Access Control: Sơ đồ & nguyên lý hệ thống kiểm soát ra vào (2023)

Access Control: Sơ đồ & nguyên lý hệ thống kiểm soát ra vào (2023)

Một ngôi nhà muốn mở cửa vào được thì phải có gì ạ? Chắc chắn câu trả lời là phải có chìa khóa mới mở cửa được. Từ xưa đã thiết kế ra các loại ổ khóa và chìa khóa đa dạng mẫu mã, để đáp ứng yêu cầu bảo mật cho ngôi nhà. Tuy nhiên, ngày nay yêu cầu về tính bảo mật, cũng như tính thẩm mỹ ngày càng cao, nên việc Access Control ra đời là điều tất yếu. Vậy Access Control là gì ? Sơ đồ và Nguyên lý hoạt động ra sao, hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé:

Access Control là gì?

Đây là một hệ thống kiểm soát ra vào cửa, lối đi hay các bãi đỗ xe bằng việc xác thực vân tay, khuôn mặt, thẻ từ hay mật khẩu trên một thiết bị nhận dạng nhằm đảm bảo độ bảo mật, chính xác và tiện dụng.

Access Control là gì

Việc kiểm soát quyền truy cập chính là cho phép ai được vào hay không được vào, và có thể kiểm tra riêng lẻ hay kết hợp.

→ Nguyên lý hoạt động của hệ thống kiểm soát ra vào

Nguyên lý hoạt động của hệ thống kiểm soát ra vào khá đơn giản, dễ sử dụng. Gồm 3 bước:

Nguyên lý hoạt động hệ thống kiểm soát ra vào

Bước 1: Xác lập việc đăng ký vân tay hoặc tạo mã thẻ từ trên đầu đọc

Vì hoạt động dựa trên công nghệ nhận dạng bằng thẻ từ hoặc vân tay, mật khẩu hay khuôn mặt của những người ra vào qua hệ thống kiểm soát, cho nên bước đầu tiên đó là đăng ký tài khoản hoặc lấy dấu vân tay của người dùng trên đầu đọc chính.

Xác nhận vân tay

Mỗi người sẽ được cấp một ID bằng chính tài khoản hay dấu vân tay đã đăng ký đó. Khi xác nhận thẻ hoặc vân tay thành công, thì đầu đọc sẽ gửi thông tin đến khóa cửa yêu cầu mở cửa, lúc này người được cấp ID sẽ được ra vào bình thường.

Bước 2: Hệ thống kiểm soát ra vào kết nối với hai hệ thống đó là hệ thống báo động và hệ thống cảm biến cửa

Việc kết nối với hai hệ thống này giúp cho việc khi có đối tượng hay người lạ xâm nhập, chuông sẽ báo động cho mọi người biết.

Bước 3: Tiến hành làm việc với đầu đọc

Đầu đọc của hệ thống được kết nối mạng LAN. Tất cả những lần ra hay vào của mỗi thành viên sẽ được lưu lại đầu đọc kiểm soát bao gồm: Số ID của cá nhân, ngày giờ vào/ra, cổng hay cửa vào/ra, tình trạng vào/ra. Vì thế, khi lấy đầu đọc của hệ thống kết nối với mạng Internet, sẽ thống kê được thời gian ra vào của từng người một cách chính xác nhất.

Hệ thống kiểm soát cửa ra vào bằng vân tay

Một lưu ý: đó là đầu đọc không có chức năng đăng ký vân tay, cho nên nó chỉ như là cái máy thông minh giúp thống kê thời gian một cách hiệu quả nhất.

→ Sơ đồ hệ thống kiểm soát vào ra

Sơ đồ kiểm soát vào ra

1. Đầu Đọc (Fingerprint Reader): xác thực thẻ, mật khẩu, khuôn mặt hay vân tay. Nếu dữ liệu gửi về kiểm tra là hợp lệ thì đầu đọc chính sẽ cho phép mở cửa.

2. Bộ Điều Khiển (Controller): Có tác dụng điều khiển hệ thống và lưu trữ dữ liệu trong bộ nhớ.

3. Khóa từ (Door Lock): gồm 2 bộ phận gắn tại cửa và tại khung cửa (khung kính hoặc gỗ) giúp bảo mật an toàn. Cho nên thiết bị này không dùng cho hệ thống chỉ mang mục đích chấm công.

Khóa từ

4. Nút thoát hiểm ( Exit Button ): gắn trong phòng để mở cửa sau khi đã vào bên trong, nhưng lại có việc gấp muốn đi ra lại bên ngoài.

5. Hộp khẩn khẩn ( Emergency Box): Gắn trong phòng, dùng trong các tình huống cấp bách như kẹt cửa, cháy nổ,..

6. Bộ nguồn (Power Supply): cung cấp nguồn cho bộ điều khiển, đầu đọc và lưu nguồn khi cúp điện.

7. Phần mềm quản lý: quản lý thông tin vào ra nhờ vào tín hiệu chuyển từ bộ điều khiển.

Hệ thống kiểm soát Access Control có tốt không?

Để trả lời cho câu hỏi hệ thống Access Control có tốt không thì hãy xem những ưu điểm dưới đây :

  • Đảm bảo an ninh cho khu vực sử dụng hệ thống, phát hiện những xâm nhập trái phép với mục đích xấu như trộm cắp, phá hoại tài sản.
  • Thiết lập quyền hạn ra vào cho từng cá nhân hoặc từng nhóm người.
  • Giảm thiểu công việc cho phòng nhân sự trong việc quản lý giờ làm của nhân viên, cũng như đảm bảo sự công bằng và minh bạch. Vì mọi thứ đều tự động nên không mất thời gian theo dõi, cũng như giờ giấc ra vào hiện rõ trên máy nên đảm bảo không có ai bị chấm công sai lệch, thiên vị.

Hệ thống kiểm soát Access Control

  • Báo động trong trường hợp khẩn cấp như bị đập phá, hỏa hoạn. Nếu như có xảy ra mất mát vẫn có thể dựa vào dữ liệu ra vào để truy cứu trách nhiệm.
  • Đề cao tính chuyên nghiệp của công ty. Vì nhân viên muốn vào ra đều cần có thẻ, cũng như mọi quy trình đều được gửi về máy tính của bảo vệ hoặc nhà quản lý nên kiểm soát chặt chẽ, chuyên nghiệp.

 

>>> 100+ Mã Sản Phẩm Dây Rút: https://mecsu.vn/san-pham/day-rut-nhua.5op

>>> 1000+ Mã Sản Phẩm Đầu Cosse: https://mecsu.vn/san-pham/dau-cosse.Q1j

Mời anh em xem thêm nhé:

Bài viết trên đây đã giúp cho mọi người hiểu phần nào về Access Control, sơ đồ cũng như nguyên lý hoạt động của nó. Nếu muốn tìm hiểu sâu hơn hãy để lại bình luận dưới bài viết này nhé!

 

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn