(2022) Các loại cầu chì điện phổ biến thường gặp nhất

(2022) Các loại cầu chì điện phổ biến thường gặp nhất

Cầu chì là thiết bị không thể thiếu trong việc sử dụng điện và các thiết bị điện. Có nhiều loại cầu chì khác nhau phục vụ cho các mục đích khác nhau. Bài viết sau Mescu sẽ tổng hợp cho anh em một số các loại cầu chì phổ biến nhất hiện nay để anh em dễ dàng xác định được loại cầu chì phù hợp với nhu cầu của mình nhé.

TOP 07 loại cầu chì phổ biến nhất hiện nay

Có rất nhiều loại cầu chì được sử dụng trên thị trường điện hiện nay, tuy nhiên quy chung lại chỉ có 07 loại mà anh em kỹ thuật cần phải biết, Mecsu sẽ liệt kê dưới bài viết này nhé:

#1 Cầu chì điện AC

cầu chì điện ac

Có 2 loại cầu chì AC phổ biến nhất trên thị trường: cầu chì điện áp (bao gồm 4 loại khác nhau) và cầu chì điện áp cao. Trong 1s, biên độ tần số của nó có thể lên đến 60 in.

#2 Cầu chì DC

Cầu chì DC được thiết kế cho các điện cực cách nhau xa hơn, để hạn chế nguy cơ hồ quang được tạo ra bởi dòng điện trực tiếp khó dập. Vì vậy mà cầu chì DC có kích thước lớn hơn cầu chì AC.

#3 Cầu chì HRC

cầu chì hrc

⇒ Loại HV HRC dạng xoắn ốc

Cầu chì HV HRC có phần tử cầu chì dạng xoắn ốc để tránh xảy ra hiệu ứng corona nếu điện áp cao hơn. Cấu tạo cầu chì này bao gồm 1 phần tử có điện trở thấp và 1 phần tử có điện trở cao thiết kế song song nhau.

⇒ Loại HV HRC dạng lỏng

Cầu chì HV HRC dạng lỏng được bịt kín 2 đầu, có thành phần chính là carbon tetraclorua. Khi xảy ra lỗi khiến dòng điện vượt mức tối đa, phần tử cầu chì bị thổi ra. Chất lỏng sẽ được tuôn ra và đóng vai trò như một môi trường dập tắt hồ quang. Vì vậy, HV HRC dạng lỏng thường dùng để bảo vệ bộ ngắt mạch trong các thiết bị điện.

⇒ Cầu chì HV Expulsion

Đây là cầu chì có công suất vỡ lên tới 250 MVA. Có cấu tạo là một ống có đầu mở rỗng làm từ giấy và nhựa tổng hợp. Các khí trong cầu chì dùng để dập hồ quang sinh ra trong ống. Ưu điểm lớn nhất của cầu chì HV Explusion là chi phí thấp.

#4 Cầu chì Striker Type Fuses

striker type fuses

Là một thiết bị cơ khí. Đóng vai trò đóng ngắt mạch điện.

#5 Loại Switch Fuse (cách ly)

Thường cầu chì được cấu tạo theo đơn vị 3 cực và 4 cực, dòng cầu chì Switch Fuse được xếp vào loại cầu chì thông dụng.

cầu chì switch fuse

Dùng cho các mạch điện áp thấp và trung bình. Cường độ dòng điện nằm trong phạm vi thường thấy như 30, 60, 100, 200, 400, 600 và 800 ampe. Tùy thuộc vào từng dòng định mức mà anh em có thể ngắt dòng điện an toàn, không nguy hiểm

#6 Loại Dropout Fuse (trạm biến áp)

cầu chì drop out fuse

Thường được dùng để bảo vệ máy biến áp ngoài trời. Độ tan chảy trong cầu chì sẽ làm phần tử cầu chì chịu trọng lực tốt hơn

#7 Loại Rewirable

cầu chì rewirable

Đế cầu chì làm bằng sứ, cố định các dây trong cầu chì. Không cần phải mở công tắc để lấy chất mang cầu chì. Loại rewirable thường dùng trong các mạch điện nhỏ và hệ thống dây điện trong nước.

Cần lưu ý những gì khi chọn cầu chì?

Mặc dù cầu chì có cấu tạo đơn giản nhưng lại mang trách nhiệm bảo vệ an toàn cho mạch điện khi hoạt động. Tuy nhiên, cầu chì chỉ bảo vệ dòng điện không bị quá tải chứ không đảm bảo an toàn dòng điện 100% được các thiết bị cần công suất lớn khi mở.

cách lựa chọn cầu chì

Vì thế, anh em cần để ý 2 lưu ý sau khi chọn cầu chì:

  1. Dây cầu chì không bị chảy khi có dòng điện mở máy từ các thiết bị, động cơ chạy qua.
  2. Cầu chì phải đảm bảo đóng ngắt mạch theo từng động cơ, ví dụ động cơ của thiết bị nào hư thì chỉ đóng/ngắt mạch thiết bị đó.

Trên đây là tổng hợp các loại cầu chì phổ biến nhất hiện nay. Nếu có thiếu sót nào anh em vui lòng thông cảm. Mescu sẽ tiếp tục tổng hợp thêm các kiến thức quan trọng về các loại cầu chì cho anh em trong các số sau nhé!

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn