Adapter là gì? Có bao nhiêu loại? Công dụng (2023)

Adapter là gì? Có bao nhiêu loại? Công dụng (2023)

Adapter là một bộ phận không thể thiếu và thường xuyên xuất hiện ở những thiết bị xung quanh chúng ta điển hình như laptop, smartphone, camera,... Vậy adapter là gì? Công dụng của chúng ra sao mà lại đóng vai trò quan trọng đến vậy? Cùng Mecsu tìm hiểu ngay nhé anh em:

Adapter là gì?

khai niem adapter

Adapter hay còn gọi là bộ đổi nguồn, là thiết bị dùng để chuyển đổi điện áp giữa các thiết bị có nguồn điện khác 220V xuống mức điện áp thấp hơn. Nhờ vậy mà sự an toàn và nhu cầu sử dụng của người dùng được đảm bảo tốt nhất. 

→ Công dụng của adapter

Adaptor có cấu tạo khá đơn giản, nhưng lại đảm nhiệm những vai trò đặc biệt quan trọng và có các chức năng cơ bản như sau:

cong dung cua bo nguon adapter

  • Đảm bảo mang đến nguồn điện phù hợp với các thiết bị, từ đó đảm bảo các thiết bị có thể hoạt động tốt nhất.
  • Ứng dụng cho việc sạc pin an toàn đối với thiết bị laptop.

Adapter gồm nhiều các mức công suất, nhằm đáp ứng phù hợp với từng nhu cầu sử dụng và các thiết bị khác nhau. Ví dụ: laptop thường có mức tiêu thụ nguồn điện lớn hơn so với camera và smartphone.

Vỏ hộp Adapter được làm bằng nhựa cao cấp và bền bỉ, đảm bảo độ thẩm mỹ và có khả năng cách điện cực an toàn. Do đó, người dùng có thể an tâm khi sử dụng các thiết bị điện tử.

→ Thông số kỹ thuật và ký hiệu trên adapter

Điện áp

Điện áp trên mỗi thiết bị điện tử sẽ không giống nhau. Ví dụ: một chiếc adapter laptop sẽ có thông số như sau:

  • Input: AC 100 – 220V, 1,5 A
  • Output: DC 20V, 4,5A

Con số trên cho thấy, adapter giúp biến đổi nguồn vào AC thành nguồn ra DA. Tức là adapter sẽ đảm bảo hoạt động ổn định khi nguồn điện đầu vào đạt từ 100V đến 220V thành nguồn điện đầu ra là 20V.

dien ap cua adapter

Vì vậy, với thiết bị laptop này anh em chỉ cần lựa chọn adapter có nguồn điện phù hợp với pin của laptop là 20V. Nếu adapter có nguồn điện đầu ra thấp hoặc cao hơn thì sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của thiết bị và một số tác động xấu khác, anh em cần phải đặc biệt chú ý.

Cường độ dòng điện

Đơn vị đo của cường độ dòng điện là Ampe (A) - chính là sức mạnh của dòng điện, nhằm đảm bảo cho một thiết bị điện tử có thể hoạt động ổn định. 

ung dung cuong do dong dien

Nếu như thiết bị của anh em có ghi giá trị là 4.5A, thì yêu cầu cường độ cung cấp cho thiết bị đó cũng phải đủ 4.5A. Đối với nguồn 220V thường có cường độ dòng điện là 12A, do đó yêu cầu cường độ của những thiết bị sử dụng adapter phải thấp hơn con số 12A.

cach do cuong do dong dien bang dong ho van nang

Một lưu ý nhỏ nữa là khi chọn mua Adapter, anh em cần đặc biệt chú ý mua từ nhà sản xuất chính hãng có kèm các thông tin về nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để đảm bảo được sự an toàn trong quá trình sử dụng.

Có bao nhiêu loại Adapter?

Tính đến thời điểm hiện tại thì adapter gồm có 6 loại và mỗi loại đều sở hữu những ưu điểm riêng. Cùng điểm qua từng loại bên dưới nhé.

#1 Adapter sạc

Chức năng chính của adapter sạc là cung cấp nguồn điện thích hợp cho các thiết bị điện tử hoạt động một cách ổn định.

adapter sac

Lấy ví dụ thiết bị sạc pin laptop đã đề cập ở phần trên, đó cũng chính là chức năng tiếp theo của bộ nguồn này. Tùy theo kích thước và thiết kế khác nhau mà mỗi adapter sẽ có những mức công suất khác nhau để đáp ứng cho phù hợp. Ví dụ:

  • Với các mẫu máy tính có kích thước khác nhau thì sẽ tiêu thụ một nguồn điện lớn hơn 5A, 7A hoặc 12A.
  • Còn thiết bị nhỏ hơn như điện thoại, camera thì công suất của bộ sạc chỉ khoảng 1,5 A hay 3,5A.
  • Với thiết bị sạc xe đạp điện thì công suất tiêu thụ phải lớn hơn nhiều so với các thiết bị trên, bộ nguồn phải từ 44A- 55A (tùy vào thiết kế).

#2 Adapter cấp nguồn điện

adapter cap nguon dien

Adaptor có nhiệm vụ cung cấp nguồn điện thích hợp đến các thiết bị điện tử tương ứng để tạo ra sự hoạt động ổn định. Bên cạnh đó, adapter còn có thể sạc pin cho các thiết bị điện xung quanh. Mỗi adapter sẽ cung cấp lượng công suất đa dạng, tùy vào thiết kế của chúng.

#3 Wireless adapter

wireless adapter

Wireless adapter có thể được xem là một loại sóng vô tuyến, gần giống với sóng truyền hình, điện thoại và radio. Các thiết bị điện tử đời mới như máy tính để bàn (hay còn gọi là PC), laptop, điện thoại, máy tính bảng,… hầu như đều có thể kết nối Wifi hiện đại.

#4 Adapter thẻ nhớ

Adapter thẻ nhớ là một loại thiết bị thường được dùng để chuyển đổi thẻ nhớ. Khi gắn adapter thẻ nhớ vào đầu đọc thẻ nhớ, nó sẽ hoạt động giống như một chiếc USB bình thường. Ngoài ra, adapter thẻ nhớ còn có thể sử dụng kèm với một đầu đọc thẻ nhớ riêng.

adapter the nho 

Và một trong những loại adapter thẻ nhớ phổ biến nhất, được sử dụng nhiều nhất là SD (Secure Digital).

#5 USB adapter

usb adapter

USB adapter - thiết bị điện tử có cấu tạo giống như cổng cắm USB, vì vậy anh em có thể kết nối máy tính qua đường USB dễ dàng. USB adapter sẽ nhận sóng từ modem, router để giúp máy tính hoạt động ổn áp hơn, tránh tình trạng máy bị chập chờn hay giật lag gây khó chịu.

#6 Bluetooth adapter

Thiết bị Bluetooth adapter có hình dáng gần giống với chiếc USB lưu trữ dữ liệu bình thường, nhưng đặc biệt hơn là được tích hợp thêm chức năng Bluetooth.

bluetooth adapter

Vì vậy những chiếc máy tính để bàn, loa,… không có bluetooth đều có thể dễ dàng trở thành thiết bị nhận dữ liệu từ các thiết bị có tích hợp kết nối bluetooth như điện thoại, laptop, máy tính bảng nhờ có bluetooth adapter.

Cách sử dụng adapter đơn giản, hiệu quả

Sau khi đã tìm hiểu rõ adapter là gì, tiếp theo là hướng dẫn cách sử dụng adapter sao cho đúng cách và an toàn. Nếu anh em lần đầu tiên sử dụng bộ nguồn adapter hoặc đã sử dụng lâu nhưng chưa tự tin trong việc sử dụng bộ nguồn, thì nhanh tay lưu lại một số cách sử dụng sau đây:

ach su dung adapter don gian an toan

  • Khi dùng adapter thì anh em nên cắm phần đầu adapter vào nguồn điện trước, rồi sau đó tiến hành cắm đầu kết nối vào laptop. Điều này sẽ giúp máy tính tránh được những tình trạng sốc điện nếu lỡ nguồn điện cấp không được ổn định.
  • Khi không có nhu cầu sử dụng thì anh em không nên để laptop và adapter chạy không, mà cần phải tắt laptop. Để ngắt tạm thời adaptor, anh em tháo đầu dây bộ điều hợp được kết nối với laptop ra trước, sau đó mới tháo đầu dây adapter nối với nguồn điện. Còn với dây nguồn và dây sạc thì cần sử dụng thật nhẹ nhàng, quấn gọn khi không dùng đến và không gập nhằm tránh trường hợp đứt dây.

dung adapter nhu the nao

  • Nên để adapter ở nơi thoáng mát, không để chũng ở gần nguồn nhiệt lớn, không để các loại vật dễ cháy như sách, báo, quần áo,… xung quanh hoặc phủ lên adapter khi chúng đang hoạt động.

→ Một số lưu ý thêm khi dùng adapter

  • Tuyệt đối không làm rơi và tránh các va đập mạnh đối với adapter trong suốt quá trình sử dụng. Không để bộ hợp tiếp xúc với các loại chất lỏng tránh trình trạng chập điện, gây cháy nổ.
  • Tuyệt đối không dùng những bộ adapter không rõ nguồn gốc, xuất xứ  và nhất là không rõ về điện áp đầu vào cũng như không rõ dòng điện đầu ra. Bởi nếu sử dụng nguồn điện không tương thích có thể làm cho thiết bị điện tử hoạt động chập chờn, pin dễ phồng dẫn đến nhanh hỏng. Nguy hiểm hơn có thể gây hỏng bảng mạch điện của máy và kéo theo những hậu quả nghiêm trọng.

can luu y gi khi dung adapter

  • Không để dây adapter nối nguồn điện ở trên mặt đất hoặc những chỗ có nhiều người qua lại. Vì nó có thể gây nguy hiểm cho người nào đó nếu vấp phải dây dẫn điện, hoặc có thể gây đứt dây, hay thậm chí là kéo theo máy tính của anh em rơi xuống đất.
  • Nếu thấy adapter nóng một cách bất thường thì anh em cần rút ngay nguồn điện ra rồi tắt máy ngay lập tức. Sau đó dùng một ampe kế kiểm tra lại điện áp đầu ra của thiết bị. Nếu thấy điện áp đầu ra đáp ứng đủ định mức thì sử dụng tiếp, nhưng nếu không đủ định mức thì đó là dấu hiệu cho biết anh em cần thay adapter mới.

Giải đáp thắc mắc Adapter

Như thường lệ, chúng ta sẽ đến phần giải đáp một số thắc mắc về adapter được quan tâm nhiều nhất trong mấy ngày qua.

→ Cắm adapter trực tiếp vào nguồn điện có tốt không?

Tuổi thọ trung bình của một adapter là 3 năm và trung bình mỗi ngày sử dụng là 8 giờ. Như vậy theo lý thuyết nếu anh em cắm trực tiếp 24/24 thì hạn sử dụng adapter sẽ giảm xuống còn 1 năm.

cam adapter truc tiep vao nguon dien co tot khong

Tuy nhiên không phải bộ nguồn adapter nào cũng đều được nhà sản xuất khuyến cáo nên ngậm một lượng điện áp nhất định thường xuyên thì tốt hơn. Nếu lâu ngày không sử dụng và sau đó đột ngột sử dụng lại thì tuổi thọ của adapter sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn.

→ Khi nào adapter hỏng cần thay mới?

Nguồn điện không ổn định chính là nguyên nhân hàng đầu gây giảm thiết bị nắm được các dấu hiệu hư hỏng của bộ nguồn adapter sẽ làm thiết bị của anh em hoạt động tốt hơn. Ví dụ: lắp đặt camera quan sát thiếu nguồn điện sẽ gây đến hiện tượng nhiễu hột thậm chí mất hình ảnh.

khi nao adapter hong can thay moi

Vì vậy tốt nhất là anh em nên sử dụng bộ nguồn adapter qua một bộ phận trung gian như pin, giúp giảm gây ảnh hưởng tối đa đến thiết bị anh em đang sử dụng.

→ Adapter 20V 3,5A có thể dùng loại 20V 4,7A được không?

Trên bộ nguồn adapter có ghi cường độ dòng điện Ampe là chỉ ra cường độ cao nhất của thiết bị cần để hoạt động ổn định. Có hai trường hợp:

so sanh adapter 20v 3 5a 20v 4 7a

  • Trường hợp 1: việc cung cấp một cường độ lớn hơn cường độ cao nhất của thiết bị sẽ làm tốn điện của gia đình.
  • Trường hợp 2: việc sử dụng một nguồn điện quá cao vượt mức cho phép với mật độ thường xuyên sẽ làm giảm tuổi thọ của adapter. Tuy nhiên lại không ảnh hưởng quá nhiều đến thiết bị, do các hãng sản xuất thường tích hợp cơ chế phòng vệ khi nguồn điện cao một đột ngột.

 

>>> 100+ Mã Sản Phẩm Dây Rút: https://mecsu.vn/san-pham/day-rut-nhua.5op

>>> 1000+ Mã Sản Phẩm Đầu Cosse: https://mecsu.vn/san-pham/dau-cosse.Q1j

Đọc thêm bài viết khác nhé anh em:

Trên đây là những thông tin cơ bản về bộ nguồn adapter. Hy vọng rằng qua bài viết này anh em có thể hiểu rõ: adapter là gì, có tác dụng gì và khi sử dụng cần lưu ý những gì. Giúp anh em tự tin hơn trong việc sử dụng bộ nguồn và đảm bảo an toàn nhất cho các thiết bị điện tử của mình.

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn