên đặt đầu điện cực ngập sâu vào dung dịch khoảng từ 3cm để có kết quả chính xác nhất.
  • Vệ sinh sạch các dụng cụ bao gồm dây đo, điện cực và máy đo.
  • Sử dụng dung dịch Methyl Alcohol để vệ sinh đầu điện cực trường hợp máy đo pH cầm tay phản ứng chậm.

→ Nên dùng máy đo PH nào tốt?

Việc chọn sản phẩm đo pH nào tốt nhất, anh em không nên bỏ qua máy đo pH cầm tay Hanna PH-98107. Loại máy xuất xứ từ Đài Loan có giá thành phải chăng hơn các dòng máy cùng phân khúc. Sản phẩm được thiết kế với kích thước nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ chỉ khoảng 127g.

nen dung may do ph nao tot

Thiết bị được sản xuất có độ chính xác cao và màn hình hiển thị LCD kỹ thuật số có độ nhạy cao. Máy rất tiện sử dụng và có tính ứng dụng cao có thể kiểm tra giá trị pH trong các phòng thí nghiệm, công nghiệp và các lĩnh vực liên quan khác.

 

>>> 1000+ Mã Sản Phẩm của thương hiệu Bosch: https://mecsu.vn/thuong-hieu/bosch 

>>> 350+ Mã Sản Phẩm của thương hiệu Sata: https://mecsu.vn/thuong-hieu/sata 

Mời anh em đọc thêm nhé:

Một số hướng dẫn cách đo độ pH của các dòng máy khác nhau được chia sẻ trên đây. Hy vọng anh em đã nắm vững được kiến thức về đo độ pH bằng dụng cụ cầm tay. Nếu anh em còn những thắc mắc nào liên quan đến thiết bị này thì đừng ngần ngại bình luận dưới đây

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn