TOP 10 các loại bulong tốt nhất hiện nay

TOP 10 các loại bulong tốt nhất hiện nay

Hiện nay có rất nhiều loại bulong trên thị trường, thế bạn đã biết loại bulong nào được sử dụng nhiều nhất trong cơ khí chưa? Bài chia sẻ dưới đây của mecsu.vn sẽ bật mí cho bạn top 10 các loại bulong tốt nhất hiện nay.

Có bao nhiêu loại bulong

#1 Bu lông lục giác

Bu lông lục giác còn được biết đến với tên gọi khác là bu lông vặn cờ lê hay bu lông 6 cạnh ngoài. Loại bu lông này có cấu tạo đơn giản chỉ gồm phần đầu mũ và phần thân.

Phần đầu mũ có hình lục giác và ở phía mặt trên mặt phẳng được dập các thông số kỹ thuật như độ bền kéo (A2-70; A2-60), cấp bền (4.8, 8.8; 12.9), tên nhà sản xuất (THE; JT; W). Phần thân có hình dáng thanh trụ được tiện ren suốt hoặc ren lửng. Bu lông lục giác là một trong các loại bulong được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

[caption id="attachment_2396" align="aligncenter" width="695"]Bu lông lục giác Bu lông lục giác[/caption]

#2. Bu lông lục giác chìm

Có cấu tạo cũng tương tự như bu lông lục giác ngoài, tuy nhiên bulong lục giác chìm có phần đầu mũ được dập chìm bên trong, thế nên cho lực xiết lớn hơn. Hiện tại bu lông này có 3 dạng đầu mũ là bu lông lục giác chìm đầu bằng, bu lông lục giác chìm đầu trụ, bu lông lục giác chìm đầu tròn.

Bu lông lục giác chìm được chế tạo từ đa dạng các vật liệu khác nhau như thép mạ kẽm bề mặt, thép thông thường, thép không gỉ, thép đen. Loại bu lông này được ứng dụng nhiều trong cơ khí chế tạo máy, lắp ráp linh kiện và chế tạo khuôn mẫu.

[caption id="attachment_2397" align="aligncenter" width="695"]Bu lông lục giác chìm Bu lông lục giác chìm[/caption]

#3. Bu lông đầu tròn cổ vuông

Đây là loại bu lông có cấu tạo khá đặc biệt khi có lỗ bu lông được gia công hình vuông để vừa với phần cổ vuông, không phải là hình tròn như các loại bulong khác.

Bu lông đầu tròn cổ vuông được sử dụng nhiều trong ngành cơ điện như thang máng cáp, tủ bảng điện, giá kệ đa năng.

[caption id="attachment_2398" align="aligncenter" width="695"]Bu lông đầu tròn cổ vuông Bu lông đầu tròn cổ vuông[/caption]

#4 Bu lông liền long đen

Bu lông liền long đen được sản xuất theo tiêu chuẩn DIN 6921 của Đức, có phần đầu mũ tràn ra viền và ở phía dưới đầu mũ được lăn răng cưa. Loại bu lông này được sử dụng nhiều trong việc lắp đặt giữa các mặt bích với nhau vì chống xoay rất tốt.

[caption id="attachment_2399" align="aligncenter" width="695"]Bu lông liền long đen Bu lông liền long đen[/caption]

#5. Bu lông tai hồng (cánh chuồn)

Đây là một trong các loại bulong có nhiều hình dạng và tiêu chuẩn nhất trên thế giới, được sử dụng ở những nơi không cần lực xiết quá chặt. Bu lông cánh chuồn được sản xuất theo tiêu chuẩn DIN 316 của Đức từ vật liệu thép không gỉ inox 304, 316, 201.

[caption id="attachment_2400" align="aligncenter" width="695"]Bu lông tai hồng Bu lông tai hồng[/caption]

#6 Bu lông mắt

Bu lông mắt còn được biết đến với tên gọi khác là Eye Bolt, được sản xuất từ các vật liệu như thép mạ kẽm, thép SC45, thép không gỉ inox theo chuẩn DIN 444-B.

Bu lông mắt gồm có 2 phần là phần đầu (hình tròn dập nguyên khối nối liền với phần thân), phần thân được tiện ren suốt hoặc ren lửng thì tùy yêu cầu kỹ thuật.

[caption id="attachment_2401" align="aligncenter" width="695"]Bu lông mắt Bu lông mắt[/caption]

#7. Bu lông nở - Tắc kê nở

Bu lông nở - Tắc kê nở có nhiều loại khác nhau cho bạn lựa chọn để thích hợp với nhu cầu sử dụng của mình như: tắc kê nở inox, tắc kê nở đóng, tắc kê nở thép, tắc kê nở nhựa.

Bu lông nở được chế tạo từ thép không gỉ, inox 316, inox 201, inox 304,... vì có độ bền và thẩm mỹ cao. Loại bulong này được sử dụng nhiều trong việc chèo níu, liên kết giá đỡ vật nặng vào tường bê tông.

[caption id="attachment_2402" align="aligncenter" width="695"]Bu lông nở Bu lông nở[/caption]

#8. Bu lông đồng (vật liệu đồng)

Giống như chính tên gọi của mình bu lông đồng được sản xuất từ đồng nguyên chất hoặc hợp kim đồng. Bu lông đồng có cấu tạo gồm 2 phần là phần đầu (đầu bằng, đầu trụ hoặc đầu lục giác) và phần thân, loại bulong này có khả năng chịu lực kém, thế nên bạn cần lưu ý khi sử dụng.

[caption id="attachment_2403" align="aligncenter" width="695"]Bu lông đồng Bu lông đồng[/caption]

#9 Bu lông hóa chất

Bu lông hóa chất có 2 loại chính là bu lông hóa chất tuýp keo và bu lông hóa chất dạng ống thủy tinh, trong đó bu lông hóa chất tuýp keo có cường độ tốt hơn vì có chứa BLHC (loại epoxy tinh khiết).

Bu lông hóa chất được ứng dụng nhiều trong đời sống sản xuất, bởi có tính ổn định hóa học và dùng trong nhà kín không mùi.

[caption id="attachment_2404" align="aligncenter" width="695"]Bu lông hóa chất Bu lông hóa chất[/caption]

#10 Bulong tự đứt

Trong các loại bulong thì bulong tự đứt được xếp vào nhóm bulong cường độ cao. Cấu tạo của bulong tự đứt gồm đầu hình cầu, thân ren lửng, long đen và đai ốc.

Loại bulong này được ứng dụng nhiều trong việc kết cấu thép ở công trình giao thông, công trình công nghiệp, bởi có nhiều ưu điểm vượt trội như khả năng chịu lực cực tốt, phần đai ốc được siết chặt.

[caption id="attachment_2405" align="aligncenter" width="695"]Bu lông tự đứt Bu lông tự đứt[/caption]

Điều cần biết chung về bulong

-> Bulong như thế nào là đạt chuẩn?

Bulong được sử dụng rất nhiều trong các công trình xây dựng, máy móc kỹ thuật, vật dụng trong nhà,... chính vì thế mà đòi hỏi cần phải lựa chọn bulong thật chất lượng để đảm bảo an toàn. Dưới đây là quy cách bu lông chuẩn mà bạn cần biết để lựa chọn:

  • Bulong được sản xuất từ vật liệu có tính dễ rèn, dễ hàn, đảm bảo đạt chuẩn. Vì như thế bạn sẽ có thể điều chỉnh và sữa chữa bulong hơn
  • Khả năng chịu lực của bulong cao
  • Thời gian sử dụng bulong được lâu dài, có tính bền
  • Bulong có khả năng chịu đựng tốt trong môi trường oxi hóa, không bị ăn mòn, không bị han gỉ, chịu đựng nhiệt tốt.

-> Quy định lực xiết bulong

Khi kết hợp với cánh tay đòn của dụng cụ xiết để tạo thành mô-men xoắn đủ lớn tác động lên đai ốc hoặc đầu bulong để đảm bảo mối liên kết bằng bulong được hiểu là lực xiết bulong.

Đã có nhiều nước ban hành tiêu chuẩn lực xiết bulong riêng, tuy nhiên nước ta chưa có quy định cụ thể nào. Thế nên đã có yêu cầu về lực xiết bulong dưới dạng phụ lục đính kèm trong một số tiêu chuẩn về lắp ghép cơ khí mà bạn có thể tham khảo dưới đây:

[caption id="attachment_2406" align="aligncenter" width="695"]Quy định về lực xiết bu lông Bảng quy định về lực xiết bu lông[/caption]

>>> 10000+ Mã Sản Phẩm Bulong: https://mecsu.vn/san-pham/bulong.Jea

>>> 800+ Mã Sản Phẩm Long Đền: https://mecsu.vn/san-pham/long-den.WR

>>>800+ Mã Sản Phẩm Đai Ốc: https://mecsu.vn/san-pham/tan-dai-oc.GB1j

>>> Đọc thêm:

Mong rằng qua bài chia sẻ top 10 các loại bulong tốt nhất hiện nay ở trên của mecsu.vn có thể giúp bạn có thêm thông tin về bulong sử dụng trong cơ khí, cũng như có sự lựa chọn chính xác khi cần dùng đến.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn