[MỚI 2022] Analog là gì? Phân biệt các tín hiệu Analog

[MỚI 2022] Analog là gì? Phân biệt các tín hiệu Analog

Tín hiệu Analog và tín hiệu Digital là 2 tín hiệu được dùng phổ biến trong ngành điều khiển. Để phục vụ tốt nhất cho công việc cũng như có thể xử lý tín hiệu một cách chính xác thì bạn phải hiểu rõ bản chất của tín hiệu. Analog là gì? Tính ứng dụng như thế nào? Cùng tìm hiểu nào!

Khái niệm Analog là gì?

Analog là gì? Tín hiệu analog được biểu diễn bằng đường liên tục Sin, Cos hay có thể là đường cong lên xuống không theo quy luật nào. Có thể nói tín hiệu analog tương tự về bản chất nhưng lại khác biệt nhau về tín hiệu so sánh với thời điểm trước đó.

Analog là gì

Cụ thể tín hiệu analog 4-20mA chính là một đường cong được biểu diễn lên xuống nhưng xét về bản chất thì đây lại là sự thay đổi liên tục của tần số dao động liên tục.

Các loại tín hiệu analog thường gặp

Tín hiệu analog có độ chính xác cao và có thể truyền nhanh và được quy định bởi nhiều chuẩn khác nhau. Cụ thể thì các chuẩn tín hiệu analog trong công nghiệp phổ biến: Analog 4-20mA, 0-20mA, Analog 0-10v, 0-5V, 2-10V, 0.5-4.5V, 1-5V…

Tín hiệu analog là gì

Trong các loại tín hiệu analog trên thì tín hiệu 4-20mA được ứng dụng phổ biến nhất hiện nay.

Bộ tín hiệu analog 4 20ma

Tín hiệu analog khác gì digital?

Như đã đề cập ở trên thì chúng ta đã hiểu analog là gì? Trước khi so sánh chi tiết, bạn có thể tìm hiểu thông tin về tín hiệu digital.

Tín hiệu digital được biết đến là loại tín hiệu số, chỉ hiển thỉ dưới 2 dạng trạng thái là ON và OFF hay có thể hiểu dạng nhị phân 0-1. Cụ thể thì khi tín hiệu ở trạng thái 0 chính là OFF còn 1 là ON.

Phân biệt analog và digital

Ta có thể thấy, tín hiệu digital sẽ không có tính lặp lại, thay vào đó thì tín hiệu analog mang tính chất luôn lặp lại.

analog và digital

#1 Cách chuyển đổi tín hiệu analog sang digital

Chuẩn tín hiệu analog hiện nay được ứng dụng phổ biến trong các thiết bị đo lường và bộ điều khiển.

Trong quá trình ứng dụng thì người sử dụng muốn tín hiệu analog là digital trên tín hiệu ngõ ra tương thích với 4-20mA hoặc 0-10V trước đó. Thực tế thì việc chuyển đổi này có thể được áp dụng một cách hiệu quả và tiết kiệm nguồn tài nguyên với bộ chuyển đổi.

Chuyển đổi analog sang digital

Chúng ta có thể ứng dụng giải pháp bộ chuyển đổi analog sang digital với Z109REG2-1 để có thể biến đổi tín hiệu 4-20mA / 0-10V sang giá trị digital để có thể thực hiện báo động đóng ngắt động cơ hoặc báo động bằng còi.

#2 Cách chuyển đổi tín hiệu digital sang analog

Để có thể sử dụng đúng chức năng chuyển đổi từ digital sang analog thì trước tiên người thực hiện cần phải xác định rõ loại tín hiệu cần chuyển đổi.

Bộ chuyển đổi digital sang analog

Bộ PLC được nhiều anh em sử dụng để nhận tín hiệu digital nhưng thực chất với tần số cao thì không thể đọc được hiệu quả. Vì thể mà việc áp dụng bộ chuyển đổi tín hiệu từ digital sang analog chính là một giải pháp tốt nhất.

#3 Bộ khuếch đại Analog

Sau khi đã tìm hiểu khái niệm analog là gì thì chúng ta cũng có thể phần nào đánh giá được ứng dụng cũng như ưu điểm mà tín hiệu này mang lại.

Tuy nhiên, trong hoạt động công nghiệp thì người sử dụng sẽ gặp phải những rắc rối khi dùng tín hiệu 4-20mA hay 0-10V, cụ thể vấn đề nằm ở việc suy giảm tín hiệu trong việc truyền tín hiệu và điều khiển thiết bị.

Với trường hợp này thì giải pháp tốt nhất được đặt ra đó chính là truyền tín hiệu bị suy giảm thành tín hiệu có thể đúng trước khi đi vào PLC.

Bộ khuếch đại analog

Lúc này thì bộ khuếch đại tín hiệu Analog 4-20mA / 0-10V Z109REG2-1 sẽ nhận tín hiệu từ bộ cảm biến đo (tín hiệu ra analog suy giảm), tiếp đến là khuếch đại tín hiệu đúng tín hiệu ban đầu của bộ cảm biến.

Bên cạnh đó thì bộ khuếch đại này còn tích hợp các tính năng ưu việt như chống nhiễu tín hiệu analog từ tín hiệu đầu vào, tín hiệu ngõ và cả nguồn cấp.

>>> Đọc thêm:

Với các thông tin đề cập trong bài viết, hy vọng sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc về câu hỏi analog là gì, hay có thể hiểu hơn về sự khác biệt với khái niệm digital và các bộ chuyển đổi tùy theo mục đích công việc.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn