Các loại tua vít phổ biến nhất hiện nay [TỔNG HỢP 2022]

Các loại tua vít phổ biến nhất hiện nay [TỔNG HỢP 2022]

Tuy thiết kế đơn giản thế nhưng tua vít là vật dụng mà hầu như không thể thiếu trong gia đình. Vậy bạn có biết tua vít là gì? Các loại tua vít nào phổ biến nhất hiện nay? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho các anh em ngay và luôn nhé!

Tua vít là gì?

Tua vít được sử dụng để siết chặt hoặc gỡ bỏ ốc vít. Cấu tạo của tua vít đơn giản gồm có tay cầm, một trục và một đầu vít.

Tua vít là gì

- Trục làm bằng thép cứng để chống uốn hoặc xoắn.

- Đầu vặn vít có độ cứng hơn để chống mài mòn, được xử lý bằng lớp phủ tối màu để cải thiện độ tương phản hình ảnh của mũi và vít hay xử lý để có độ bám tốt hơn

- Tay cầm có thể bằng gỗ, kim loại hoặc nhựa có hình trục lục giác đều, hình vuông hay hình bầu dục trên mặt cắt ngang để có độ bám tốt và không bị lăn khi để xuống đất.

Công dụng tua vít

Một số công dụng của tua vít mà anh em nên biết:

- Dùng để bảo trì máy tính, laptop, điện thoại hoặc các thiết bị điện tử có kích thước nhỏ.

- Sử dụng mở các ổ điện rời hoặc âm tường, công tắc đèn và các thiết bị điện trong gia đình.

Công dụng của tua vít

- Vặn mở các ốc vít trên xe gắn máy hay xe đạp.

- Để mở các thiết bị nội thất giường, tủ, bàn và ghế,... .

Nên mua và sử dụng tua vít như thế nào?

Để chọn mua những loại tua vít thích hợp với nhu cầu sử dụng anh em nên chọn:

- Chọn đúng kích cỡ đầu của tua vít: Có 5 kích cỡ #0, - #1, - #2, - #3, - #4, - #5. Trong đó, #0, - #1, - #2 là những kích cỡ thông dụng nhất. Trong kí hiệu kích cỡ, một số hãng sản xuất sẽ đổi dấu "#" bằng chữ "PH". Ngoài ra, một số kích cỡ #00, - #000 dừng để vặn mở đồng hồ, mắt kính,... .

- Chọn chiều dài sao cho phù hợp với công việc: Vì chiều dài của tua vít tính từ đầu đến phần tiếp giáp với cán, vì vậy phải chọn chiều dài phù hợp để không bị mỏi tay khi vặn siết.

Cách chọn tua vít

Cách dùng tua vít:

Để 4 cạnh đầu của tua vít vào thật khít vào lỗ chữ thập của đầu vít. Trong trường hợp tua vít không đáp ứng được 2 điều dưới đây hãy nên đổi tua vít có kích thước phù hợp hơn.

- Để tạo độ bám hãy đè tua vít vào bề mặt của đầu vít.

- Nếu muốn vặt chặt hãy xoay theo chiều kim đồng hồ và để nới lỏng thì ngược lại.

Các loại tua vít phổ biến, đa dụng

Tùy thuộc vào thiết kế ổ trục vít hoặc loại hốc mà tua vít có nhiều loại khác nhau. Sau đây, Mecsu sẽ giới thiệu cho các loại tua vít tốt nhất hiện nay:

#1 Tua vít lục giác

Tua vít lục giác

Loại tua vít có 6 thùy thẳng tạo thành hình lục giác, được sử dụng với bu lông nhiều hơn so với ốc vít. Dụng cụ này giúp bạn xiết chặt bu lông lục giác, đai ốc và ốc vít. Đây được xem là loại tua vít được sử dụng phổ biến trong các lĩnh vực như cơ khí, sửa chữa và chế tạo.

#2 Tua vít Torx

Tua vít Torx

Tua vít Torx được xem là loại tua vít mà các kỹ thuật viên ô tô thường hay sử dụng. Nó có một đầu hình ngôi sao với 6 thùy tròn có lực hướng tâm thấp nhưng lại giúp tăng tuổi thọ của chúng.

Chúng có kích cỡ khác nhau và được sử dụng hệ thống để xác định kích thước của đầu như T8, T10, T15, T25,... Khi số lượng tăng thì kích thước ở đầu tua vít cũng tăng.

#3 Tua vít vuông

Tua vít vuông

Có tên gọi khác là tua vít Robertson (đặt theo tên của nhà phát minh Canada), tua vít vuông khá thon với phần hình vuông được nhô ra. Nó không có góc liên quan và hiệu ứng cam- out, do đó cải thiện được việc định tâm.

Ở phía trước có hình dạng côn nhẹ giúp cung cấp khóa tốt với vít và làm cho nó thoải mái hơn khi sử dụng. Loại tua vít này cực kỳ phổ biến ở Mỹ và Canada, nó được sử dụng cho mục đích công nghiệp bởi công ty động cơ Ford.

#4 Tua vít Phillips

Tua vít Phillips

Phát minh vào thế kỷ 19 bởi Henry Phillips, tua vít Phillips ra đời với mục đích giới thiệu các tua vít điều khiển bằng điện trong các ngành công nghiệp.

Đầu của chúng có 4 cạnh và nhọn giống như dấu chéo có khả năng tự tắt khi momen xoắn khi vượt quá giới hạn và xiết chặt vít để tránh hư hỏng và tăng tuổi thọ của dụng cụ.

#5 Tua vít đầu phẳng

Tua vít đầu phẳng

Ra đời vào thế kỷ 15, tua vít đầu phẳng được xem là loại lâu đời và là một trong những loại phổ biến nhất cho đến nay.

Tua vít này có đầu trục hình phẳng với một khe duy nhất và chỉ khớp với đầu vít khi có rãnh. Chúng có thể sử dụng tay hoặc điều khiển bằng điện.

#6 Tua vít Pozidriv

Tua vít Pozidriv

Tua vít Pozidriv có thiết kế khá giống tua vít Phillips nhưng nó có thêm 2 dấu chéo có góc bù 45 độ và sử dụng rộng rãi ở Châu Âu. Tuy sở hữu hình dạng không khắc phục hoàn toàn hiệu ứng cam-out nhưng lại chống trơn trượt tốt hơn, do đó chúng được sử dụng cho các ứng dụng cần mô men xoắn cao để siết vít.

>>> 1000+ Mã Sản Phẩm của thương hiệu Bosch: https://mecsu.vn/thuong-hieu/bosch 

>>> 350+ Mã Sản Phẩm của thương hiệu Sata: https://mecsu.vn/thuong-hieu/sata 

>>> Xem thêm:

Bài viết trên đây, Mecsu đã chia sẻ tất tần tất các loại tua vít mà được sử dụng tốt nhất hiện nay. Hy vọng anh em sẽ chọn cho mình loại tua vít phù hợp nhất và nếu có thắc mắc gì hãy bình luận dưới đây nhé!

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn