2N3053 Bóng bán dẫn NPN Mục đích chung

2N3053 Bóng bán dẫn NPN Mục đích chung

2N3053 là một bóng bán dẫn Silicon NPN trong một hộp kim loại TO-39 . Loại vỏ này được thiết kế chủ yếu cho các ứng dụng bộ khuếch đại và chuyển mạch. Thiết bị này có điện áp đánh thủng cao, dòng điện rò rỉ thấp, công suất thấp và beta hữu ích trên một phạm vi dòng điện cực kỳ rộng.

2N3053 Bóng bán dẫn NPN Mục đích chung

Cấu hình sơ đồ chân của bóng bán dẫn 2N3053

Cấu hình sơ đồ chân của bóng bán dẫn 2N3053

Số PIN Tên ghim Sự miêu tả
1 Emitter Các điện tử phát ra từ bộ phát vào điểm nối PN đầu tiên
2 Base Kiểm soát xu hướng của bóng bán dẫn
3 Collector Electron được phát ra từ Emitter, được thu thập bởi Collector

Tổng quan cơ bản và tính năng của bóng bán dẫn 2N3053

  • Transistor NPN Bi-Polar
  • Độ lợi dòng điện DC (hFE) tối đa là 50
  • Dòng thu liên tục (IC) là 700mA
  • Điện áp cơ bản của máy phát (VBE) là 5V
  • Dòng điện cơ bản (IB) là tối đa 15mA
  • Điện áp gốc của bộ thu tối đa | Vcb |: 80 V
  • Tản nhiệt thu thập: 5 W
  • Tần số chuyển đổi:> 100 MHz
  • Phạm vi nhiệt độ mối nối vận hành và lưu trữ -65 đến +200 ° C
  • Điện dung thu <15pF
  • Điện dung đầu vào <80pF
  • Có sẵn trong Gói hộp kim loại TO-39

Bóng bán dẫn tương đương 2N3053

BC108 , SL100 , 2N2219 , 2N5210, 2N5321, BC140, BC141, BC440, BC441

Hoạt động cơ bản của một bóng bán dẫn

Bóng bán dẫn 2N3053 là bóng bán dẫn NPN đa năng , Bóng bán dẫn đường giao nhau là kết cấu kẹp giữa hai lớp vật liệu loại N hoặc vật liệu loại P, tùy thuộc vào cấu tạo mà bóng bán dẫn được chia thành hai loại bóng bán dẫn NPN và bóng bán dẫn PNP , đó là hiển thị bên dưới. bóng bán dẫn được tạo thành từ silicon hoặc germani, tùy thuộc vào ứng dụng, người nộp đơn phải chọn một cái thích hợp.

Hoạt động cơ bản của một bóng bán dẫn

Mô tả chung về Bóng bán dẫn 2N3053

2N3053 là một  bóng bán dẫn NPN nên khi không có điện vào đế, bộ thu và cực phát sẽ mở (Phân cực ngược) . Cho đến khi điện áp dương được đặt vào đế của bóng bán dẫn, khi có điện áp dương, một lượng nhỏ dòng điện bắt đầu chạy từ chân đế sang bộ phát và bóng bán dẫn đạt trạng thái bật. Mức khuếch đại tối đa của bóng bán dẫn này là 50, xác định hệ số khuếch đại của thiết bị.

Dòng điện cơ bản tối đa được giới hạn ở mức 15mA cho thiết bị này, hơn thế nữa và rất có thể nó có thể làm hỏng thiết bị. Dòng điện cực phát cho thiết bị này là 700mA hơn 700mA có thể làm hỏng thiết bị. Đây là một bóng bán dẫn định mức 5W và có thể được sử dụng cho nhiều ứng dụng khác nhau.

Khi bóng bán dẫn này ở điều kiện phân cực, khi đó nó có thể cho phép dòng điện tối đa là 700mA với công suất điện 5W qua mối nối CE (Bộ phát điện thu), trạng thái này của bóng bán dẫn được gọi là trạng thái bão hòa  và điều khiển tải tiêu thụ dòng điện hơn 700mA có thể làm hỏng thiết bị.

Như bạn có thể đã biết bóng bán dẫn là một thiết bị điều khiển dòng điện , vì vậy khi dòng điện cơ bản bị loại bỏ, bóng bán dẫn sẽ chuyển sang trạng thái tắt, trong giai đoạn này bóng bán dẫn đang làm việc trong Vùng cắt của nó nên không có dòng điện nào chạy qua điểm giao nhau của bộ phát cơ sở .

Cách sử dụng Transistor 2N3053

Bóng bán dẫn là thiết bị điều khiển hiện tại, có nghĩa là chúng có thể được bật hoặc tắt bằng cách cung cấp dòng điện cơ bản cần thiết, đối với Bóng bán dẫn 2N3053 thì đó là 15mA.

2N3053 là một bóng bán dẫn NPN có nghĩa là nó sẽ để mở khi không có dòng điện nào được đặt vào đế của nó, nhưng khi chúng ta đặt một điện áp cơ bản thì một lượng nhỏ dòng điện cơ bản chạy qua bóng bán dẫn và bóng bán dẫn sẽ bật. Mạch mô phỏng bên dưới cho thấy bóng bán dẫn này hoạt động như thế nào khi một dòng điện cơ bản được áp dụng cho và khi không có dòng điện nào được cung cấp cho đế.

Cách sử dụng Transistor 2N3053

Khi chúng ta bật bóng bán dẫn bằng cách cung cấp một dòng điện cần thiết cho đế của bóng bán dẫn, nó sẽ vẫn bật trừ khi điện áp ở chân của bóng bán dẫn bằng không.

Đế của bóng bán dẫn không được sử dụng để nối nếu không có thể xảy ra kích hoạt sai và có thể dẫn đến các vấn đề trong mạch. Để giải quyết vấn đề, chúng ta cần thêm điện trở kéo xuống. Ví dụ, một điện trở 10K được sử dụng để kéo chân đế của bóng bán dẫn xuống.

Các ứng dụng

Transistor BC108 là một thiết bị rất linh hoạt, dải tần cao và băng thông lớn nên nó phù hợp với nhiều ứng dụng khác nhau.

  • Bộ điều chỉnh độ sáng hoặc đèn chớp LED
  • Chuyển đổi ứng dụng
  • Bộ tiền khuếch đại cho Bộ khuếch đại công suất
  • Chuyển đổi tần số cao
  • Bộ điều chế và giải điều chế cho tần số RF

Mô hình và kích thước 2D

Nếu bạn đang thiết kế bảng mạch PCB hoặc bảng Perf với thành phần này thì hình ảnh sau đây từ Biểu dữ liệu sẽ hữu ích để biết loại gói và kích thước của nó.

Mô hình và kích thước 2D

>> Mời anh em xem thêm

Bài viết cùng chuyên mục

NHANH

NHANH

Vì Đổi mới liên tục nên Nhanh hơn

ĐÚNG

ĐÚNG

Coi trọng và ưu tiên việc làm Đúng

ĐỦ

ĐỦ

Tìm và mua Đủ Đơn hàng hơn

KỊP THỜI

KỊP THỜI

Hiệu suất tối ưu bởi Kịp Thời hơn