Cách quấn dây máy bơm nước có 1 không 2 [Mẹo Hay]

Cách quấn dây máy bơm nước có 1 không 2 [Mẹo Hay]

Thực hiện quấn dây cho máy bơm nước thường không khó và phức tạp nhưng mọi người nghĩ. Tuy nhiên nếu quấn dây sai thì có thể làm cho máy bơm không thể hoạt động được. Với chia sẻ cách quấn dây cho máy bơm nước chi tiết từ a - z dưới đây sẽ giúp anh em hoàn thành tốt công việc này, cùng xem nhé:

#1 Sơ đồ quấn dây cho máy bơm nước

Để thực hiện sơ đồ quấn dây thì anh em nên vẽ 24 rãnh của động cơ máy bơm nước và đánh số thứ tự từ số 1 đến số 24. Biết rằng ở mỗi cực của cuộc làm việc A (qA = 4) và cuộn khởi động B (qB = 2).

so do quan day cho may bom nuoc

Tiếp theo là bắt đầu vẽ nét liền 4 lần và nét đứt 2 lần cho đến hết vị trí số 24 dùng bút vẽ cùng màu (nét liền, nét đứt) hoặc khác màu. Sau đó, anh em hãy đánh dấu chiều mũi tên theo hướng đi lên là 4 lần và theo chiều dòng điện đi xuống là 2 lần ở từng màu cho đến hết 24 rãnh.

Kế tiếp là vẽ bước quấn dây yA và yB của bin lớn nhất (6 rãnh). Tại 6 rãnh của bin lớn nhất anh em vẽ được các bin nhỏ bên trong của nó để cho đủ bộ. Cuối cùng là đánh dấu nối các bin lại với nhau bắt đầu từ mũi tên sao cho đúng chiều.

#2 Công thức tính số vòng dây cho máy bơm

Tiếp nhận và ghi lại đầy đủ những thông tin bao gồm: hộp nối dây số hình sao và hình tam giác - điện áp sử dụng - tốc độ quy định mức có trên nhãn của máy bơm nước. Anh em sẽ biết được giá trị số cực của dây quấn Stato bằng 2p với f = 50Hz.

cong thuc tinh so vong day cho may bom

Cụ thể:

  • Trường hợp 1: Khi n1 xấp xỉ 3000 vòng/phút thì giá trị cực 2p = 2
  • TH2: Khi n1 xấp xỉ 1500 vòng/phút thì giá trị cực 2p = 4
  • TH3: Khi n1 xấp xỉ 1000 vòng/phút thì giá trị cực 2p = 6
  • TH4: Khi n1 xấp xỉ 750 vòng/phút thì giá trị cực 2p = 8
  • TH5: Khi n1 xấp xỉ 600 vòng/phút thì giá trị cực 2p = 10

Từ đó, anh em có thể áp dụng công thức tính để vẽ sơ đồ dây quấn như sau:

Số rãnh dưới một cực của cuộn làm việc: qA = zA/2p

Số rãnh dưới một cực của cuộn khởi động: qB=zB/2p

Bước quấn y của bin lớn nhất (bước đủ): y = z/2p

Trong đó với rãnh cuộn dây làm việc zA chiếm ⅔ số rãnh và rãnh cuộn khởi động chiếm ⅓ số rãnh của Stato. Với điều kiện là động cơ điện một pha thuộc kiểu tụ điện khởi động sẽ có giá trị như trên.

phuong thuc tinh so vong day cho may bom

Để thực hiện việc quấn dây cho máy bơm nước thì người ta thường hay áp dụng kiểu cuốn đồng tâm. Đặc điểm của kiểu quấn dây này là có bin quấn với mức độ lớn nhỏ khác nhau nhưng lại giống nhau là chúng đều kém nhau 2 rãnh. Nó được gọi với cái tên khác là quấn dính đôi hoặc quấn dính ba.

#3 Hướng dẫn quấn dây cho máy bơm nước

Việc tiến hành quấn dây cho máy bơm nước thì anh em kỹ thuật nên phải thực hiện lần lượt những bước sau đây. Điều này sẽ giúp cho các anh em có thể quấn dây cho máy bơm dễ dàng hơn. Cách quấn gồm 04 bước như sau:

  • B1: Tháo lắp động cơ
  • B2: Tháo cuộn dây
  • B3: Vệ sinh rãnh Stato
  • B4: Lót giấy cách điện

cach quan day cho may bom nuoc

Cụ thể là:

  1. Anh em hãy sử dụng các công cụ phù hợp để tháo lắp động cơ của máy bơm nước. Sau đó tiến hành tháo gỡ cuộn dây bên trong động cơ rồi thực hiện quá trình đếm số vào quấn ban đầu của máy bơm.
  2. Sau đó anh em hãy vệ sinh các rãnh của Stato cẩn thận để tránh bị hư hỏng máy bơm. Cuối cùng là anh em dùng kéo cắt giấy cách điện và lót vào bên trong rãnh rồi tiến hành công việc quấn dây mới.

Lưu ý rằng anh em khi thực hiện bước 2 công việc đếm số vòng quấn đòi hỏi tỉ mỉ và cẩn thận. Nếu không thì máy bơm nước không thể hoạt động hiệu quả được.

#4 Cần lưu ý những gì khi quấn dây motor máy bơm?

Để thực hiện cách quấn dây motor của máy bơm nước đúng cách và hiệu quả. Anh em cần lưu ý một số điều đó là khi thực hiện quấn dây thì anh em hãy nên chú ý số vòng trong từng rãnh để tránh không bị sai sót.

can luu y gi khi quan day cho may bom nuoc

Ngoài ra anh em có thể gọi các cuộn dây ở cùng một cực để giảm bớt các mối nối nâng cao chất lượng cuộn dây. Để thực hiện trường hợp này khi anh em có một máy bơm nước với động cơ lớn hơn.

>>> 100+ Mã Sản Phẩm Dây Rút: https://mecsu.vn/san-pham/day-rut-nhua.5op

>>> 1000+ Mã Sản Phẩm Đầu Cosse: https://mecsu.vn/san-pham/dau-cosse.Q1j

 Đọc thêm:

Với những hướng dẫn quấn dây cho máy bơm nước trên đây là những bước cơ bản. Hy vọng sẽ là những thông tin bổ ích giúp cho anh em hoàn thành tốt hơn trong công việc của mình. Nếu còn thắc mắc nào cần được giải đáp nhanh chóng đừng quên đặt câu hỏi trong phần bình luận dưới đây.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn