[MẸO 2023] Cách kiểm tra thyristor bằng đồng hồ vạn năng

[MẸO 2023] Cách kiểm tra thyristor bằng đồng hồ vạn năng

Thyristor thiết bị đơn hướng mà có lẽ anh em đã quá quen thuộc. Nhưng anh em có biết cách kiểm tra thyristor có còn hoạt động và cách kiểm tra bằng đồng hồ vạn năng như thế nào chưa? Nếu anh em còn đang gặp khó khăn về vấn đề này thì hãy theo dõi ngay những chia sẻ sau đây nhé!

Cách kiểm tra thyristor còn hoạt động không?

cach kiem tra thyristor con hoat dong khong

Để biết được thyristor của bạn sống hay chết hãy làm theo các bước sau:

  • Trước hết, đặt đồng hồ thang x1W, dùng qua đen để vào Anot, que đỏ sẽ nối với Katot.
  • Lúc đầu kim sẽ không lên, lúc này anh em sẽ dùng Tua vít chập chân A vào chung với chân G.
  • Khi thấy đồng hồ lên kim anh em sẽ bỏ tua vít ra, nếu đồng hồ vẫn lên kim có nghĩa là thyristor vấn hoạt động tốt. Trường hợp ngược lại thì thyristor của anh em đã hỏng hoặc bị dò.

Thông số nào cần lưu khi kiểm tra thyristor?

Dưới đây là một vài thông số về thyristor mà có lẽ anh em đang rất quan tâm:

so sanh igbt voi scr thyristor

→ Dòng điện thuận cực đại

Dòng điện có trị số lớn nhất ở mức chịu đựng được chạy qua Thyristor đó là dòng điện thuận cực đại. Trường hợp dòng điện này quá lớn sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu điện năng của Thyristor.

→ Điện áp ngược cực đại

Điện áp ngược cực đại sẽ có trị số lớn nhất ở mức chịu đựng được, được đặt giữa K và A. Thông thường sẽ dao động khoảng 100V đến 1000V. Thyristor có thể sẽ bị hỏng trong trường hợp điện áp vượt quá mức này.

→ Dòng điện kích cực tiểu

IGmin là ký hiệu của dòng điện cực tiểu. Nếu điện áp tại cùng VAK thấp và cần có dòng điện cực tiểu tại cực G nhằm kích dẫn điện. Dòng điện này sẽ có trị số nhỏ nhất ở mức có thể chịu đựng được đủ để điều khiển được thyristor.

Giá trị thường rơi vào khoảng 1 mA đến vài chục mA. Trị số cùng chiều công suất của Thyristor. Nếu Thyristor có công suất nhỏ thì đồng nghĩa với việc IGmin cũng sẽ có trị số nhỏ.

→ Thời gian mở Thyristor

Đây chính là thời gian hay độ rộng của xung kích Thyristor. Nhiệm vụ chính là chuyển Thyristor từ trạng thái ngừng sáng dẫn cũng như kéo dài thời gian mở vài giây.

→ Thời gian tắt

Dựa theo nguyên lý hoạt động của Thyristor, nó sẽ tự duy trì trạng thái dẫn cho đến khi nhận được những tác động kích điện. Khi muốn chỉnh trạng thái dẫn sang này thì anh em có thể điều chỉnh IG và VAK trở về 0 và bằng nhau.

Muốn Thyristor tắt hẳn thì cần khoảng 20-30 micro giây. Trường hợp thời gian không đủ dài thì VAK sẽ tăng cao, điều này khiến thyristor hoạt động và dẫn điện.

(Thyristor) SCR là gì? Cấu tạo và thông số SCR

Cách kiểm tra thyristor bằng đồng hồ vạn năng

Nếu anh em muốn kiểm tra thyristor bằng đồng hồ vạn năng thì hãy thực hiện theo những bước như sau:

sai lam thuong gap khi dung dong ho van nang

Trước hết anh em cần làm chính là kiểm tra hoạt động của diode giữa những cực cổng và cực âm của SCR.

Tiến hành xoay công tắc chọn của đồng hồ vạn năng tại vị trí có điện trở đạt cao. Đầu dò dương của đồng hồ vạn năng sẽ được nối với cực dương của SCR. Phần đầu dò âm sẽ nối với cực âm. Đồng hồ vạn năng sẽ cho anh em biết mạch hở. Lúc này hãy đảo ngược lại những kết nối lại và đồng hồ vạn năng sẽ lại cho kết quả mạch hở.

huong dan test thyristor bang dong ho van nang

Kế đến hãy nối cực dương và cực cổng của SCR cùng với đầu dò dương của đồng hồ vạn năng. Cực âm sẽ nối với đầu dò âm. Đồng hồ vạn năng lúc này sẽ cho kết quả điện trở thấp cho biết công tắc BẬT của SCR. Lúc này anh em phải thật cẩn thận tách cực cổng ra khỏi cực dương đồng thời một lần nữa đồng hồ vạn năng sẽ cho kết quả số đọc điện trở thấp tại trạng thái chốt.

cach test thyristor bang dong ho van nang

Ở đây pin vạn năng sẽ cung cấp dòng điện giữ cho triac. Nếu như tất cả những kiểm tra trên đều dương tính, chúng ta có thể đưa ra kết luận rằng SCR còn sống cũng như đang hoạt động rất tốt, nếu không tức là nó đã chết và lúc này anh em cần phải thay thế.

>>> 100+ Mã Sản Phẩm Dây Rút: https://mecsu.vn/san-pham/day-rut-nhua.5op

>>> 1000+ Mã Sản Phẩm Đầu Cosse: https://mecsu.vn/san-pham/dau-cosse.Q1j

 Mời anh em xem thêm:

Với những bước như trên là anh em đã biết được cách kiểm tra chiếc SCR còn sống hay không? Nếu thấy hay anh em hãy thường xuyên ghé thăm blog Mecsu để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nữa nhé.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn