[Mẹo] Cách đấu tụ máy bơm nước 1 pha đơn giản (2023)

[Mẹo] Cách đấu tụ máy bơm nước 1 pha đơn giản (2023)

Máy bơm nước là một trong những thiết bị phổ biến trên thị trường hiện nay. Thiết bị được nhiều gia đình sử dụng với những lợi ích mang lại đó là bơm nước để phục vụ cho đời sống sinh hoạt chúng ta. Nếu anh em nào đang tự đấu tụ cho máy bơm tại nhà thì có thể tham khảo bài chia sẻ chi tiết dưới đây nhé:

Sơ đồ đấu tụ máy bơm nước 1 pha

Sơ đồ đấu tụ máy bơm nước là bản vẽ thiết kế dùng để mô tả, hướng dẫn cách đấu tụ của thiết bị. Nhìn vào sơ đồ sẽ giúp các anh em thực hiện quá trình đấu tụ dễ dàng và hiệu quả nhất. Không chỉ an toàn cho hệ thống điện mà còn bảo vệ chính bản thân mình trong lúc đấu tụ máy bơm.

dau motor 1 pha

Các anh em kỹ thuật sẽ có cái nhìn tổng quan về cách đấu tụ cùng với thao tác thực hiện nhanh hơn kể cả khi chưa biết gì về máy bơm nước. Đây được xem là giai đoạn quan trọng nhất mà anh em không nên bỏ qua mà hãy nên nghiên cứu thật kỹ nếu đang cần đấu tụ máy bơm tại nhà.

so do dau tu may bom nuoc 1 pha

Để có thể đọc bản vẽ một cách dễ hiểu nhất thì anh em có thể xem chú thích của những ký hiệu dưới đây. Trong đó:

  • R: dây chạy.
  • S: dây đề (hay còn gọi là dây khởi động).
  • C: dây chung.
  • Hi: dây có tốc độ cao.
  • Me: dây có tốc độ trung bình.
  • Lo: dây có tốc độ thấp

Sau khi tìm hiểu về cách đọc bản vẽ đấu tụ của máy bơm nước 1 pha đã liệt kê trên đây. Với những chia sẻ tiếp theo sẽ hướng dẫn cho các anh em kỹ thuật cách đấu như thế nào là chuẩn nhất.

Hướng dẫn cách đấu tụ máy bơm 1 pha chuẩn nhất

huong dan dau tu may bom 1 pha

Để có thể thực hiện đấu tụ đòi hỏi cần phải chuẩn bị một số phụ kiện đi kèm. Các anh em cần có như tua vít, băng dính điện, kéo cắt dây điện, đồng hồ đo để hỗ trợ trong việc đấu tụ máy bơm.

#1 Cách đấu tụ 1 pha với 4 dây đầu ra

Với cách đấu tụ 1 pha có 4 dây đầu ra các anh em phải thực hiện các công đoạn khác nhau. Mỗi công đoạn đều có chức năng khác nhau nhưng đều quan trọng như nhau nên bắt buộc phải thực hiện đầy đủ. Cụ thể:

cach dau tu 1 pha voi 4 day dau ra

  • B1: Sử dụng đồng hồ đo (đồng hồ vạn năng VOM) có nhiệm vụ dò các cặp dây để xác định cuộn dây đề và cuộn dây chạy. Việc xác định cuộn dây đề bằng cách nhận biết cặp dây có điện trở nhỏ hơn hoặc xảy ra quá trình nạp xả của tụ đề.
  • B2: Dùng một đầu của cuộn dây đề đấu với một đầu của cuộn dây chạy để tạo thành một đầu nguồn.
  • B3: Dùng đầu còn lại của cuộn dây đề đấu vào tụ điện và sau đó đấu nó vào vít ly tâm.
  • B4: Dùng đầu dây thứ hai của cuộn dây đề đấu vào cuộn dây chạy và tiếp theo là đấu một đầu dây còn lại của cuộn dây đề vào tụ điện.
  • B5: Dùng các dây nguồn đấu vào dòng điện thích hợp.

Hoàn thành những bước trên đây các anh em có thể kiểm tra máy bơm chạy thử. Lưu ý rằng hãy thực hiện theo trình tự các bước để giúp máy bơm hoạt động hiệu quả.

#2 Cách đấu tụ 1 pha với 5 dây đầu ra

Bên cạnh việc đấu tụ với 4 dây thì còn có cách đấu với 5 dây đầu ra cho máy bơm nước. Và trước khi tiến hành thao tác hãy nên xem kĩ sơ đồ cách đấu tụ 1 pha với 5 dây đầu ra. Điều này giúp anh em khi thực hiện công việc này một cách dễ dàng hơn:

cach dau tu 1 pha voi 5 day dau ra

  • B1: Dùng đồng hồ vạn năng VOM giúp xác định 5 dây được kí hiệu là R, S, Hi, Me, Lo được chú thích ở trên sơ đồ. Sau đó, anh em lại tiếp tục sử dụng đồng hồ đo 10 cặp điện trở của 5 đầu dây. Trong đó với cặp điện trở lớn nhất là 2 dây R, S và 3 dây còn lại là Hi, Me, Lo.
  • B2: Dùng 3 đầu dây được ký hiệu là Hi, Me, Lo chập lại với nhau, đồng thời đo điện trở tại giữa điểm chập với 2 dây khác đó là R, S. Từ đó có thể biết được dây R có điện trở lớn nhất và có điện trở nhỏ nhất là dây S.
  • B3: Tại bước này anh em sẽ thực hiện đo điện trở ở mỗi dây R, S:
    • Dùng 3 đầu dây Hi, Me, Lo tách rời ra với nhau và thực hiện đo điện trở mỗi đầu với dây R. Từ đó suy ra dây Hi có điện trở nhỏ nhất, Me có điện trở trung bình và Lo có điện trở lớn nhất.
    • Dùng 3 đầu dây Hi, Me, Lo tách rời ra với nhau và thực hiện đo điện trở mỗi đầu với dây S. Từ đó suy ra dây Hi có điện trở lớn nhất, Me có điện trở trung bình và Lo có điện trở nhỏ nhất.
  • B4: Lắp ráp các bộ phận của máy bơm lại.

Sau khi hoàn thành thì anh em có thể cho máy bơm nước hoạt động thử xem có chạy tốt hay không? Lưu ý rằng thiết bị được vận hành bình thường khi chạy êm và không rung lắc.

#3 Cách đấu tụ máy bơm hỏa tiễn

Thực hiện cách đấu tụ máy bơm hỏa tiễn thường sẽ không có sẵn tụ điện do thiết bị được lắp đặt dưới nước. Để tiến hành thao tác thuận lợi và dễ dàng có thể tham khảo những bước sau đây:

cach dau tu may bom hoa tien

  • B1: Dùng đồng hồ đo vạn năng VOM dò xác định các đầu dây bao gồm dây khởi động, dây trung tính, dây trung dây, dây làm việc.
  • B2: Dùng dây khởi động đấu nối với một dây của tụ điện và anh em có thể bỏ qua dây trung tính.
  • B3: Dùng dây trung dây đấu nối với một dây của nguồn điện và cần xác định đúng để đảm bảo kỹ thuật đấu tụ hiệu quả.
  • B4: Dùng dây làm việc đấu nối với một dây của tụ điện và nối với một dây khác của nguồn điện.

Khi hoàn tất những công đoạn trên đây các anh em có thể bật công tắc cho máy bơm hoạt động thử. Đặc biệt để hoàn thành việc đấu nối một cách nhanh chóng anh em nên cần nắm rõ các thao tác trên.

Có mấy loại tụ cho máy bơm nước?

#1 Tụ 125V 100MF(UF)

Những dòng máy bơm nước dành cho gia đình hoặc những thiết bị có công suất 350W trở xuống thường sử dụng loại tụ điện này. Tụ có giá trị điện dung dao động tầm khoảng 25 - 30 µF khi hoạt động ở mức 220V. Từ khoảng 70µF trở lên thường có mức điện áp phù hợp bao gồm 125V, 165V, 250V và 330V.

may bom nuoc 125v 100mf uf

Loại tụ điện 125V có khả năng làm tăng Mô-men khởi động cho mô tơ trong khoảng thời gian ngắn. Hoặc có thể làm cho mô tơ dùng và chạy một cách nhanh chóng. Việc lựa chọn tụ điện phù hợp sẽ phụ thuộc vào giá trị điện dung nhằm tránh gây tiếng ồn cho máy bơm.

#2 Tụ Nhôm 50MF 450V

Máy bơm nước sử dụng tụ điện nhôm thường có điện áp phù hợp nhất từ 450W trở lên. Tụ được thiết kế để đáp ứng làm việc liên tục trong suốt thời gian hoạt động của mô tơ. Trong đó, động cơ điện một pha thường dùng tụ này để làm lệch pha điện áp được đặt tại cuộn dây thứ hai.

may bom nuoc tu nhom 50mf 450v

Trong trường hợp nếu tụ sai giá trị gặp phải hiện tượng sinh ra từ trường do các mô tơ không đồng đều. Điều này làm cho máy bơm tiêu thụ nhiều năng lượng và nhanh hỏng thiết bị. Nên vì vậy cần phải cho lựa máy bơm phù hợp với điện áp của tụ điện này.

#3 Tụ máy bơm nước 750w

Loại tụ điện thường phù hợp với máy bơm có công suất từ 125 - 750W là phù hợp nhất. Tụ sử dụng điện 1 pha với điện áp 220V trên dưới 10%V hoặc 3 pha của 380V trên dưới 10%V.

tu may bom nuoc 750w

Nó giúp kích hoạt động cơ cực mạnh giúp bơm nước lên cao và nhiều hơn. Nên vì vậy loại tụ này thường dùng cho dòng máy bơm nước công nghiệp hoặc hệ thống tưới, cấp nước sinh hoạt có đường kính là 42mm.

Bảng giá một số tụ cho máy bơm

Dưới đây là bảng giá tham khảo của tụ điện ngầm với giá cả hợp lý trên thị trường hiện nay. Nhưng để chọn lựa tụ điện với chất lượng tốt nên tìm mua sản phẩm tại những đơn vị cung cấp uy tín và chính hãng.

Quy cách tụ ngậm Mức giá (VND)
10UF/400V 19.000
15UF/400V 21.900
20UF/400V 26.400
25UF/400V 27.500
30UF/400V 32.800
35UF/400V 35.200
40UF/400V 37.500
45UF/400V 39.600
50UF/400V 42.800
60UF/400V 49.700
70UF/400V 53.900
80UF/400V 62.500

Lưu ý rằng tùy thuộc vào công suất của máy bơm nước hoặc số mi của tụ sẽ tỉ lệ thuận với máy bơm gia đình. Nếu thay tụ nhỏ dẫn đến việc máy bơm sẽ không chạy hoặc ngược lại lớn quá sẽ nhanh bị hỏng. Vì thế nên kiểm tra kỹ các giá trị của tụ để chọn lựa tụ điện phù hợp nhất.

>>> 100+ Mã Sản Phẩm Dây Rút: https://mecsu.vn/san-pham/day-rut-nhua.5op

>>> 1000+ Mã Sản Phẩm Đầu Cosse: https://mecsu.vn/san-pham/dau-cosse.Q1j

 Đọc thêm:

Với những hướng dẫn về cách đấu tụ điện cho máy bơm nước 1 pha trên đây. Hi vọng giúp anh em hiểu rõ hơn về các thao tác cũng như hoàn thành việc đấu tụ dễ dàng nhất. Nếu có thắc mắc hãy bình luận cùng trao đổi với mình nhé, cám ơn đã theo dõi.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn