Các loại mỏ lết phổ biến, dễ dùng nhất (2022)

Các loại mỏ lết phổ biến, dễ dùng nhất (2022)

Mỏ lết là một trong những công cụ không thể nào quen hơn đối với anh em kỹ thuật. Vậy có bao nhiêu loại mỏ lết? Hãy cùng mecsu điểm qua các loại mỏ lết thông dụng, dễ dùng nhất trong bài này nhé

Mỏ lết là gì?

Mỏ lết là dụng cụ cầm tay chuyên dụng của thợ sửa chữa, thợ cơ khí ở các xưởng cơ khí, gara sửa chữa bảo trì xe… Các loại mỏ lết thường được làm từ kim loại hoặc hợp kim có độ cứng cao; ví dụ: Crom, Thép, Vanadi,…

[caption id="attachment_3944" align="alignnone" width="695"]Các loại mỏ lết Các loại mỏ lết thông dụng[/caption]

-> Công dụng của mỏ lết

Mỏ lết có công dụng là giữ và xoay các đai ốc, bu lông, chốt và các chi tiết có ren.

Ví dụ, trong nhiều máy móc thiết bị, các khớp nối được kết nối bởi vít có ren; chúng có thể bị chờn ren hoặc hư hỏng do bị tác dụng bởi lực mô men xoắn quá mức. Lúc này, các loại cờ lê được thiết kế để giữ các lực đòn bẩy trong ngưỡng an toàn; giúp các khớp nối được cố định.

-> Cách sử dụng mỏ lết

Sau đây là hướng dẫn sử dụng các loại mỏ lết mà anh em kỹ thuật cần phải biết.

Chọn đúng kích cỡ với đai ốc cần vặn siết sẽ giúp anh em tránh làm biến dạng đai ốc; và gây tổn thương. Để biết kích cỡ mỏ lết, hãy chú ý đến thông số kỹ thuật để biết được mức tối đa mà mỏ lết có thể đáp ứng.

[caption id="attachment_3945" align="alignnone" width="695"]chọn kích thước mỏ lết Chọn cỡ mỏ lết phù hợp[/caption]

Khi sử dụng các loại mỏ lết để siết chặt ốc; anh em cần lưu ý phải xoay con ốc điều chỉnh cỡ ngàm để hai ngàm của mỏ lết tiếp xúc chặt với đai ốc. Mỏ lết có 1 ngàm di động và 1 ngàm cố định.

Anh em cần để ngàm cố định là ngàm chịu lực xoay các đai ốc; còn hàm di động thì dùng để thay đổi kích thước bằng cách điều chỉnh răng vặn trên đầu mỏ lết; miễn làm sao cho chúng có thể kẹp chặt vào đai ốc. Sau khi đã cố định mỏ lết, anh em có thể yên tâm thực hiện các thao tác vặn, siết.

-> Lưu ý khi sử dụng các loại mỏ lết

Không được dùng lực đẩy, hãy dùng lực kéo

Trên thực tế, không chỉ riêng người ngoài ngành; thậm chí nhiều anh em kỹ thuật vẫn thường chỉ quan tâm đến chất lượng vặn - mở đai ốc.

Nhưng sự thật là nếu đẩy mỏ lết với lực mạnh thì mỏ lết rất dễ bị trượt; và vô tình gây tai nạn cho người dùng. Nếu dùng lực kéo, chúng ta sẽ có thể chủ động được các thao tác; nhờ vậy giúp đảm bảo an toàn hơn.

Đừng tạo thêm lực bằng cách nối dài dụng cụ

Nhiều người thường nối dài mỏ lết bằng ống sắt để tiện vặn và tăng lực vặn mở. Nhưng đây lại là một cách cực sai lầm; dễ gây ra tai nạn hơn cả.

[caption id="attachment_3947" align="alignnone" width="695"]lục kéo mỏ lết Cẩn thận khi sử dụng các loại mỏ lết[/caption]

Lý do là vì lúc này cán mỏ lết có thể bị cong do lực tác dụng quá mạnh, đai ốc cũng bị hỏng. Hậu quả là mỏ lết dễ bị trượt ra khỏi đai ốc; gây nguy hiểm cho người và vật xung quanh.

Tuyệt đối không dùng búa để đóng mỏ lết

Nếu dùng búa để đóng vào mỏ lết thì sẽ vô tình gây biến dạng đai ốc và làm hỏng dụng cụ.

Không sử dụng mỏ lết đã bị thay đổi thông số

Khi mua nhầm kích thước của mỏ lết, nhiều người có thói quen mài bớt ngàm của mỏ lết để có thể thay đổi kích thước; tăng cỡ ngàm của dụng cụ để phục vụ cho công việc.

sử dụng mỏ lết an toàn

Nhưng đây là cách làm hoàn toàn sai; vì các loại mỏ lết nếu bị thay đổi thông số thì sẽ rất khó để đảm bảo hiệu quả công việc. Đó là chưa kể việc này sẽ gây nguy hiểm cho người sử dụng trong công việc. 

Không đặt mỏ lết ở nơi có nhiệt độ quá cao

Vì ở nhiệt độ cao, mỏ lết có thể bị thay đổi độ cứng và cấu trúc kim loại; khiến dụng cụ bị hỏng.

[caption id="attachment_3946" align="alignnone" width="695"]không đặt mỏ lết nơi có nhiệt độ cao không đặt mỏ lếch nơi có nhiệt độ cao[/caption]

Bảo quản cẩn thận

Bất cứ dụng cụ, muốn sử dụng tốt, cũng cần phải được kiểm tra định kỳ. Mỏ lết cũng không ngoại lệ. Ngoài ra, anh em cũng không nên sử dụng các mỏ lết đã bị hư hỏng. Vì chúng có thể bị yếu đi do cong, nứt hoặc mòn nghiêm trọng, gây tai nạn bất ngờ.

Tổng hợp các loại mỏ lết thông dụng, dễ dùng

#1 Mỏ lết đa năng

Loại mỏ lết này được thiết kế đơn giản và sử dụng dễ dàng; nhưng lại mang lại hiệu quả cực cao. Chúng có ngàm kẹp tự động; có thể điều chỉnh kích thước tay cầm vừa vặn.

[caption id="attachment_3948" align="alignnone" width="695"]mỏ lết đa năng Mỏ lết đa năng[/caption]

#2 Mỏ lết xích

Cấu tạo mỏ lết xích bao gồm hai thành phần chính: một tay cầm để vặn và một dây xích. Trong đó, dây xích chính là bộ phận thay thế cho hai ngàm kẹp thông thường; dùng để cuốn chặt vào vật chính. 

[caption id="attachment_3952" align="alignnone" width="695"]mỏ lết xích Mỏ lết xích[/caption]

Loại mỏ lết này không phải dùng để vặn bu lông hay đai ốc như các loại mỏ lết thông thường; mà là vặn các chi tiết dạng ống trụ; ví dụ: các mối ghép ống nước hay các cốc lọc dầu…đây là vật dụng cần thiết với các công việc bảo trì bảo dưỡng trong nhà máy hay lắp đặt máy móc.

#3 Mỏ lết răng

Loại mỏ lết này còn được gọi là kìm nước. Chúng cũng được thiết kế với nhiều kích thước khác nhau; nhưng thông thường là từ 6″ đến 36″; thậm chí có thể lên đến 48″. 

[caption id="attachment_3950" align="alignnone" width="695"]mỏ lết răng Mỏ lết răng[/caption]

Khác với các loại mỏ lết thường, mỏ lết răng có hai ngàm kẹp được làm thêm các rãnh hình răng cưa; nhằm tăng độ ma sát của nó. Do đó, mỏ lết răng còn có thể dùng để vặn các khớp nối của các ống có tiết diện tròn. 

Ví dụ như ống nước ống khí (đây chính là lý do nó còn được gọi là kìm nước). 

#4 Mỏ lết dây

Mỏ lết dây cũng khá giống mỏ lết xích. Chúng cũng được dùng để tháo lắp các chi tiết dạng ống tròn. Thiết kế đơn giản chỉ với một tay cầm và dây đai, nên việc sử dụng mỏ lết dây rất nhanh chóng và hiệu quả.

[caption id="attachment_3949" align="alignnone" width="695"]mỏ lết dây Mỏ lết dây[/caption]

#5 Mỏ lết thường

Đây là loại phổ biến và được biết đến nhiều nhất trong các loại mỏ lết. Kích thước của chúng đi từ 4″ đến loại to lên đến 14’’. Mỏ lết thường được thiết kế với hai ngàm kẹp: một cố định và một di chuyển. 

[caption id="attachment_3951" align="alignnone" width="695"]mỏ lết thường Mỏ lết thường[/caption]

Khi sử dụng để vặn bu lông; anh em chỉ cần di chuyển phần ngàm di động để nó ôm chặt vào má của bu lông hay đai ốc. Mỏ lết thường đôi khi được bọc nhựa phần tay cầm; để tạo cảm giác êm khi sử dụng cũng như để cách điện khi sử dụng.

>>> Nên đọc:

Với các loại mỏ lết được Mecsu liệt kê ở trên, hi vọng sẽ đầy đủ thông tin, dụng cụ cần thiết cho anh em kỹ thuật có kiến thức trải nghiệm trong công việc được tốt hơn.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn