[TOP 2022] Các loại giấy nhám phổ biến nhất hiện nay

[TOP 2022] Các loại giấy nhám phổ biến nhất hiện nay

Không chỉ là vật dụng cần thiết trong gia đình giấy nhám còn sử dụng phổ trong các ngành công nghiệp khác, nó có công dụng mài mòn bề mặt các vật liệu. Vậy giấy nhám là loại giấy như thế nào? Có những loại giấy nhám nào phổ biến trên thị trường hiện nay? Anh em hãy cùng tìm hiểu trong bài chia sẻ dưới đây nhé.

Giấy nhám là gì?

Giấy nhám (giấy ráp) là loại giấy có thể mài mòn để loại bỏ lượng nhỏ vật liệu trên bề mặt của vật liệu đó (ví dụ như lớp sơn cũ), giúp cho bề mặt sản phẩm đó mượt mà hơn.

Giấy nhám là gì

Ngoài ra, giấy nhám còn làm cho bề mặt vật dụng láng hơn trước khi dán để giấy dán gắn chặt vào vật cần dán như xoong, nồi,...

Cấu tạo giấy nhám

Cấu tạo của giấy nhóm có 3 phần: Hạt nhám, keo dính và lớp lưng bằng giấy hoặc vải.

Cấu tạo giấy nhám

Trong đó:

  • Hạt nhám (hạt mài) là thành phần chính tạo khả năng mài mòn và đánh bóng sản phẩm cho giấy. Một số loại hạt mài như đá lửa, Garnet, Emery, oxit nhôm, Silicon Carbide, Zirconia.
  • Keo dính có công dụng làm gắn kết giữa hạt mài và lớp vải/giấy.
  • Lớp cuối cùng là lớp lưng bằng giấy hoặc vải là phần để chứa các hạt nhám.

Các loại giấy nhám thông dụng nhất

Tùy thuộc vào chức năng hoặc độ cát mà phân loại các loại giấy nhám để phù hợp với từng loại máy sản xuất.

#1 Phân loại theo chức năng

Về phân loại theo chức năng sẽ có một số loại giấy nhám điển hình như:

  • Giấy nhám cuộn (băng)

Có kích thước nhỏ thường có chiều rộng từ 300mm trở xuống và được đóng thành cuộn. Chúng thường cho các loại máy như máy chà nhám tăng, máy chà nhám cạnh hay tùy theo nhu cầu sử dụng mà chúng sẽ được các thành từng miếng nhỏ.

Giấy nhám cuộn

  • Giấy nhám tờ

Hiện nay có kích thước 230 x 280mm thường được sử dụng thủ công (ví dụ như chà nhám mặt phẳng bằng tay) hoặc máy rung cầm tay để thực hiện xả nhám trong quá trình sơn PU.

Giấy nhám tờ

  • Giấy nhám thùng

Có kích thước lớn dùng cho máy nhám thùng - loại máy lớn chuyên dụng để làm mịn bề mặt gỗ tự nhiên và có bề rộng với 3 kích cỡ là 600mm, 900mm và 1300mm.

Giấy nhám thùng

  • Giấy nhám vòng

Nhám vòng là loại nhám được thiết kế theo dạng vòng được nói với nhau bằng keo dán.

Giấy nhám vòng

  • Giấy nhám trụ

Nhám trụ là loại giấy được ứng dụng để đánh Bavia trong lồng thép bà những góc mà các loại nhám khác không đánh được. Chúng được nhập khẩu từ Nhật và có tên gọi khác là nhám đuôi.

Giấy nhám trụ

  • Giấy nhám xếp

Nhám xếp là loại giấy hình trong được cắt thành từng miếng rồi xếp lại với nhau. Chúng được biết đến là một dạng của vải nhám.

Giấy nhám xếp

  • Giấy nhám tròn

Nhám tròn là loại giấy ứng dụng trong máy chà nhám, chúng được thiết kế dạng đĩa hoặc tròn và có 2 loại: có lỗ và không có lỗi.

Giấy nhám tròn

Mỗi năm, các nhà sản xuất sẽ tung ra thị trường một số loại giấy nhám mới phù hợp với từng tính năng riêng của nó nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhiều anh em hiện nay.

#2 Phân biệt các loại giấy nhám theo đặc tính

Ngoài chức năng, các loại giấy nhám còn được phân loại theo đặc tính như sau:

  • Giấy Glass Paper

Là loại giấy được ít sử dụng trong chế biến gỗ. Chúng có màu vàng nhạt, rất nhẹ, dễ phân hủy và có tên gọi khác là giấy đá lửa.

Giấy glass paper

  • Giấy nhám Garnet

Là loại giấy dùng để chà nhám lần cuối trước khi phủ lớp sơn lên và thường có màu nâu đỏ.

Giấy nhám garnet

  • Giấy nhám Oxide (nhôm)

Là loại giấy có độ bền hơn so với giấy garnet dùng trong điện máy đánh nhám và chế biến gỗ nhưng lại không đạt hiệu quả cao bằng.

Giấy nhám oxide

  • Giấy nhám Ceramic Sandpaper

Là loại giấy được chế tạo từ các chất mài mòn có độ bền cao, giúp loại bỏ một lượng đáng kể nguyên liệu.

Giấy nhám ceramic sandpaper

  • Giấy nhám Silicon Carbide

Là loại giấy được dùng chủ yếu để hoàn thiện kim loại hay ướt chà nhám nhưng lại không phổ biến trong chế biến gỗ. Chúng thường có màu xám tối hoặc màu đen.

Giấy nhám silicon carbide

Trên đây là một số loại giấy nhám được phân theo đặc tính mà anh em kỹ thuật nên biết. Mỗi loại sẽ có đặc điểm và ứng dụng riêng, tùy theo nhu cầu của từng khách hàng.

#3 Phân loại theo độ cát

Độ cát được hiểu là độ thô của giấy nhám, có ký hiệu là P (point) được phân loại theo từng độ mịn của bề mặt gỗ từng thấp đến cao sau khi xả nhám. Có một số loại mặc định như sau:

  • P40: Là loại giấy phá bề mặt thô ráp của gỗ để có được độ phẳng tương đối.
  • P80: Giống với trên cũng là loại giấy phá, giúp cho bề mặt mịn hơn một chút.
  • P240: Là loại giấy nhám xả có lót PU trong quá trình sơn.
  • P320: Giống với trên cũng là loại nhám xả và có độ mịn cao.
  • P400: Được xem là có độ mịn lớn nhất hiện nay và dùng khi bề mặt đòi hỏi độ min cao.

Phân loại giấy nhám theo độ cát

Bên cạnh đó, anh em cần lưu ý như sau: Khi độ nhám cao thì việc sử dụng sẽ nhanh hết hơn. Ngoài ra, trên thị trường hiện nay thường rao bán giấy nhám có độ minh 500, 600mm nhưng thực thế thì ở ngưỡng 400mm.

Ký hiệu P và A trên giấy nhám có nghĩa gì?

Hiện nay, các sản phẩm giấy nhám hầu hết đều có kí hiệu P và A giúp anh em biết được kích thước trung bình của một tổ hợp hạt. Trong đó, P là ký hiệu theo tiêu chuẩn Châu Âu (FEPA) và A là ký hiệu theo tiêu chuẩn Nhật (JIS).

Ví dụ như P60:

Ký hiệu giấy nhám theo tiêu chuẩn nhật

Với nhiều loại giấy nhám khác nhau trên thị trường nên cũng có sự đa dạng về các loại hạt như 50, 60, 70, 80. Đồng thời, Hiệp hội cũng đã đưa ra về giới hạn tỷ lệ % cho phép của các hạt này. Trong đó, P60 được xem là ký hiệu của một tập hợp số và A60 cũng vậy.

Vì là một tập hợp số nên không thể quy chính xác từ P sang A hoặc ngược lại. Dựa vào tính toán thực tế của 2 giá trị này được các chuyên gia đưa ra giản đồ để có được số liệu chính xác hơn. Khi đó, với A6 thì giá trị P sẽ là P2700, P3000, P3500, P4000.

Người ta có thể kiểm tra đánh giá hiệu quả thông qua việc sử dụng các loại giấy nhám trong hoạt động sản xuất. Lúc này thì giá trị A và P chỉ mang tính chất tham khảo để anh em có thể lựa chọn dễ dàng khi mua sản phẩm.

Có thể thấy, giấy nhám là một công cụ đa năng rất cần thiết không chỉ trong đời sống hàng ngày mà còn ứng dụng nhiều trong công việc. Sau khi tìm hiểu, hy vọng sẽ thông tin giúp các anh em tìm kiếm loại giấy nhám để phù hợp với nhu cầu công việc nhé.

>>> 1000+ Mã Sản Phẩm của thương hiệu Bosch: https://mecsu.vn/thuong-hieu/bosch 

>>> 350+ Mã Sản Phẩm của thương hiệu Sata: https://mecsu.vn/thuong-hieu/sata 

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn