Bộ giới hạn moment quay bằng bi là gì?

Bộ giới hạn moment quay bằng bi là gì?

Thiết bị quay như động cơ, hộp số và quạt có thể bị quá tải mô-men xoắn nếu hệ thống gặp sự cố không mong muốn như kẹt hoặc sự cố của tải được dẫn động. Một cách để bảo vệ những bộ phận đắt tiền này và tránh gây thương tích cho nhân viên là lắp một bộ giới hạn mô-men xoắn trong bộ truyền động

Bộ giới hạn moment quay bằng bi là gì?

Bộ giới hạn mô-men xoắn là một thiết bị ngay lập tức tách hoặc cô lập thiết bị dẫn động khỏi thiết bị dẫn động khi xảy ra quá tải mô-men xoắn. Bộ hạn chế mô-men xoắn có nhiều kiểu dáng và phương pháp hoạt động, bao gồm chốt chặn bi, chốt cắt, nam châm vĩnh cửu.

Bộ hạn chế mô-men xoắn bi là thiết bị tương đối đơn giản, chủ yếu dựa vào bi hoặc con lăn và lò xo để hoạt động. Nhưng bất chấp sự đơn giản này, chúng cung cấp phản ứng nhanh, đáng tin cậy và có độ chính xác cao đối với quá tải mô-men xoắn. Đây là cách chúng hoạt động:

Bi hoặc con lăn nằm trong khe giữa hai tấm hoặc mặt bích. Bộ phận lắp ráp được liên kết lại với nhau và các quả bi được giữ trong mặt phẳng của chúng bằng một lực lò xo. Toàn bộ cụm quay như một đơn vị… trừ khi có quá tải mô-men xoắn.

Khi quá tải xảy ra tức là khi mô-men xoắn vượt quá giới hạn đặt trước lực lò xo bị vượt qua và các quả bóng lăn ra khỏi vị trí của chúng, ngắt kết nối các bộ phận dẫn động và dẫn động.

ngắt kết nối các bộ phận dẫn động và dẫn động.

Trong nhiều thiết kế bộ giới hạn mô-men xoắn, một tấm ở phía không được dẫn động di chuyển theo trục để kích hoạt công tắc cơ học hoặc cảm biến khoảng cách, được sử dụng để cảnh báo người vận hành hoặc loại bỏ nguồn điện khỏi bộ truyền động để dừng động cơ.

loại bỏ nguồn điện khỏi bộ truyền động để dừng động cơ.

Việc gắn lại bộ giới hạn mô-men xoắn có thể xảy ra theo một trong hai cách, tùy thuộc vào việc khởi động lại có diễn ra nhanh nhất có thể hay không, bất kể vị trí tương đối của bộ phận dẫn động và tải được dẫn động, hoặc liệu bộ phận dẫn động và tải truyền động có được đồng bộ.

Đối với thiết lập lại nhiều vị trí, các lỗ dò được đặt cách đều nhau

Nếu việc khởi động lại xảy ra càng nhanh càng tốt, và việc đồng bộ hóa dẫn động và tải dẫn động là không quan trọng, thì các mấu được đặt cách đều xung quanh tấm hoặc mặt bích.

Sau khi các quả bi ra khỏi ô vị trí và tình trạng quá tải được loại bỏ, mỗi quả bi sẽ rơi vào ô tiếp theo, tự động đặt lại thiết bị. Thiết kế này đôi khi được gọi là bộ giới hạn mô-men xoắn đặt lại “random” hoặc “multi-position”.

Điều quan trọng cần lưu ý là với thiết kế này, bộ giới hạn mô-men xoắn sẽ tiếp tục “di chuyển”, cho đến khi tình trạng quá tải được khắc phục, điều này có thể gây ra mài mòn đáng kể trên các tấm và rãnh.

Trong các ứng dụng mà cần duy trì sự đồng bộ của tải truyền động và tải được dẫn động, các ổ trục được bố trí theo kiểu không đối xứng, hoặc phân tán.

Một khi tình trạng quá tải được khắc phục, các quả cầu sẽ chỉ hoạt động trở lại khi các tấm (và do đó, tải trọng truyền động và dẫn động) trở lại vị trí tương đối ban đầu của chúng. Thiết kế này thường được gọi là thiết kế đặt lại "synchronous" hoặc "“single-position".

Bộ giới hạn mô-men xoắn bi thường phổ biến trên các trục dẫn động servo như máy công cụ, thiết bị chế biến gỗ, rô bốt và máy đóng gói.

Mặc dù hệ thống servo thường kết hợp bảo vệ quá tải mô-men xoắn điện tử, nhưng bộ giới hạn mô-men xoắn bi có thể phản ứng nhanh hơn nhiều - thường trong vòng vài mili giây - để giảm thiểu khả năng hư hỏng mà tải quán tính cao có thể gây ra.

>>> Mời anh em xem thêm:

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn